04:07, 03/07/2012

Thương nhớ Văn Xuân Lộc - một họa sĩ tài hoa

Chiều Chủ nhật 1-7, tôi nhận được cuộc điện thoại của họa sĩ Vũ Hoàng Linh báo tin buồn: Họa sĩ Văn Xuân Lộc lâm trọng bệnh đã từ trần lúc 14 giờ 45 phút cùng ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sự ra đi đột ngột của người họa sĩ tài hoa ấy khiến tôi bàng hoàng.

 

 

Chiều Chủ nhật 1-7, tôi nhận được cuộc điện thoại của họa sĩ Vũ Hoàng Linh báo tin buồn: Họa sĩ Văn Xuân Lộc lâm trọng bệnh đã từ trần lúc 14 giờ 45 phút cùng ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sự ra đi đột ngột của người họa sĩ tài hoa ấy khiến tôi bàng hoàng. Bởi mới cách đây hơn một tuần, Văn Xuân Lộc còn hồ hởi đến Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh lấy bài về đọc và vẽ minh họa cho số tạp chí xuất bản tháng 7-2012. Vậy mà anh đã vội vã ra đi. Thế là từ nay, trong ngôi nhà văn học nghệ thuật Khánh Hòa vắng bóng chàng họa sĩ xứ Huế giọng nói nhỏ nhẹ, gương mặt hiền hậu...

Văn Xuân Lộc sinh ngày 1-2-1953 tại TP. Huế. Anh yêu thích hội họa từ thuở thiếu thời. Học xong lớp 12, anh ghi danh theo học Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế (nay là Trường Đại học Mỹ thuật Huế). Anh học giỏi, luôn là học sinh xuất sắc của trường. Năm 1975, Văn Xuân Lộc ra trường. Anh tình nguyện vào Nha Trang công tác. Anh là hội viên sáng lập của Hội Văn học Nghệ thuật Phú Khánh cũ (nay là Hội Văn học Nghệ thuật Khánh Hòa).

Văn Xuân Lộc sống giản dị, say sưa với nghề nghiệp, đam mê đọc sách báo. Sở trường của anh là vẽ tranh sơn dầu và tranh biếm họa. Mảng đề tài quen thuộc của anh là tranh tĩnh vật và phong cảnh. Trong suốt hơn 30 năm cầm cọ vẽ, anh đã cho ra đời hàng trăm tác phẩm tranh sơn dầu và vài trăm bức tranh biếm họa. Tranh sơn dầu của Văn Xuân Lộc tươi tắn, bình dị mà sâu lắng. Nhiều tác phẩm tranh sơn dầu của anh như: Thiếu nữ mùa xuân, Tĩnh vật, Tựu trường… được đông đảo bạn bè, đồng nghiệp và những người yêu thích hội họa gần xa mến mộ.

Họa sĩ Văn Xuân Lộc đã có tranh tham gia triển lãm Mỹ thuật Pháp - Việt tổ chức tại Nha Trang liên tiếp trong 2 năm 2005 và 2007. Đều đặn hàng năm, anh có tranh tham dự triển lãm khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Anh đã đoạt giải nhất tranh trên báo Áo Trắng năm 1994 với tác phẩm Tựu trường. Anh còn được nhiều người biết đến tên tuổi trên các ấn phẩm báo chí của địa phương và Trung ương như là một họa sĩ vẽ tranh biếm họa và minh họa tiêu biểu. Anh cũng là cộng tác viên đắc lực của Tạp chí Nha Trang suốt 37 năm qua. Hầu hết số tạp chí nào anh cũng có tranh minh họa. Tôi cũng may mắn có được một số truyện ngắn, bút ký đăng trên Tạp chí Nha Trang mấy năm gần đây và được Văn Xuân Lộc minh họa. Anh nắm bắt được cái thần của cốt truyện, hiểu sâu tính cách của từng nhân vật nên tranh minh họa của anh có những đường nét tinh tế, sống động và giàu cảm xúc. Bạn bè, đồng nghiệp và người thưởng thức đánh giá cao tài vẽ tranh biếm họa và minh họa của Văn Xuân Lộc. Anh có phong cách thể hiện riêng, không giống với bất cứ họa sĩ nào. Sở dĩ Văn Xuân Lộc vẽ minh họa thành công là do anh yêu thích văn học, chịu khó đọc sách báo. Hàng ngày, rời cọ vẽ, anh lại say sưa đọc sách báo, nhất là truyện ngắn và tiểu thuyết. Và trên hết, anh có sự đam mê với nghề nghiệp. Anh từng tâm sự: “Làm việc gì cũng cần có sự đam mê và sự rung động thực sự mới thành công, đặc biệt trong lĩnh vực lao động sáng tạo nghệ thuật”.

Từ hôm nay và mãi mãi, chúng ta không còn được xem những bức minh họa tươi mới của Văn Xuân Lộc trên Tạp chí Nha Trang. Bức minh họa cho truyện ngắn “Phiên bản của tình yêu” trên Tạp chí Nha Trang số 202, phát hành tháng 7-2012 cũng là bức minh họa cuối cùng của anh.

Họa sĩ Văn Xuân Lộc ra đi để lại bao nỗi tiếc thương cho gia đình và bạn bè, đồng nghiệp. Hội Văn học Nghệ thuật Khánh Hòa, Tạp chí Văn nghệ Nha Trang mất đi một cộng tác viên giàu nhiệt huyết. Xin nghiêng mình vĩnh biệt anh - một họa sĩ tài hoa.

XUÂN TUYNH