03:08, 30/08/2012

Tạo được dấu ấn riêng

Với những đầu tư tốt về lực lượng, chuyên môn của các đội bóng phong trào xã, phường; sự góp mặt của đông đảo cầu thủ bán chuyên nghiệp…

Với những đầu tư tốt về lực lượng, chuyên môn của các đội bóng phong trào xã, phường; sự góp mặt của đông đảo cầu thủ bán chuyên nghiệp… giải vô địch bóng đá TP. Nha Trang - cúp Vikoda 2012 đã tạo được dấu ấn riêng trong sự phát triển chung của môn bóng đá trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao Nha Trang, tranh tài ở giải vô địch bóng đá TP. Nha Trang (diễn ra từ ngày 6 đến 28-8, tại Trung tâm Tập luyện và thi đấu thể thao Nha Trang) lần này có 16 đội bóng đến từ các xã, phường. So với năm trước, năm nay số lượng và chất lượng của các đội bóng tham dự giải không có nhiều thay đổi (16 đội so với 15 đội năm 2011), với chất lượng khá cao và đồng đều. Bởi lẽ, hầu hết các đội bóng góp mặt ở giải đấu này đều xuất phát từ các địa phương có phong trào thể thao phát triển khá mạnh. Chẳng hạn như các phường Lộc Thọ, Phương Sài, Tân Lập, Phước Hải… thường xuyên có sự đầu tư, duy trì hoạt động của các đội bóng từ lứa tuổi thiếu niên cho đến lứa tuổi lớn. Trong khi đó, mục đích chính của các giải bóng đá thành phố là mang lại sân chơi bổ ích, qua đó tạo điều kiện cho các đội bóng địa phương được thi đấu cọ xát, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau nhằm thúc đẩy sự phát triển môn bóng đá ở thành phố. Chính vì vậy, khi giải được tổ chức hàng năm, các đội đều tích cực đăng ký tham dự, tạo cho giải đấu không khí cạnh tranh sôi nổi. Thực tế, qua những trận tranh tài của các đội bóng, có thể thấy được sức thu hút của giải đấu này trong phong trào bóng đá của thành phố.

Cầu thủ hai đội phường Lộc Thọ và Tân Lập tranh tài sôi nổi trong trận chung kết.
Cầu thủ hai đội phường Lộc Thọ và Tân Lập tranh tài sôi nổi trong trận chung kết.

Được biết, tại giải đấu năm nay có một điểm mới trong điều lệ thi đấu được Ban tổ chức thêm vào là cho phép các cầu thủ hạng Nhì quốc gia được thi đấu. Điều này đã mang lại cho giải không khí cạnh tranh quyết liệt. Chẳng hạn, trong đội hình đội bóng phường Lộc Thọ có sự góp mặt của cầu thủ Đinh Tiến Hà, Trần Thiện Hảo (cầu thủ trẻ Khánh Hòa); đội Vĩnh Lương có cầu thủ Nguyễn Anh Tuấn… Do đó, các trận đấu diễn ra rất kịch tính và thu hút được đông đảo khán giả đến xem, cổ vũ. Ở vòng bán kết của giải, ngoại trừ sự “cứng cựa” của đội đương kim vô địch Lộc Thọ thì các đội bóng đạt thành tích tốt tại giải năm trước (lọt vào vòng bán kết) như Phương Sài, Phước Tiến đều không thể tiến sâu. Song, bù lại có sự tiến bộ của các đội bóng thường được đánh giá yếu hơn như Tân Lập, Vĩnh Lương, Phương Sơn… Trao đổi với chúng tôi xung quanh giải đấu, ông Lâm Tân Phương, Phụ trách môn bóng đá tại Trung tâm Văn hóa Thể thao Nha Trang cho biết: “Giải năm nay có chất lượng chuyên môn khá tốt. Các đội bóng có sự đầu tư chuyên nghiệp hơn so với các giải đấu trước”.

Giải đấu có tất cả 31 trận (ở các vòng) với tổng số bàn thắng các đội ghi được là 93 bàn, bình quân 3,3 bàn/trận. Điều đó cho thấy sự quyết tâm của các cầu thủ, đội bóng trong mỗi trận đấu. Chẳng hạn, trận chung kết giữa 2 đội bóng phường Lộc Thọ và phường Tân Lập đã thu hút một lượng khán giả đến xem rất đông. Hầu hết khán giả đều cho rằng phần thắng thuộc về đội Lộc Thọ, bởi lẽ, nhà đương kim vô địch Lộc Thọ (hay thực tế là Quang Huy Mobile) là đội có bề dày thành tích nhất (từ phong trào đến đỉnh cao) so với các đối thủ khác. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi đội bóng phường Tân Lập lại thi đấu quá xuất sắc và giành chiến thắng 1-0 trước đối thủ Lộc Thọ ở trận chung kết để lần đầu tiên đăng quang chức vô địch của giải. Trong niềm vui đội nhà thi đấu xuất sắc, bà Châu Thị Ánh Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lập chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi đội bóng của địa phương lần đầu tiên đạt thành tích cao ở giải năm nay. Đây là giải đấu hàng năm có chất lượng tốt nên lãnh đạo địa phương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội bóng tham dự giải. Tuy điều kiện ngân sách cho các hoạt động của phường còn rất khó khăn nhưng được sự hỗ trợ của các cá nhân, tập thể ở địa phương nên phong trào thể thao nói chung, bóng đá của phường nói riêng phát triển rất mạnh, góp phần vào thành tích chung của thể thao thành phố”.

AN NHIÊN