10:07, 30/07/2012

Góp phần vực dậy thành tích đỉnh cao

Nhằm vực dậy thành tích đỉnh cao của bộ môn cờ tướng, chuẩn bị lực lượng vận động viên nòng cốt tham dự các giải đấu khu vực, quốc gia, tạo điều kiện cho các kỳ thủ thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn…,

Nhằm vực dậy thành tích đỉnh cao của bộ môn cờ tướng, chuẩn bị lực lượng vận động viên (VĐV) nòng cốt tham dự các giải đấu khu vực, quốc gia, tạo điều kiện cho các kỳ thủ thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn…, giải cờ tướng tuyển chọn VĐV xuất sắc tỉnh được đánh giá là giải đấu có chất lượng chuyên môn cao.

Diễn ra từ ngày 27 đến 29-7 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Nha Trang, giải cờ tướng tuyển chọn VĐV xuất sắc tỉnh quy tụ 26 kỳ thủ đại diện cho các chi hội cờ trên địa bàn tỉnh. Tranh tài tại giải, các kỳ thủ sẽ thi đấu 7 ván (hệ đấu Thụy Sĩ) và áp dụng theo luật thi đấu trong hệ thống giải quốc gia. Giải đấu được chia làm 3 vòng. Ở vòng sơ tuyển, Ban tổ chức giải sẽ lựa chọn 16 kỳ thủ xuất sắc nhất theo thứ hạng từ trên xuống vào thi đấu vòng 2, 3 (diễn ra vào tháng 8, 9) để lựa chọn 8 VĐV làm nòng cốt cho đội tuyển cờ tướng tỉnh tại giải vô địch cờ tướng đồng đội toàn quốc (dự kiến tổ chức vào tháng 10 tới).

Nhằm vực dậy thành tích đỉnh cao của bộ môn cờ tướng, chuẩn bị lực lượng vận động viên (VĐV) nòng cốt tham dự các giải đấu khu vực, quốc gia, tạo điều kiện cho các kỳ thủ thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn…,
Các kỳ thủ tranh tài tại giải

Theo ông Phạm Phương Đông, Chủ tịch Hội Cờ tướng tỉnh, đây là giải đấu được giới chuyên môn đánh giá có chất lượng cao. Bởi, giải đấu không chỉ thu hút đông đảo các đơn vị, địa phương có phong trào cờ tướng phát triển mạnh như Nha Trang, Diên Khánh, Cam Ranh, mà các kỳ thủ tranh tài đều là những VĐV xuất sắc từng đạt thành tích cao tại cấp cơ sở. Tham dự giải lần này, đơn vị Nha Trang có số VĐV đăng ký nhiều nhất với 21 kỳ thủ, tiếp theo là các đơn vị: Cam Ranh (2 kỳ thủ), Vạn Ninh (2 kỳ thủ), Diên Khánh (1 kỳ thủ). Trong danh sách VĐV tranh tài, ngoài 3 kỳ thủ đạt cấp 1 quốc gia là Lê Thành Công, Nguyễn Công Thương, Lưu Minh Tiệp, còn có sự góp mặt của các lão tướng kỳ cựu như Lê Văn Ngàn, Hà Duy Tấn, Lương Hải Đường… - những kỳ thủ có tiếng và được xếp hạng cao trong làng cờ tỉnh. Do vậy, giải đấu lần này là cơ hội tốt để các VĐV cọ xát, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn nhằm chuẩn bị cho giải vô địch đồng đội toàn quốc. Những điều này đã tạo cho giải đấu sức hút mạnh.

Phấn khởi sau nhiều năm trở lại giải đấu chất lượng cao của tỉnh, VĐV Lê Hùng Sơn (Nha Trang) chia sẻ: “Đã lâu lắm rồi tôi mới trở lại thi đấu tại một giải cờ tướng chất lượng cao như thế này. So với lần tổ chức trước, các kỳ thủ tham dự giải năm nay đều là những gương mặt xuất sắc nhất của các địa phương nên tính chất cạnh tranh sẽ rất quyết liệt. Đây sẽ là cơ hội tốt để các kỳ thủ trong làng cờ Khánh Hòa chuẩn bị trước khi bước vào các giải đấu lớn sắp tới”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ thập niên 90 trở về trước, Khánh Hòa được đánh giá là một trong số các đơn vị mạnh (nằm trong tốp 2, 3) tại các giải vô địch cờ tướng đồng đội trong hệ thống giải quốc gia. Tuy nhiên, hơn 10 năm trở lại đây, do thiếu điều kiện hoạt động (công tác tổ chức, kinh phí…), cờ tướng đỉnh cao Khánh Hòa dần sa sút về mặt thành tích. Đứng trước thực tế đó, năm 2011, được sự đồng ý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Cờ tướng tỉnh chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Hiện Hội Cờ tướng tỉnh có hơn 200 hội viên sinh hoạt thường xuyên tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, các giải cờ tướng tỉnh do Hội tổ chức không chỉ tạo cơ hội cho những người yêu thích bộ môn này có sân chơi chính thống, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, thúc đẩy phong trào chơi cờ ở các địa phương, mà còn góp phần vực dậy thành tích đỉnh cao của làng cờ tướng Khánh Hòa.

AN NHIÊN