09:07, 17/07/2012

Gặp chàng trai đạp xe xuyên Việt

Thích tìm hiểu, khám phá, muốn chia sẻ cuộc sống với những cụ già neo đơn và trẻ mồ côi, khuyết tật, chàng trai xứ Quảng 22 tuổi Vũ Đình Nam Phương, cựu sinh viên Đại học FPT đã thử thách sức trẻ bằng hành trình xuyên Việt. Và chúng tôi đã kịp gặp chàng trai trẻ ở Nha Trang…

Thích tìm hiểu, khám phá, muốn chia sẻ cuộc sống với những cụ già neo đơn và trẻ mồ côi, khuyết tật, chàng trai xứ Quảng 22 tuổi Vũ Đình Nam Phương, cựu sinh viên Đại học FPT đã thử thách sức trẻ bằng hành trình xuyên Việt. Và chúng tôi đã kịp gặp chàng trai trẻ ở Nha Trang…

Sáng 2-7, Vũ Đình Nam Phương khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh, dự kiến sẽ đến thủ đô Hà Nội vào cuối tháng 7 đầu tháng 8. Chiều muộn 7-7, trong ánh nắng cuối ngày, Vũ Đình Nam Phương xuất hiện trước chúng tôi tại một quán cà phê nhỏ ở thành phố biển Nha Trang. Chàng trai trẻ kể về hành trình khám phá bản thân, khám phá vẻ đẹp cuộc sống, con người Việt Nam từ mỗi vùng đất đi qua và chia sẻ tình cảm dành cho các cụ già neo đơn, những em nhỏ mà Phương gặp ở các cơ sở từ thiện.

1
 

Trong thời gian dừng chân ở Nha Trang, Nam Phương đã đến thăm với các em nhỏ ở 2 cơ sở nuôi dưỡng trẻ em bị bỏ rơi. Những hộp sữa, những chiếc kẹo trích từ tiền dành dụm của Phương làm thêm khi còn đi học cùng với sự đùa vui hồn nhiên của chàng trai trẻ đã mang đến cho các em nhỏ những phút giây ấm áp. “Số tiền ít ỏi dành dụm cho chuyến đi được em rút thật nhỏ giọt, chi tiêu thật tiết kiệm để còn san sẻ cho các em nhỏ”, Nam Phương chia sẻ. Suốt hành trình dọc đất nước, Phương đều bày tỏ thông điệp “chung tay, góp sức giúp đỡ những người già neo đơn và trẻ em mồ côi, khuyết tật”. Chính ý nghĩa tốt đẹp của chuyến đi đã giúp Phương nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của mọi người. Nhiều người ban đầu chỉ là người dưng, sau đã trở thành bạn bè của Phương.

Để chuẩn bị cho chuyến đi, chiếc xe đạp cũ mua với giá 800 ngàn đồng đã được Phương bỏ thêm 2 triệu đồng để nâng cấp thành chú ngựa sắt rất “chiến”. Nó còn được lắp cả thiết bị đo tốc độ, quãng đường, nhịp tim. Phương còn dành cả tuần để học sửa xe đạp. Hành trang của Phương đơn giản nhưng đầy đủ, chỉ có một chiếc ba lô với quần áo, các loại thuốc tây, võng, áo mưa, đồ nghề sửa xe đạp… Trong hành trình, cứ tối đến, Phương lại xin ngủ nhờ ở nhà dân, các ngôi chùa hay trường học.

2
Vũ Đình Nam Phương thăm cơ sở nuôi dưỡng trẻ em bị bỏ rơi Thiện Tâm (Phước Đồng, Nha Trang)

Vũ Đình Nam Phương cho biết, trước chuyến đi này, Phương đã đi làm từ thiện ở Bến Tre, làm tình nguyện ở Đồng Nai, rồi đạp xe đi Long An, Tiền Giang coi như để kiểm tra sức khỏe cho chặng đường dài. Mỗi ngày, Phương đều dành ra mấy giờ đạp quanh thành phố khoảng 40km để rèn luyện thể lực.

Một xe đạp, một ba lô, không người đồng hành, nhưng trong suốt hành trình dọc chiều dài đất nước, Vũ Đình Nam Phương không hề đơn độc bởi chàng trai trẻ luôn nhận được sự cổ vũ và giúp đỡ của rất nhiều người.

N.D