06:07, 14/07/2012

Trận đấu trút mối hận

Khi quyền Anh hạng nặng thế giới bỗng nhiên trở nên nhàm chán bởi sự thống trị tuyệt đối của 2 anh em Klitschko, thì trận đấu dù không tranh chiếc đai vô địch nào giữa David Hayes và Dereck Chirosa lại hứa hẹn sự hấp dẫn rất lớn…

Khi quyền Anh hạng nặng thế giới bỗng nhiên trở nên nhàm chán bởi sự thống trị tuyệt đối của 2 anh em Klitschko, thì trận đấu dù không tranh chiếc đai vô địch nào giữa David Hayes và Dereck Chirosa lại hứa hẹn sự hấp dẫn rất lớn…

Tuần trước, người hâm mộ lại được chứng kiến cảnh “tiến sĩ búa thép” Vladimir Klitschko hạ gục võ sĩ Tony Thomson đến từ Mỹ với một kịch bản nhàm chán. Nhà vô địch thi đấu ung dung cũng có thể đo ván kẻ thách đấu bằng một cú đấm direct (trực tiếp) ở hiệp thứ 6. Bởi thế, trận đấu giữa 2 võ sĩ hạng nặng người Anh David Hayes và Dereck Chirosa được người hâm mộ trông chờ nhiều hơn vì tính chất căng thẳng của nó.

Câu chuyện giữa Hayes và Chirosa cũng bắt nguồn từ anh em nhà Klitschko. Trong nỗ lực phá vỡ sự thống trị của anh em võ sĩ người Ucraina, Hayes và Chirosa đều dùng các “chước quỷ” để khiêu khích đối thủ. Hayes sỉ nhục đối thủ bằng cách mặc áo với 2 cái đầu cắt rời của anh em Klitschko, còn Chirosa thì tát và nhổ nước miếng vào anh em nhà Klitschko. Nhưng cả 2 đều thua anh em nhà Klitschko và mang theo tiếng xấu cả đời. Trong cuộc họp báo sau trận đấu giữa Chirosa và Vitali, Hayes đã xuất hiện và mỉa mai võ sĩ Chirosa khiến cả hai lao vào nhau ẩu đả, và kết quả là cả 2 đều bị treo giấy phép. Sau đó, cả 2 bên cố tình khiêu khích nhau và cuối cùng đều muốn giải quyết tận gốc mâu thuẫn bằng một trận so găng. Theo dự kiến, trận đấu này sẽ diễn ra vào rạng sáng Chủ nhật (15-7) tại Công viên Upton, London.

Phải có hàng rào mới ngăn được “cơn điên” của 2 võ sĩ.

Phải có hàng rào mới ngăn được “cơn điên” của 2 võ sĩ.

Trước khi trận đấu diễn ra, mâu thuẫn của 2 bên gia tăng đến độ khi tổ chức họp báo, cả 2 đứng đối mặt nhau sau một… tấm lưới sắt. Phát biểu trước trận đấu, Hayes miệt thị: “Đối với tôi, trận đấu này chẳng có ý nghĩ gì, chiến thắng Chirosa chẳng làm thành tích của tôi đáng tự hào hơn vì anh ta chỉ là một kẻ vô danh, còn tôi, ít nhất cũng đã là nhà vô địch WBC”. Còn Chirosa lại hứa rằng sẽ tặng cho đối thủ một trận đấu điên rồ nhất: “Tôi rất tập trung cho trận đấu, đó là cách đối xử tốt nhất ở ngoài sàn đấu, nhưng khi đã thượng đài, sẽ có những chuyện tệ hại nhất sẽ xảy ra”. Chirosa còn nhấn mạnh: “Anh ta nói sẽ hạ knock out tôi trong hiệp 2 nhưng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra, tôi sẽ hạ anh ta ở hiệp thứ 7”.

Đã có 29 nghìn người mua vé để xem trận đấu này. Đó là một con số khá lớn, chứng tỏ sức hút của trận đấu. Trận đấu nóng cũng bởi vì cả 2 võ sĩ đều không có giấy phép của Liên đoàn Quyền Anh Anh Quốc nhưng vẫn được thi đấu ở London. Trước đó, Hayes tuyên bố giải nghệ, còn Chirosa thì bị tước giấy phép do ẩu đả trong buổi họp báo. Tuy nhiên, do quá thù hận, cả hai đã nhờ Liên đoàn Quyền Anh Luxembourg tổ chức trận so găng này vì tổ chức này cũng thuộc Liên đoàn Quyền Anh châu Âu. Bằng cách chơi đường vòng này, cả hai đã có cơ hội để trút mối hận với nhau bằng nắm đấm, đúng như bản tính hiếu chiến và thiếu văn hóa của 2 võ sĩ này. Đây sẽ là một trận quyền Anh có giá đến 20 triệu bảng và hứa hẹn nhiều bất ngờ bởi tính khí bốc đồng của cả 2 võ sĩ.

Nếu so về đẳng cấp lẫn kinh nghiệm thì Hayes tỏ ra nhỉnh hơn đôi chút. Hayes rất nhanh nhẹn và có cú đấm vòng rất mạnh. Chính vũ khí này giúp anh giành chiến thắng trước võ sĩ khổng lồ người Nga Valuev để giành đai vô địch hạng nặng WBC. Thật ra, trong trân đấu với “tiến sĩ búa thép”, nếu không bị gãy ngón chân có thể anh ta sẽ nguy hiểm hơn. Trong khi đó, xét về bề dày kinh nghiệm lẫn thể hình thì Chirosa khó lòng áp đảo được Haye nhưng lại có ưu thế về sức trẻ và sự chịu đòn. Phong cách chơi của Chirosa là áp sát và đổi đòn. Tuy nhiên, trước một Hayes nhanh nhẹ và thích chơi tầm xa thì khả năng “ăn đòn” của Chirosa là cao hơn. Dẫu vậy, nếu có thể dồn ép đối phương phải chơi đôi công thì cơ hội thắng của Chirosa cũng rất cao. Khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra bởi cả 2 võ sĩ đều rất ghét nhau và muốn mượn võ đài để giải quyết ân oán cá nhân. Đây có lẽ là trận đấu quyền Anh hạng nặng đáng coi nhất trong những tháng còn lại của năm 2012.

THANH TÙNG