11:08, 25/08/2012

Tạo được nhiều sức hút

Không chỉ là sân chơi thể thao bổ ích, giải bóng rổ nam, nữ TP. Nha Trang - cúp Vikoda được tổ chức hàng năm còn là nơi để các bạn trẻ yêu thích môn bóng rổ có cơ hội gắn kết với nhau vì sự phát triển phong trào bóng rổ nói riêng, phong trào thể thao tỉnh nói chung.

Không chỉ là sân chơi thể thao bổ ích, giải bóng rổ nam, nữ TP. Nha Trang - cúp Vikoda được tổ chức hàng năm còn là nơi để các bạn trẻ yêu thích môn bóng rổ có cơ hội gắn kết với nhau vì sự phát triển phong trào bóng rổ nói riêng, phong trào thể thao tỉnh nói chung. Giải năm nay cũng đã tạo được sức hút mạnh mẽ, cho dù chất lượng chuyên môn của giải được đánh giá không cao.

Mặc cho cái nắng oi bức của những ngày cuối tháng 8, các vận động viên (VĐV) nam, nữ 2 đội bóng rổ của thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh vẫn tích cực tham gia tranh tài tại giải bóng rổ nam, nữ TP. Nha Trang 2012 (diễn ra tại Trung tâm Tập luyện và thi đấu thể thao TP. Nha Trang từ ngày 16 đến 23-8). Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao Nha Trang, mục đích chính của giải là tạo sân chơi mới, bổ ích cho những người yêu thích môn bóng rổ, đặc biệt là các em học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và thể hiện năng khiếu của mình. Đây là lần thứ 4 giải bóng rổ TP. Nha Trang được tổ chức song hầu như chưa có năm nào thiếu vắng sự góp mặt của 2 đơn vị khách mời là Cam Ranh và Ninh Hòa. Điều này cho thấy môn bóng rổ không chỉ phát triển ở các xã, phường trên địa bàn TP. Nha Trang mà còn tạo được sức lan tỏa ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Các vận động viên tranh tài tại giải.

Các vận động viên tranh tài tại giải.

Ở góc độ phong trào, có thể nói, giải bóng rổ TP. Nha Trang đã tạo được sức hút mạnh mẽ. Năm nay, giải có 21 đội tham gia, trong đó có 15 đội nam, 6 đội nữ đến từ 13 đơn vị xã, phường thành phố cùng 2 đơn vị khách mời là Cam Ranh và Ninh Hòa. Đặc biệt, nhiều VĐV tuy đã là sinh viên của các trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh, song các em vẫn tranh thủ thời gian nghỉ Hè để tham gia. Nguyễn Hoàng Vũ, sinh viên Trường Đại học Văn Lang; Phan Thị Kim Trâm, sinh viên Trường Đại học Thể dục thể thao… cùng cho biết, tuy thời gian này các em đang rất bận rộn chuẩn bị bước vào năm học mới nhưng vẫn tranh thủ tập luyện cùng các thành viên của đội để tranh tài tại giải. Phấn khởi vì lần đầu tiên đội nhà vào chơi trận chung kết và giành Huy chương Bạc, em Phan Thị Kim Trâm, Đội trưởng đội bóng rổ TP. Cam Ranh chia sẻ: “Đội bóng của em đều là các bạn học sinh đang học ở Trường Trung học Phổ thông Phan Bội Châu, Cam Ranh. Các thành viên của đội gắn bó với nhau đã 3 năm. Tuy sắp tới sẽ vào đại học nhưng em vẫn muốn được thi đấu để không chỉ mang về thành tích cho đội mà còn để lại kỷ niệm đẹp trước khi bước vào môi trường mới”. Được biết, qua 4 lần tham dự giải, đội bóng rổ nữ TP. Cam Ranh đã 2 năm liền giành Huy chương Đồng (năm 2010, 2011) và ở giải lần này, các cô gái Cam Ranh đã xuất sắc giành Huy chương Bạc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Triệu Duy, chuyên viên Trung tâm Văn hóa Thể thao Nha Trang, phụ trách giải cho biết: “Hầu hết các đội bóng tham dự giải là các đội bóng tự phát. Các em học sinh ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn yêu thích và đam mê môn thể thao này tự đứng ra thành lập các hội, nhóm và chờ đến dịp giải được tổ chức là các em đi thi đấu. Vì vậy, tuy chất lượng chuyên môn của giải không cao, song với sự nhiệt tình, niềm đam mê của các VĐV, sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, các trận đấu vẫn diễn ra sôi nổi, hấp dẫn”. Chẳng hạn, trong trận chung kết ở nội dung nam giữa đội phường Vạn Thạnh và đội phường Phương Sơn, các cầu thủ phường Phương Sơn tuy kỹ thuật không bằng đối thủ nhưng vẫn tích cực thi đấu cho đến khi trận đấu kết thúc. Và sau 4 hiệp thi đấu, với sự vượt trội hơn về chiều cao, kỹ thuật ném rổ, các cầu thủ đội phường Vạn Thạnh đã giành chiến thắng trước đội phường Phương Sơn với tỉ số 56-29 để giành chức vô địch. Trong khi đó, ở trận chung kết nội dung nữ, đội nữ phường Xương Huân đã xuất sắc vượt qua đội nữ TP. Cam Ranh với tỉ số 43-19 để giành chức vô địch.

AN NHIÊN


Sau 10 ngày thi đấu với 37 trận ở cả 2 nội dung, giải bóng rổ nam, nữ TP. Nha Trang - cúp Vikoda 2012 đã kết thúc với chức vô địch nội dung nam thuộc về đội bóng phường Vạn Thạnh; giải nhì: đội phường Phương Sơn; 2 đội đồng giải ba là phường Phương Sài và Vĩnh Thọ. Ở nội dung nữ, đội nữ phường Xương Huân đạt chức vô địch; nữ Cam Ranh đạt giải nhì và 2 đội đồng giải ba là nữ Vạn Thắng, Ninh Hòa. Hai VĐV: Nguyễn Thị Cát Tường (nữ phường Xương Huân), Nguyễn Thái Anh Tú (nam phường Vạn Thạnh) giành giải VĐV xuất sắc nhất.