04:08, 16/08/2012

Tạo sức hút, nhưng lại giảm sút về chất

Với ý nghĩa mang lại sân chơi bổ ích, tạo động lực thúc đẩy phong trào quần vợt ở địa phương…, Giải quần vợt các câu lạc bộ tỉnh Khánh Hòa mở rộng....

Với ý nghĩa mang lại sân chơi bổ ích, tạo động lực thúc đẩy phong trào quần vợt ở địa phương…, Giải quần vợt các câu lạc bộ (CLB) tỉnh Khánh Hòa mở rộng (diễn ra từ ngày 10 - 12-8, tại Trung tâm thể thao Lạc Hồng, Nha Trang) đã thu hút một lượng lớn vận động viên (VĐV) trong, ngoài tỉnh tham dự và được các đơn vị tỉnh bạn đánh giá khá cao. Tuy nhiên, một số yếu kém trong khâu tổ chức, điều hành giải đã làm cho chất lượng giải đấu bị giảm sút.

. Sôi nổi phong trào…

Hàng năm, đến hẹn lại lên, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với các đơn vị tài trợ tổ chức Giải quần vợt các CLB tỉnh Khánh Hòa mở rộng cho đối tượng là các tay vợt nghiệp dư trong và ngoài tỉnh. Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức giải, đây là năm thứ 3 giải được tổ chức dưới hình thức mở rộng nhằm thúc đẩy sự phát triển phong trào quần vợt của tỉnh cũng như các địa phương khác. So với các năm trước, giải đấu lần này đã tạo được sức hút lớn với số lượng và chất lượng các tay vợt được nâng cao. Cụ thể, giải năm nay có hơn 200 VĐV nam, nữ (tăng 80 VĐV so với năm 2011) đến từ 16 đơn vị, CLB trong và ngoài tỉnh tham gia. Các tay vợt tranh tài ở 6 nội dung gồm: đơn nam, đôi nam dưới 40 tuổi, đôi nữ 16 - 39 tuổi, đôi nữ trên 40 tuổi, đôi nam - nữ, đôi nam trên 40 và đôi lãnh đạo. Bên cạnh sự góp mặt của các đơn vị, CLB có phong trào quần vợt phát triển đều trong và ngoài tỉnh như: TP. Nha Trang, CLB Lạc Hồng, Công ty Truyền tải Điện 3, tỉnh Lâm Đồng…, giải năm nay còn có sự tham gia của các tay vợt đến từ 3 đơn vị mới là Hà Nội, Bình Thuận, Gia Lai. Tuy lần đầu tiên tham dự giải nhưng các đơn vị này đã mang đến số lượng VĐV hùng hậu và hầu hết các tay vợt đều có chất lượng chuyên môn khá cao, nhờ đó làm cho các trận đấu trở nên sôi nổi, hào hứng. Theo chúng tôi quan sát, ở giải đấu năm ngoái, tại vòng chung kết của các nội dung đều có sự góp mặt các tay vợt của tỉnh cạnh tranh huy chương, tuy nhiên ở giải năm nay, các tay vợt khách mời tỏ ra vượt trội hơn. “Điều đó cho thấy giải đấu đã mang lại ấn tượng tốt và tạo được sức hút lớn đối với các địa phương có phong trào quần vợt phát triển mạnh. Đây sẽ là tiền đề, động lực để quần vợt Khánh Hòa tiếp tục duy trì và hướng đến sự phát triển sau này”, ông Hòa nói.

 Các tay vợt liên tiếp có những phản ứng trong lúc thi đấu.

 Các tay vợt liên tiếp có những phản ứng trong lúc thi đấu.

… nhưng chất lượng giải bị giảm sút

Đáng lẽ, một giải thể thao phong trào thu hút được đông đảo VĐV có chất lượng chuyên môn cao tham dự thì chất lượng của giải sẽ ngày càng đi lên, nhưng ngược lại, do một số yếu kém trong công tác tổ chức, điều hành tại giải đã khiến cho chất lượng giải bị giảm sút. Chẳng hạn, ngay trong ngày khai mạc giải (11-8), tuy số lượng VĐV đăng ký thi đấu hơn 200 người nhưng lễ khai mạc chỉ lèo tèo vài VĐV đến dự làm cho không khí giải trở nên èo uột. Về chuyên môn, giải đấu diễn ra 2 ngày với số nội dung thi đấu nhiều, cường độ các trận đấu dày đặc nhưng lực lượng trọng tài điều hành tại giải vừa thiếu, vừa yếu (có khoảng 5 người điều hành 4 sân thi đấu), khiến cho các VĐV thi đấu bị ức chế, hay thậm chí còn xảy ra tình trạng cãi cọ, lộn xộn trên sân. Đỉnh điểm là sự căng thẳng trong trận chung kết ở nội dung đơn nam giữa 2 tay vợt Nguyễn Xuân Hiếu (AHI Hà Nội) và Trần Quang Chất (Bình Thuận). Ở trận đấu này, có đến 3 lần VĐV hay thậm chí các khán giả trên sân phản ứng với các quyết định của trọng tài chính vì cho rằng trọng tài này có chuyên môn yếu và yêu cầu cho dừng trận đấu để bổ sung trọng tài biên. Thêm vào đó, do công tác quản lý thiếu chặt chẽ, Ban tổ chức giải đã để xảy ra tình trạng một VĐV đăng ký thi đấu ở nhiều nội dung nên không có đủ thời gian nghỉ ngơi, dẫn đến một số trận có chất lượng chuyên môn thấp. Trao đổi với chúng tôi, VĐV Lê Văn Hiệp (đơn vị Bình Thuận) bức xúc: “Tuy đây chỉ là giải đấu phong trào dành cho các VĐV nghiệp dư, song nếu công tác tổ chức điều hành giải cứ như thế này sẽ khiến các VĐV dễ bị ức chế. Và rất có khả năng, năm sau, một số VĐV sẽ không còn thấy hứng thú để tham gia. Ban tổ chức cần thắt chặt hơn nữa công tác quản lý, và cần bổ sung thêm lực lượng trọng tài, đặc biệt là các trọng tài trẻ để chất lượng giải được nâng cao”.

Có thể thấy, chỉ vì những yếu kém, thiếu sót trong khâu tổ chức, điều hành đã làm cho một giải quần vợt được coi là có sức hút mạnh, tạo được ấn tượng tốt trong những lần tổ chức trước đây lại bị đánh giá có chất lượng giảm sút. Đây thực sự là một điều đáng tiếc. Nếu Ban tổ chức giải không có sự xem xét, rút kinh nghiệm sâu sắc thì những “hạt sạn” này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giải đấu ở các năm sau, mà còn tác động không nhỏ đến sự phát triển của phong trào quần vợt của tỉnh.

AN NHIÊN

Theo ông Lương Thế Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang, đơn vị tài trợ chính của giải, ở giải đấu năm sau nhà tài trợ sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với Ban tổ chức để nâng cao chất lượng giải đấu. Thêm vào đó, giải sẽ mở rộng hơn các đối tượng tham gia nhằm thu hút phong trào quần vợt ở các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh.