04:07, 22/07/2012

Nồng nàn hương cát

Có mặt trong buổi tọa đàm thơ thường kỳ của Câu lạc bộ Hoa Trên Cát (tiền thân của Câu lạc bộ  Văn học Nghệ thuật Cam Ranh), chúng tôi có dịp thưởng thức khá nhiều tác phẩm tâm huyết của các thành viên câu lạc bộ.

Có mặt trong buổi tọa đàm thơ thường kỳ của Câu lạc bộ (CLB) Hoa Trên Cát (tiền thân của CLB Văn học Nghệ thuật Cam Ranh), chúng tôi có dịp thưởng thức khá nhiều tác phẩm tâm huyết của các thành viên CLB. Ngoài phần giao lưu thơ ca, tại buổi tọa đàm, Ban Chủ nhiệm CLB Hoa Trên Cát còn cùng nhau biên tập để chuẩn bị xuất bản tuyển tập thơ nhạc Hương Cát 5.

Bìa của tuyển tập thơ nhạc Hương Cát 4 được Câu lạc bộ Hoa Trên Cát xuất bản năm 2011.
Bìa của tuyển tập thơ nhạc Hương Cát 4 được Câu lạc bộ Hoa Trên Cát xuất bản năm 2011.

. 15 năm đồng hành cùng những người yêu thơ

CLB Hoa Trên Cát đã đồng hành với những người yêu thơ TP. Cam Ranh gần 15 năm qua (thành lập năm 1997). Hiện nay, CLB có 40 thành viên sinh hoạt thường xuyên. Không chỉ những người yêu thơ sống tại Cam Ranh tham gia mà thành viên của CLB còn có cả những người yêu thơ tại nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Vào ngày Chủ nhật đầu tháng, CLB Hoa Trên Cát thường tổ chức sinh hoạt và tọa đàm thơ. Tại buổi sinh hoạt, những bài thơ, ca khúc mới được các thành viên trình bày để mọi người bình phẩm và góp ý. Nhà thơ Chu Đình - Chủ nhiệm CLB Hoa Trên Cát cho biết: “CLB có số thành viên đông và được thành lập sớm nhất tại TP. Cam Ranh. Trên thi đàn, CLB Hoa Trên Cát chưa phải là CLB thơ có tên tuổi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có thể tự hào về trình độ thơ của những người yêu thơ, làm thơ ở đây. Tại các buổi sinh hoạt, phần lớn thành viên CLB đều tham gia. Mọi người đến đây không chỉ để trình bày tác phẩm mới của mình mà còn để gặp gỡ, giao lưu với các thi hữu nhằm thỏa mãn niềm đam mê thi ca”.

Góp mặt trong buổi tọa đàm không chỉ có những nhà thơ cao tuổi, có tên tuổi như: Chu Đình, Nguyên Kha, Đỗ Hướng, Nguyễn Thành Tâm, nhạc sĩ Giao Tiên… mà còn có cả các bạn tuổi đôi mươi đam mê lời thơ, tiếng hát. Chị An Thuyên (một thành viên trẻ của CLB Hoa Trên Cát) cho biết: “Tôi đam mê ca hát và sáng tác nhạc từ nhỏ, sở thích đó như được chắp cánh khi tham gia và được các cô, chú, anh, chị trong CLB Hoa Trên Cát chia sẻ, động viên. Trong các buổi sinh hoạt thường kỳ của CLB, tôi luôn nhận được những lời khen ngợi, góp ý từ những nhà thơ, nhạc sĩ chủ chốt của CLB, đặc biệt là nhạc sĩ Giao Tiên - một người thầy cho những sáng tác mới của tôi; từ đó, tôi học hỏi được rất nhiều để hình thành phong cách sáng tác của mình”.

  Một buổi sinh hoạt, tọa đàm về thơ nhạc của Câu lạc bộ Hoa Trên Cát.

Một buổi sinh hoạt, tọa đàm về thơ nhạc của Câu lạc bộ Hoa Trên Cát.

. Thành quả lao động từ những tập thơ nhạc

Trong 15 năm hoạt động, mỗi năm, CLB đều tập hợp những tác phẩm tiêu biểu của các thành viên để xuất bản một tuyển tập thơ nhạc. Từ năm đầu tiên cho đến năm thứ 10, tập thơ nhạc được lấy tên là Hoa Trên Cát. Tuy nhiên, bước qua tuổi 11, CLB Hoa Trên Cát quyết định đổi tên tập thơ là Hương Cát. Nhạc sĩ Giao Tiên - thành viên Ban Biên tập xuất bản tập thơ chia sẻ: “Chúng tôi đang biên tập để chuẩn bị xuất bản tập thơ nhạc Hương Cát 5 đúng vào sinh nhật lần thứ 15 của CLB (tháng 8-2012)”.

Bên cạnh những tập thơ nhạc Hương Cát, nhiều hội viên CLB, đặc biệt là những hội viên đã có tên tuổi trong làng văn học nghệ thuật của tỉnh còn xuất bản nhiều tập thơ cá nhân như: nhà thơ Đỗ Hướng đã xuất bản 7 tập thơ, mới nhất là tập Thuyền và ca dao (2012); nhà thơ Nguyễn Thành Tâm xuất bản 5 tập thơ, trong đó tập Hoài niệm được nhiều người yêu thơ đánh giá cao. Nhạc sĩ Giao Tiên cũng vừa xuất bản tuyển tập các ca khúc với tựa đề Nhớ người yêu… Một số hội viên khác cũng có nhiều bài thơ tiêu biểu như: nhà thơ Chu Đình với Hạ đỏ, Chiều trên quê hương, Đường vào vườn thơ; nhà thơ Nguyên Kha với Nắng tháng ba, Trường Sa trong tôi, Gửi người em nhỏ; An Thuyên (hội viên trẻ của CLB Hoa Trên Cát) được lớp đàn anh, đàn chị ghi nhận với ca khúc Thu phai.

Những tập thơ, tập nhạc được xuất bản là thành quả lao động và tình yêu nghệ thuật của những người yêu thơ, nhạc ở Cam Ranh. Đó không chỉ là những đứa con tinh thần được thai nghén, ấp ủ mà còn là động lực và minh chứng rõ ràng nhất cho sự trưởng thành của các thế hệ trong CLB Hoa Trên Cát.

MAI HOÀNG