07:07, 04/07/2012

Cơ hội phát triển môn thể thao mới tại Việt Nam

Lần đầu tiên được tổ chức tại phố biển Nha Trang, Giải bóng chày U14 châu Á - Thái Bình Dương (diễn ra từ ngày 30-6 đến 7-7-2012) không chỉ là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các đội bóng mạnh ở khu vực, mà còn là cơ hội để môn bóng chày phát triển ở Việt Nam.

Lần đầu tiên được tổ chức tại phố biển Nha Trang, Giải bóng chày U14 châu Á - Thái Bình Dương (diễn ra từ ngày 30-6 đến 7-7-2012) không chỉ là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các đội bóng mạnh ở khu vực, mà còn là cơ hội để môn bóng chày phát triển ở Việt Nam.

Little League Baseball (LLB) là Hiệp hội Bóng chày thiếu niên lớn thứ nhì thế giới (thành lập năm 1939, tại Mỹ). Qua 70 năm hình thành và phát triển, LLB có thành viên tại 65 quốc gia trên thế giới với hơn 2 triệu trẻ em từ 6 đến 8 tuổi tham dự các giải. Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, LLB có các thành viên là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Guam, Philippines, Trung Quốc… Với sự ra đời và phát triển của Câu lạc bộ Bóng chày thiếu niên Hà Nội (HYBC), năm 2010, Việt Nam chính thức là thành viên của LLB. Năm 2012, được sự cho phép của Tổng cục Thể dục thể thao, Ủy ban Olympic Việt Nam, Giải vô địch bóng chày lứa tuổi U14 châu Á - Thái Bình Dương lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Nha Trang.


 Các cầu thủ đội bóng chày HYBC Việt Nam trong trận đấu với U14 Hong Kong.
 Các cầu thủ đội bóng chày HYBC Việt Nam trong trận đấu với U14 Hong Kong. 

 

Đối với người dân phố biển nói riêng và Việt Nam nói chung, bóng chày là môn thể thao còn mới mẻ, lạ lẫm. Do chưa được phát triển mạnh nên hầu hết mọi người chỉ được biết bóng chày qua ti vi hoặc sách báo. Chính vì vậy, Giải bóng chày U14 châu Á - Thái Bình Dương là dịp để những người yêu thích môn thể thao này được xem các đội bóng mạnh của khu vực thi đấu. Năm nay, tham gia giải bóng chày U14 châu Á - Thái Bình Dương có 6 đội đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ gồm: Chinese Taipei (Đài Loan), Indonesia, CNMI, Hong Kong, Philippines, Việt Nam. Theo Ban tổ chức, đây là giải đấu có chất lượng cao. Chẳng hạn, đội U14 Chinese Taipei đã 17 lần vô địch ở giải đấu lứa tuổi U14 khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 1 lần vô địch thế giới và hiện là á quân giải bóng chày U14 thế giới; đội CNMI (của đảo quốc SAIPAN) cũng 2 lần vô địch các giải đấu ở lứa tuổi này. Chính vì vậy, những cuộc tranh tài giữa các đội bóng tại giải diễn ra khá kịch tính. Ông Thomas Treutler - Huấn luyện viên đội U14 Việt Nam (Câu lạc bộ HYBC) cho biết: “Hầu hết các đội bóng ở giải lần này đều mạnh. Đây sẽ là cơ hội tốt để bóng chày Việt Nam nói chung, đội HYBC nói riêng cọ xát, học hỏi kinh nghiệm cho các giải đấu tới”.

Một điều thú vị tại giải lần này, ngoài sự tham dự của đội HYBC Việt Nam ở cấp độ U14, Nha Trang cũng có 1 đội bóng chày lứa tuổi U10 đăng ký tranh tài tại Giải bóng chày Nha Trang mở rộng (thi đấu sau giải U14) của Trường Quốc tế APC. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày diễn ra Giải bóng chày U14 châu Á - Thái Bình Dương, có rất đông học sinh (lứa tuổi từ 8 đến 15) của các trường phổ thông trên địa bàn Nha Trang đến xem, cổ vũ, xin được gia nhập đội bóng của Câu lạc bộ HYBC hay U10 APC. Ca sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thúy - Huấn luyện viên đội HYBC, người trực tiếp đưa giải U14 châu Á - Thái Bình Dương về Nha Trang nói: “Tôi rất bất ngờ khi người dân Nha Trang yêu thích bóng chày đến vậy. Đây sẽ là động lực lớn để bóng chày dần trở thành môn thể thao phát triển mạnh tại Việt Nam”.

AN NHIÊN