11:08, 08/08/2012

Niềm hy vọng kế thừa

Với thành tích lọt vào vòng chung kết giải bóng đá hạng Nhì quốc gia, chính thức thăng hạng Nhất mùa giải năm sau, đội Trẻ Khatoco Khánh Hòa được coi là niềm hy vọng, lực lượng kế thừa cho bóng đá phố biển trên chặng đường chuyên nghiệp phía trước.

Với thành tích lọt vào vòng chung kết giải bóng đá hạng Nhì quốc gia, chính thức thăng hạng Nhất mùa giải năm sau, đội Trẻ Khatoco Khánh Hòa (K.KH) được coi là niềm hy vọng, lực lượng kế thừa cho bóng đá phố biển trên chặng đường chuyên nghiệp phía trước.

. Tín hiệu vui

Giải bóng đá hạng Nhì quốc gia 2012 đã kết thúc được 1 tuần, song đối với người hâm mộ phố biển, dư âm của giải đấu vẫn còn đọng lại đến tận bây giờ. Bởi lẽ, lần đầu tiên trên chặng đường phát triển của mình, trong một mùa giải, bóng đá Khánh Hòa ngoài cái tên K.KH quen thuộc được dẫn dắt bởi Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn còn có sự hiện diện của một đội hình gồm những gương mặt trẻ cũng của K.KH. Với thành tích xuất sắc lọt vào vòng chung kết giải hạng Nhì quốc gia 2012 vừa qua, đội Trẻ K.KH dưới sự lèo lái của HLV Võ Đình Tân đã chính thức thăng hạng Nhất. Đây được coi là thành công không chỉ riêng với Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá K.KH mà còn mở ra niềm hy vọng lớn cho chặng đường phát triển của bóng đá phố biển. Gần 10 năm góp mặt ở sân chơi chuyên nghiệp, từ lứa cầu thủ xuất sắc gồm Tấn Tài, Quang Hải, cho đến nay đội bóng K.KH dưới triều đại của HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ toàn đối mặt với vấn đề thiếu hụt hay chảy máu lực lượng, mà chưa hề được nếm trải hương vị “sung mãn” được bổ sung từ lò đào tạo cầu thủ trẻ của chính CLB này. Bởi theo một thành viên của Ban huấn luyện K.KH thì tuy hàng năm, CLB tiêu tốn hàng tỉ đồng cho công tác đào tạo tuyến trẻ, song khoảng cách trình độ chuyên môn giữa các cầu thủ tuyến dưới và đội hình 1 còn quá xa nên rất khó để bổ sung lực lượng ở V-League.

 Các cầu thủ trẻ Khatoco Khánh Hòa tại giải hạng Nhì năm 2012.

 Các cầu thủ trẻ Khatoco Khánh Hòa tại giải hạng Nhì năm 2012.

Và ở mùa bóng năm sau, nếu tiếp tục trụ hạng, đội bóng K.KH sẽ có thêm sự lựa chọn cho việc bổ sung lực lượng đến từ các cầu thủ trẻ thi đấu ở giải hạng Nhất quốc gia. Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Đình Tân, HLV trưởng đội Trẻ K.KH cho biết: Ngay từ bây giờ, các cầu thủ trẻ K.KH đang bước vào giai đoạn huấn luyện nâng cao để chuẩn bị cho giải hạng Nhất. Đây là lứa cầu thủ được hy vọng sẽ là lực lượng kế thừa cho bóng đá Khánh Hòa trong thời gian tới.

. Còn nhiều việc phải làm để đáp ứng nhu cầu

Theo ông Võ Đình Tân, để đáp ứng được yêu cầu ở sân chơi V-League, các cầu thủ trẻ K.KH còn rất nhiều việc phải làm. Bởi, trong đội hình trẻ K.KH thăng hạng Nhất, ngoại trừ 2 cầu thủ Xuân Bình và Nguyễn Tấn Tài từng thi đấu ở đội hình 1, các cầu thủ còn lại (lứa tuổi sinh năm 1991 - 1994) đều chưa có kinh nghiệm ở sân chơi lớn. Trong khi đó, thành tích và phong độ của các cầu thủ trẻ K.KH ở giải hạng Nhì năm nay vẫn chưa thật sự tốt. “Ở vòng bảng B của giải, các cầu thủ trẻ K.KH có 5 trận toàn thắng trên sân khách nhưng ngược lại trên sân nhà họ lại để thua 2 trận và hòa 1 trận. Phong độ của các cầu thủ chưa ổn định”, ông Tân nói.

Theo nhiều cổ động viên đến xem đội trẻ K.KH thi đấu trên sân nhà ở giải hạng Nhì, thì việc thầy trò HLV Võ Đình Tân vào vòng chung kết giải đấu ngoài sự nỗ lực của cả đội bóng phần nhiều là do yếu tố may mắn. Bởi lẽ, nhìn đội hình trẻ K.KH thi đấu trên sân còn rất non và yếu, đặc biệt là vấn đề thể lực. Trong thành phần đội trẻ K.KH ngoài một số cầu thủ thi đấu khá tốt như Văn Vũ, Đình Nhơn, Huy Hoàng, Đình Kha và thủ môn Ngọc Cường thì các cầu thủ còn lại chưa thể hiện được nhiều. Dẫu vậy, với việc CLB K.KH đầu tư khoảng 3 - 4 tỉ đồng mỗi năm cho công tác đào tạo tuyển cầu thủ trẻ, sau quá trình dài, giờ đây các cầu thủ trẻ K.KH đã đạt được kết quả hơn cả sự mong đợi của Ban huấn luyện đội bóng. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Giám đốc Phụ trách đào tạo trẻ CLB K.KH cho biết: Đối với đội trẻ K.KH, quan điểm của Ban lãnh đạo đội là tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ được thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như rèn luyện tâm lý qua từng trận đấu. Các cầu thủ trẻ K.KH đã làm rất tốt để có được thành quả như ngày hôm nay. Do vậy, Ban lãnh đạo đội bóng không quá đặt nặng mục tiêu cho các cầu thủ khi thi đấu ở giải hạng Nhất sắp tới. Theo kế hoạch của đội bóng, từ đây đến thời điểm bước vào giải đấu hạng Nhất, các cầu thủ trẻ K.KH sẽ tập luyện với cường độ cao để không chỉ khắc phục những nhược điểm của mình mà qua đó nâng cao trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu là lực lượng kế thừa cho đội bóng K.KH thời gian tới. Và vì vậy, các cầu thủ trẻ K.KH sẽ phải nỗ lực rất nhiều không chỉ vì tương lai của họ, mà còn vì sự phát triển của nền bóng đá tỉnh nhà.

AN NHIÊN

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Nhiều năm qua, bóng đá Khánh Hòa nói chung và đội bóng Khatoco Khánh Hòa vẫn luôn đau đầu về vấn đề đào tạo trẻ hay thiếu hụt lực lượng. Việc các cầu thủ trẻ Khatoco Khánh Hòa thi đấu đạt thành tích tốt, thăng hạng Nhất được coi là tín hiệu đáng mừng cho chặng đường phát triển của bóng đá tỉnh nhà.