05:08, 02/08/2012

Tín hiệu vui để phát triển phong trào

Tuy lần đầu tiên đăng cai tổ chức giải đấu phong trào dành cho các tay đua nghiệp dư, nhưng Giải đua xe đạp tỉnh Khánh Hòa mở rộng (diễn ra ngày 28, 29-7) đã để lại nhiều ấn tượng. Đây là tín hiệu đáng mừng trong việc thúc đẩy phát triển môn thể thao này tại địa phương.

Tuy lần đầu tiên đăng cai tổ chức giải đấu phong trào dành cho các tay đua nghiệp dư, nhưng Giải đua xe đạp tỉnh Khánh Hòa mở rộng (diễn ra ngày 28, 29-7) đã để lại nhiều ấn tượng. Đây là tín hiệu đáng mừng trong việc thúc đẩy phát triển môn thể thao này tại địa phương.

Đối với thể thao Khánh Hòa, đua xe đạp là môn còn khá non trẻ và chưa có bước phát triển nào đáng kể. Năm 2011, được sự đồng ý của UBND tỉnh, Hội Xe đạp Khánh Hòa chính thức thành lập với hơn 100 thành viên (gồm các tay đua nghiệp dư, những người yêu thích môn thể thao xe đạp). Đây được coi là dấu mốc cho chặng đường phát triển phong trào đua xe đạp ở địa phương. Với mục đích tạo sân chơi lành mạnh; nâng cao trình độ chuyên môn của các tay đua nghiệp dư; thúc đẩy phong trào thể thao xe đạp của tỉnh, vừa qua, tại Quảng trường 2-4 Nha Trang, Hội Xe đạp tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Giải đua xe đạp mở rộng tỉnh Khánh Hòa năm 2012.


Các tay đua tranh tài tại giải.
Các tay đua tranh tài tại giải.

 

Ông Võ Lang - Chủ tịch Hội Xe đạp Khánh Hòa cho biết, tuy lần đầu tiên tổ chức nhưng Giải đua xe đạp Khánh Hòa mở rộng đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của các tỉnh bạn và được đánh giá có chất lượng tốt. Giải đấu thu hút 220 tay đua (trong đó có 111 nam, 9 nữ) đến từ 26 đơn vị, câu lạc bộ của nhiều tỉnh, thành trong cả nước, chia làm các nhóm tuổi từ 18 đến 35 tuổi, 36 - 45 tuổi, 46 tuổi trở lên và nữ 18 tuổi trở lên; thi đấu theo 2 thể thức: đua đường trường (chiều dài 38km, 76km từ Nha Trang đến Lương Sơn) và đua đường đèo (chinh phục đỉnh Hòn Giao).

Tuy đây chỉ là giải đấu dành cho các tay đua nghiệp dư nhưng đã tạo được sức hút mạnh. Bởi ngoài số lượng tham dự đông đảo (các địa phương có phong trào thể thao xe đạp phát triển mạnh như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Quy Nhơn… đều tham gia), các đội đua còn mang lại những nét riêng. Chẳng hạn như các đội đua gắn cho mình những tên gọi thú vị như: Đội Trẻ con bò, Vòng quay mùa xuân, Lão tướng Vũng Tàu, Siêu Probike… Trong thi đấu, các vận động viên rất nhiệt tình, thể hiện tinh thần đam mê đối với môn thể thao này. Chẳng hạn, trong ngày thi đấu đầu tiên (28-7), ở chặng đua đường trường cự ly 38km nội dung nữ, chúng tôi bắt gặp hình ảnh rất đẹp của các tay đua phong trào của đội nữ Long Khánh (Đồng Nai). Mặc dù đã ở lứa tuổi 47, tay đua Nguyễn Thị Liên vẫn rất cố gắng hoàn thành tốt phần thi của mình. Phần thưởng dành cho chị là cái ôm thắm thiết của cô con gái đang đứng cổ vũ mẹ ở vạch đích… Trao đổi với chúng tôi sau khi kết thúc giải, tay đua Vũ Đăng Toàn (đến từ đội Cà Mau) cho biết: “Tôi rất vui khi được tham dự giải đua xe đạp Khánh Hòa lần này. Giải đấu không chỉ là dịp để các tay đua nghiệp dư có sân chơi lành mạnh, bổ ích, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà còn tạo điều kiện cho các địa phương chưa có môn thể thao xe đạp như Cà Mau thúc đẩy phát triển phong trào. Tuy không đạt được thành tích cao nhưng tôi rất hạnh phúc vì đã có những trải nghiệm tuyệt vời trong thời gian thi đấu tại thành phố du lịch Nha Trang”.

Tất cả điều đó cho thấy tín hiệu đáng mừng để có thể phát triển môn thể thao xe đạp tại Khánh Hòa.

AN NHIÊN

Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, tuy lần đầu tiên địa phương đăng cai tổ chức nhưng giải đã tạo được sức thu hút mạnh. Giải không chỉ góp phần thúc đẩy sự phát triển môn thể thao xe đạp của tỉnh, mà còn là dịp để Nha Trang - Khánh Hòa giới thiệu hình ảnh thành phố du lịch biển hấp dẫn đến với du khách, bạn bè trong nước.