10:07, 30/07/2012

Thêm một địa điểm gợi nhớ về ông Năm

Người dân Nha Trang - Khánh Hòa luôn nhớ về bác sĩ A.Yersin với niềm yêu thương, kính trọng, biết ơn sâu sắc. Họ gọi ông bằng tên gọi thân thuộc, gần gũi như gọi người thân trong gia đình: Ông Năm. Ở Nha Trang,....

Người dân Nha Trang - Khánh Hòa luôn nhớ về bác sĩ A.Yersin với niềm yêu thương, kính trọng, biết ơn sâu sắc. Họ gọi ông bằng tên gọi thân thuộc, gần gũi như gọi người thân trong gia đình: Ông Năm. Ở Nha Trang, đã có nhiều địa điểm mang tên bác sĩ Yersin như đường Yersin, Bảo tàng Yersin. Và giờ đây, Công viên Yersin vừa hoàn thành lại góp thêm một địa điểm mới để gợi nhớ tới ông Năm của người dân xứ Trầm Hương.

Không gian đẹp

Đến Nha Trang, đi ngang qua phía Nam cầu Trần Phú, nhìn về tay phải, mọi người sẽ thấy tấm biển làm bằng đá granite đỏ với dòng chữ “Công viên Yersin”. Tấm biển hướng về phía Xóm Cồn - nơi bác sĩ Yersin từng sống cuộc đời giản dị của một nhà khoa học. Phía sau Công viên Yersin là vịnh Nha Trang xanh biếc, nơi những con thuyền dập dềnh theo sóng nước ra vào cửa sông Cái. Công viên Yersin có những luống hoa, giàn hoa, đài phun nước, ghế đá…, được thiết kế hình vòng cung, bố trí đối xứng nhau. Nổi bật giữa công viên là tượng đài bác sĩ Yersin được tạc bằng đá granite màu trắng ngà. Đây là tác phẩm của nhóm tác giả Xuân Tiên, Ngô Liêm (Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh). Tượng có chiều cao tính cả chân bệ là 4m, nền bức tượng có diện tích 700m2, được lát bằng đá granite. Theo đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật tượng đài và tranh hoành tráng tỉnh, đây là tác phẩm đẹp cả về nội dung lẫn hình thức. Các tác giả đã có ý thức tìm tòi, sáng tạo trong bố cục, cấu trúc hình khối. Bằng ngôn ngữ điêu khắc, các tác giả đã gợi cho người xem cảm nhận về bác sĩ Yersin - nhà khoa học xuất sắc của nhân loại, người đã gắn cả cuộc đời mình với Nha Trang - Khánh Hòa và để lại nhiều công trình khoa học quý giá.

 Tượng đài bác sĩ Yersin đặt tại Công viên Yersin.
  Tượng đài bác sĩ Yersin đặt tại Công viên Yersin.

Ngắm bức tượng chân dung bác sĩ Yersin, có thể cảm nhận được đằng sau khuôn mặt phúc hậu, thông minh là nỗi ưu tư, trăn trở của ông đối với cuộc đời. Các tác giả cũng khắc họa được nét phong trần của một người ưa phiêu lưu, khám phá, thường lên rừng xuống biển để tìm lá thuốc, khám phá những vùng đất mới. Cả khối tượng được tạo dáng chắc chắn, thể hiện sự vĩnh hằng của sự nghiệp khoa học và những ân tình mà bác sĩ Yersin đã dành cho nhân loại nói chung và người dân Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng. Nhìn vào bức tượng, có thể cảm nhận hình ảnh bác sĩ Yersin sẽ tồn tại mãi mãi với mảnh đất, con người xứ Trầm Hương mà ông đã từng gắn bó, yêu thương.

Tri ân tài năng, đức độ

Bác sĩ Yersin đã để lại nhiều dấu ấn ở Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Ông chính là người tìm ra cao nguyên Lang Biang (Lâm Đồng). Ở Hà Nội và một số nơi khác còn có những trường học mang tên ông. Gần đây, tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Trường Đại học Dân lập Yersin cũng được thành lập. Phần mộ của ông tại Suối Dầu thường xuyên được nhiều người trong và ngoài nước đến thăm viếng. Nhà của ông tại Nha Trang tuy không còn, nhưng vẫn có một viện bảo tàng riêng về ông đặt tại Viện Pasteur Nha Trang.

Công viên Yersin cùng tượng đài Yersin cũng là một công trình, một địa điểm thể hiện sự tri ân của người dân phố biển đối với những công lao, đóng góp, tình cảm mà bác sĩ Yersin đã dành cho người dân và vùng đất này. “Hình ảnh ông Năm từ lâu đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân Nha Trang. Bây giờ, nhiều câu chuyện thú vị về ông vẫn còn được lưu truyền. Việc xây dựng Công viên Yersin thêm một lần nữa khẳng định hình ảnh ông Năm vẫn mãi trong trái tim người dân Nha Trang”, ông Nguyễn Quốc Nam, người dân phường Xương Huân chia sẻ. Có thể nói, việc hoàn thành Công viên Yersin đã đáp ứng được lòng mong mỏi của những người yêu mến tài năng, đức độ của ông Năm.

NHÂN TÂM

Nhà thơ Giang Nam - Phó Chủ tịch Hội Ái mộ Yersin: “Việc xây dựng Công viên Yersin với bức tượng đài được đặt trang trọng, cao ráo chính là hành động thể hiện sự tôn vinh của hậu thế đối với ông. Đây là việc làm rất đáng hoan nghênh, nó không chỉ có ý nghĩa đối với người dân và du khách hiện tại, mà còn có ý nghĩa giáo dục thế hệ mai sau”.