11:07, 27/07/2012

Olympic 2012: Hàng ngàn VIP tụ hội tại Luân Đôn

Theo tin từ Hãng thông tấn AFP, lễ khai mạc trị giá 42 triệu USD của Luân Đôn 2012 có thể chứng kiến một kỷ lục khi có đến hàng ngàn nhân vật quan trọng từ lãnh đạo các quốc gia hàng đầu thế giới đến những người nổi tiếng trong mọi lĩnh vực.

 

Theo tin từ Hãng thông tấn AFP, lễ khai mạc trị giá 42 triệu USD của Luân Đôn 2012 có thể chứng kiến một kỷ lục khi có đến hàng ngàn nhân vật quan trọng từ lãnh đạo các quốc gia hàng đầu thế giới đến những người nổi tiếng trong mọi lĩnh vực.

Các nguyên thủ thế giới như Thủ tướng Đức, Nhật Bản sẽ có mặt trong khi đệ nhất phu nhân nước Mỹ, bà Michelle Obama, sẽ dẫn đầu đoàn thể thao Mỹ dự lễ khai mạc Olympic Luân Đôn 2012.

Tổng thống Obama không có kế hoạch đến Anh nhưng đối thủ đang chạy đua ghế Tổng thống là Mitt Rommey chắc chắn có mặt để tìm thêm sự ủng hộ.

Dự kiến, Nữ hoàng Anh Elizabeth II (86 tuổi) sẽ là người tuyên bố khai màn buổi lễ long trọng vào đêm thứ sáu này. Theo người phát ngôn Hoàng gia Anh, vợ chồng Hoàng tử William và Công nương Kate sẽ tham gia cổ vũ cho các VĐV chủ nhà trong một loạt nội dung thi đấu, trong đó có cưỡi ngựa, quần vợt và bơi lội. Thái tử Charles và vợ Camilla sẽ cổ vũ cho môn đua xe đạp, cầu lông.

Đại diện của nước Nga dự lễ khai mạc là Thủ tướng Medvedev trong khi ngài Tổng thống mê thể thao Putin cho biết có thể sẽ bay sang Anh xem judo.

Theo Bộ Ngoại giao Anh, có tổng cộng 120 đoàn cấp quốc gia đến Luân Đôn so với 80 đoàn tại Bắc Kinh 2008 và gấp đôi so với Olympic 2004 ở Hy Lạp. Các đoàn sẽ được tiếp đón theo nghi lễ ngoại giao tại điện Buckingham.

Tuy nhiên, phía Anh sẽ không đón tiếp các lãnh đạo đương nhiệm của Syria, Belarus và Zimbabwe do lệnh cấm chung trên toàn EU dù các quốc gia này có đoàn thể thao dự đại hội.

Riêng trường hợp Tổng thống Iran, vẫn chưa rõ sẽ có mặt ở Anh hay không.

Nhà vua Mswati III của Vương quốc Swaziland cho biết sẽ tham dự dù hồi tháng 5, việc ông dự lễ mừng thọ Nữ hoàng Anh đã bị người dân nước này phản đối do cuộc sống xa hoa của ông quá tương phản với sự nghèo đói tại quốc gia châu Phi từng là thuộc địa của Anh này. Swaziland có 3 sân vận động dự Luân Đôn 2012 dù dân số hơn 1 triệu người.

Liên quan đến công tác chuẩn bị, ngày 23-7, Thủ tướng David Cameron đã chủ trì cuộc họp đầu tiên trong một loạt cuộc họp kín của Ủy ban Cobra, được triệu tập mỗi khi tình hình an ninh của đất nước trở nên nhạy cảm, nhằm kiểm tra công tác đảm bảo an ninh cho Olympic. Ủy ban này bao gồm các bộ trưởng và chỉ huy các lực lượng cảnh sát, quân đội và tình báo.

Theo HTV