07:07, 08/07/2012

Chất lượng giảm, thiếu sức thu sút

Số lượng các đội tham dự giảm, vận động viên bị hạn chế bởi điều lệ thi đấu… là những yếu tố khiến cho Giải bóng bàn các lứa tuổi tỉnh Khánh Hòa năm 2012 (diễn ra từ ngày 4 đến 6-7, tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh) được đánh giá là có chất lượng chuyên môn không cao.

Số lượng các đội tham dự giảm, vận động viên (VĐV) bị hạn chế bởi điều lệ thi đấu… là những yếu tố khiến cho Giải bóng bàn các lứa tuổi tỉnh Khánh Hòa năm 2012 (diễn ra từ ngày 4 đến 6-7, tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh) được đánh giá là có chất lượng chuyên môn không cao.

Sáng 6-7, tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh diễn ra chung kết các nội dung tại Giải bóng bàn các lứa tuổi tỉnh năm 2012, nhưng không khí của giải đấu khá buồn tẻ. Trên hàng ghế khán đài chỉ lèo tèo vài khán giả, phần lớn là các bậc phụ huynh đến cổ vũ con em mình thi đấu. Khách quan mà nói, thời gian qua môn bóng bàn nói chung, các giải thi đấu bóng bàn nói riêng đã mất dần “thị phần” trong lòng người hâm mộ, dù phong trào tập luyện, thi đấu bộ môn này ở các địa phương trong cả nước vẫn được duy trì. Ở Khánh Hòa, nhằm duy trì phong trào bóng bàn ở các huyện, thị xã, thành phố, Giải bóng bàn các lứa tuổi do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức (mỗi năm 1 lần) được coi là sân chơi duy nhất tạo điều kiện cho các VĐV nghiệp dư thi đấu, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm. Tuy nhiên, như đánh giá của giới chuyên môn, giải năm nay đã không tạo được sức hút và chất lượng chuyên môn không cao. Theo ông Nguyễn Minh Đạt, Huấn luyện viên đội tuyển bóng bàn Khánh Hòa, giải năm nay không có sự góp mặt của các tay vợt mạnh đến từ các đơn vị có phong trào bóng bàn phát triển như Trung tâm Tín hiệu Đường Sắt, Quân Y 87… Trong khi đó, điều lệ của giải lại quy định không cho VĐV đội tuyển trẻ, hay có hộ khẩu ngoài tỉnh tham dự nên phần nào làm cho chất lượng của giải bị hạn chế, dẫn đến giải đấu bị bó hẹp, thiếu sức hút và chất lượng không cao.


1
Các tay vợt tranh tài tại giải.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, so với năm 2011, giải đấu năm nay tuy có số lượng VĐV đông hơn, nhưng số đội tham dự cũng như chất lượng chuyên môn của các VĐV tại giải bị giảm sút một cách đáng kể. Ví dụ như tay vợt Đặng Trần Phú (đầu quân cho đội Đường Sắt năm 2011, vô địch nội dung đơn nam năm 2011) không tham dự nên tính cạnh tranh của giải không cao.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Nhượng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: “Sở dĩ, giải năm nay thiếu sức hút là do một số nguyên nhân kể cả chủ quan và khách quan. Một số đội bóng mạnh vì các lý do riêng đã không góp mặt, điều đó làm cho chất lượng giải bị giảm sút”. Tuy nhiên, theo ông Nhượng, đây là giải đấu phong trào truyền thống dành cho các đối tượng nghiệp dư của tỉnh nên việc hạn chế các đội mượn quân ở ngoài là điều hợp lý. Bởi nếu để các tay vợt nghiệp dư có trình độ yếu hơn thi đấu cùng với các tay vợt mạnh thì liệu có làm cho giải đấu bị mất tính cân bằng và làm cho phong trào bóng bàn ở các địa phương khó có điều kiện để phát triển. Đó là điều cần phải bàn tính thật kỹ.

Có thể thấy, với những khúc mắc trong việc nên hay không nên cho các tay vợt mạnh tham dự giải nghiệp dư, hay các đội mượn quân từ các tỉnh bạn tham gia giải bóng bàn của tỉnh… vẫn chưa được giải quyết một cách thấu đáo đã khiến cho chất lượng của giải bị giảm sút. Thiết nghĩ, trong xu thế phát triển chung của ngành thể thao nước nhà, việc tổ chức một giải bóng bàn mở rộng cho tất cả các đối tượng để tạo được sức hút cũng như nâng cao chất lượng của giải đấu là điều nên làm. Vấn đề ở đây là cần có sự xem xét một cách kỹ lưỡng để giải đấu không chỉ là sân chơi dành cho các tay vợt nghiệp dự mà còn là nơi để các tay vợt trẻ được thỏa sức thể hiện.

AN NHIÊN

Ông Nguyễn Minh Đạt, Huấn luyện viên đội tuyển bóng bàn Khánh Hòa: Nên chăng, giải bóng bàn tỉnh cần mở rộng đối tượng, nhất là các tay vợt trẻ, VĐV mạnh của các tỉnh bạn được tham gia thi đấu như một giải mở rộng? Và nếu được, điều đó sẽ tạo động lực cho các tay vợt nghiệp dư của tỉnh cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng của giải.

Giải năm nay có 90 tay vợt nam, nữ đến từ 5 đơn vị là Nha Trang, Diên Khánh, Ninh Hòa, Cam Ranh và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (Chi nhánh Khánh Hòa). Các VĐV được chia làm 4 nhóm tuổi (từ 11 đến trên 16) thi đấu ở 15 nội dung (đơn nam, nữ; đôi nam, nữ; đôi nam nữ và đồng đội).