09:07, 15/07/2012

Tương lai nào cho thể thao thành tích cao Khánh Hòa?

Thiếu nguồn lực kế cận, thiếu chiến lược phát triển lâu dài… thể thao thành tích cao Khánh Hòa đã và đang đi xuống dốc

Thiếu nguồn lực kế cận, thiếu chiến lược phát triển lâu dài… thể thao thành tích cao Khánh Hòa đã và đang đi xuống dốc. Vấn đề đặt ra ở đây là liệu đến kỳ Đại hội thể dục thể thao (TDTT) sắp tới (diễn ra vào năm 2014), thể thao thành tích cao Khánh Hòa (TTKH) có đủ tiềm lực để cạnh tranh với các tỉnh bạn?

. Có chiều hướng tuột dốc

Theo số liệu chúng tôi có được, năm 2006, tại Đại hội TDTT lần thứ 5, đoàn TTKH đoạt 11 Huy chương (HC) Vàng ở các bộ môn, trong đó có 3 HC của điền kinh, 2 HC taekwondo, 1 HC bóng bàn, 2 HC về võ cổ truyền và 1 HC về quần vợt (xếp hạng 14/66 tỉnh, thành cả nước). Đến kỳ Đại hội lần thứ 6 (năm 2010), số HC đoàn TTKH chỉ còn lại 7 Vàng với 6 HC điền kinh và 1 HC về bóng chuyền bãi biển (xếp hạng 25/66). Không chỉ vậy, Đại hội TDTT lần thứ 6 diễn ra tại Đà Nẵng có tất cả 41 nội dung thi đấu, nhưng đoàn TTKH chỉ tham dự ở 8 nội dung, với số lượng vận động viên (VĐV) khá khiêm tốn.

Các môn thể thao đỉnh cao của Khánh Hòa đang thiếu nguồn vận động viên kế cận.

Các môn thể thao đỉnh cao của Khánh Hòa đang thiếu nguồn vận động viên kế cận.

Những con số trên cho thấy, TTKH đã và đang có chiều hướng tuột dốc, hay thậm chí ở một số bộ môn thi đấu, các VĐV Khánh Hòa không còn đủ lực để cạnh tranh HC với các tỉnh bạn. Thực tế hiện nay, ngoại trừ môn điền kinh (ở tổ cự ly dài) được coi là một trong số những môn thể thao ít ỏi của TTKH vẫn còn được đánh giá cao ở đấu trường quốc nội thì ngược lại, một số môn thể thao trước đây là thế mạnh của KH như quần vợt, bóng bàn, võ thuật… giờ đã không còn chỗ đứng. Nguyên nhân của tình trạng này, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thể thao, chính là việc thiếu chiến lược phát triển bền vững và sự hụt hẫng lực lượng VĐV kế cận. Ở các bộ môn bóng bàn, quần vợt… nhiều người vẫn còn nhớ thời hoàng kim của các tên tuổi như Đoàn Kiến Quốc, Trọng Nghĩa, Kim Trang, Kim Lợi… nhưng từ khi các VĐV này ra đi đã để lại một lỗ hổng lớn mà cho đến nay các VĐV trẻ không ai có thể đảm đương được. Trong khi đó, công tác đào tạo, phát triển tài năng trẻ ở một số môn vẫn còn bất cập. Hàng năm, tỉnh luôn tổ chức các giải thi đấu thể thao nhằm thúc đẩy phong trào, tìm kiếm VĐV bổ sung cho các bộ môn, nhưng do thiếu sự đầu tư ở các cấp từ cơ sở đến tỉnh nên hầu như chất lượng của giải, chất lượng VĐV đều không đáp ứng được yêu cầu tuyển chọn của các đội tuyển tỉnh.

. Đâu chỉ là thiếu nhân tố con người…

Trao đổi về những vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, sở dĩ có thực trạng này là do TTKH thiếu nhân tố con người. Nếu như trước đây, các VĐV đến với thể thao chỉ bằng niềm đam mê, lòng nhiệt huyết được cống hiến thì giờ đây điều đó đã trở thành xa xỉ. Trong khi đó, các chế độ, chính sách đầu tư cho thể thao thành tích cao của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Trong khi một số tỉnh bạn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, để VĐV đạt thành tích cao, họ đều có kế hoạch cho VĐV đi đào tạo và tập huấn ở nước ngoài, thuê chuyên gia ngoại về huấn luyện, có chế độ thưởng nóng cho VĐV trong lúc thi đấu để khuyến khích… thì Khánh Hòa nếu có thưởng thì mức thưởng cũng còn hạn hẹp, chưa thể sánh kịp với họ. Cùng quan điểm trên, ông Trần Quang Thường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh cho biết, tuy hàng năm, thể thao thành tích cao của tỉnh vẫn đảm bảo được mục tiêu kế hoạch đề ra nhưng nhìn chung chưa được coi là đủ tầm cho chiến lược phát triển lâu dài mà chủ yếu mang tính thời điểm.

Theo kế hoạch, đến kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 (năm 2014), TTKH sẽ phấn đấu đạt được 17 HC Vàng, lọt vào tốp 20 tỉnh, thành, ngành cả nước, song vấn đề đặt ra ở đây là đến lúc đó (chưa đầy 2 năm), liệu TTKH có đủ tiềm lực để cạnh tranh với các tỉnh bạn? Câu trả lời vẫn đang ở phía trước.

AN NHIÊN