05:08, 02/08/2012

Nhiều tiết mục ấn tượng

Một Nha Trang lung linh với biển xanh, cát trắng, nắng vàng; một Trường Sa hiên ngang giữa trùng khơi mà vẫn tha thiết… là những ấn tượng về biển, đảo Khánh Hòa, được tập thể ca sĩ, diễn viên, nhạc công Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng khéo léo thể hiện trong chương trình ca nhạc có chủ đề “Biển gọi”.

Một Nha Trang lung linh với biển xanh, cát trắng, nắng vàng; một Trường Sa hiên ngang giữa trùng khơi mà vẫn tha thiết… là những ấn tượng về biển, đảo Khánh Hòa, được tập thể ca sĩ, diễn viên, nhạc công Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng khéo léo thể hiện trong chương trình ca nhạc có chủ đề “Biển gọi”. Đây là chương trình tham dự Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 2 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 8 tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).

. Sắc màu của biển

Hơn 1 tháng nay, tập thể ca sĩ, diễn viên, nhạc công của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành chương trình tham dự Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 2. Đến “bản doanh” của đoàn tại đường Hoàng Văn Thụ, chúng tôi cảm nhận không khí tập luyện đang rất sôi nổi. Mang tới liên hoan lần này, chương trình của đoàn có chủ đề xuyên suốt “Biển gọi”, gồm 10 tiết mục, được chia làm 3 phần: Sắc màu của biển; Nha Trang rừng, biển hát; Vươn tới tương lai. Tổng đạo diễn chương trình là Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Vĩnh Hiển; chỉ đạo nghệ thuật Trần Đức Hà.

Nhìn vào các tiết mục được dàn dựng, có thể hình dung sắc màu chủ đạo của chương trình là về biển, đảo quê hương trên con đường phát triển và hội nhập. Mở màn chương trình, tiết mục hát múa Khánh Hòa chào ngày mới do toàn đoàn biểu diễn sẽ cho thấy vẻ đẹp, sức sống, ước vọng của người dân xứ Trầm Hương. Các tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca cũng hầu hết nói về biển như: đơn ca nam Khúc tráng ca biển (thơ Trịnh Công Lập, nhạc Vũ Thiết), đơn ca nữ Gặp anh trên đảo Sinh Tồn (Hình Phước Long), song ca Một ngày Nha Trang (Hoàng Hiệp), tốp ca nữ Mặt trời trước biển (Nguyễn Đức Trung), tốp ca nam Tổ quốc nhìn từ biển (thơ Nguyễn Việt Chiến, nhạc Quỳnh Hợp). Không chỉ tô đậm chủ đề biển cho chương trình, đây còn là những tiết mục được dàn dựng tương đối kỹ lưỡng để có thể tranh huy chương.


Một Nha Trang lung linh với biển xanh, cát trắng, nắng vàng; một Trường Sa hiên ngang giữa trùng khơi mà vẫn tha thiết… là những ấn tượng về biển, đảo Khánh Hòa, được tập thể ca sĩ, diễn viên, nhạc công Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng khéo léo thể hiện trong chương trình ca nhạc có chủ đề “Biển gọi”.
Tốp ca nam Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng tập luyện tiết mục "Tổ quốc nhìn từ biển"

 

Điểm nhấn của chương trình là 3 tiết mục múa: San hô đỏ (âm nhạc Hoàng Long, biên đạo Vĩnh Hiển), Cánh sóng (âm nhạc Hữu Thái, biên đạo Xuân Hùng) và Bình minh trên đảo (âm nhạc Đức Trí, biên đạo Xuân Thành). Theo biên đạo múa Trần Đức Hà, “những tiết mục múa này được dàn dựng rất kỹ và đầy màu sắc. Ánh sáng sân khấu được sử dụng triệt để màu sắc tự nhiên của vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa. Phục trang của các tiết mục đều được thiết kế bám sát chủ đề nội dung”. Qua những tiết mục múa này, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh lung linh của biển Khánh Hòa với những bờ cát đẹp trải dài miên man; những cánh buồm, sinh vật biển đầy màu sắc.

. Những nét mới

Các tiết mục có nội dung về biển vốn là thế mạnh của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng. Lấy thế mạnh của mình để đi thi cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, vì đây là một chương trình tham dự liên hoan toàn quốc nên không loại trừ trường hợp nhiều đoàn khác cũng có những tiết mục với chủ đề tương tự. Làm thế nào để vừa thể hiện được màu sắc riêng, vừa chinh phục được ban giám khảo và khán giả là điều không dễ dàng. Do đó, những người dàn dựng chương trình phải tìm tòi, mạnh dạn có những thể nghiệm. Kết cấu chương trình được chia làm 3 phần nhằm giúp người xem có cảm nhận rõ ràng, mạch lạc hơn về chủ đề xuyên suốt của chương trình. Những đoạn clip có độ dài khoảng 2 phút được lồng ghép, đan xen vào từng tiết mục được xem là giải pháp làm tăng hiệu ứng sân khấu. Phần hòa âm phối khí cũng có nhiều nét mới với việc xây dựng một không gian âm nhạc sôi động, tràn đầy sức trẻ bên cạnh những giây phút sâu lắng, trữ tình. Có thể thấy, phần hòa âm phối khí của chương trình mô phỏng theo đặc trưng của biển “Dữ dội và dịu êm/Ồn ào và lặng lẽ”. Hai tiết mục đơn ca được đoàn dàn dựng lần đầu là: Khúc tráng ca biển và Gặp anh trên đảo Sinh Tồn qua giọng hát của ca sĩ Trọng Khải và Hoài Thương đang hy vọng sẽ mang huy chương về cho đoàn. Nhìn chung, đây là hai tiết mục có sự đầu tư khá công phu. Giọng hát trầm ấm, thể hiện được quãng rộng của nam ca sĩ Trọng Khải cùng tiếng hát ngọt ngào, sâu lắng, đậm chất dân ca của nữ ca sĩ Hoài Thương đã thể hiện tốt những kỹ thuật thanh nhạc khó và chuyển tải được cảm xúc đến với người nghe.

Điều đáng tiếc, chương trình “Biển gọi” không có một tiết mục trình diễn nhạc cụ nào. Đây cũng là khó khăn cho đoàn trong việc tái lập thành tích có huy chương như kỳ liên hoan được tổ chức tại Nha Trang năm 2008.

NHÂN TÂM