04:07, 03/07/2012

Cái kết bất ngờ!

Tây Ban Nha đã vượt qua lời nguyền khi trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ được chức vô địch Euro. Điều đó cũng chẳng phải là bất ngờ gì lớn lao khi đã được dự đoán từ trước.

Tây Ban Nha (TBN) đã vượt qua lời nguyền khi trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ được chức vô địch Euro. Điều đó cũng chẳng phải là bất ngờ gì lớn lao khi đã được dự đoán từ trước. Tuy nhiên, cái cách TBN đè bẹp Italia trong trận chung kết lại là điều ít ai nghĩ đến. Nó như là nốt nhạc kỳ lạ kết thúc một bản giao hưởng Euro 2012 đầy thú vị.

Không ai ngờ tuyển Italia lại mong manh, dễ vỡ đến vậy trước TBN. Ở trận gặp Đức, khi khát khao có mặt trong trận chung kết trở thành động lực mạnh mẽ khiến Italia chơi xuất thần và hạ gục tuyển Đức trong một trận đấu thăng hoa. Thế nhưng, khi có cơ hội trở thành vô địch, sự sợ hãi thất bại đã bóp nghẹt các cầu thủ Italia. Họ vào cuộc với sự thận trọng thái quá, cố gắng hạn chế bàn thua hơn là xông lên đối mặt với đối thủ. Và đối với TBN, chiến thuật đó là một món mồi ngon cho lối chơi tiqui-taca.

Italia đã có trận đấu không tồi khi 2 đội gặp nhau ở vòng đấu bảng. Tuy nhiên, TBN lúc ấy còn mới nhập cuộc, hơn nữa đang thử vận hành đội hình 4-6-0 nên có phần thận trọng. Ở trận chung kết, TBN đã hoàn toàn lột xác trong khi Italia lại quá căng cứng. Với sự chủ động tấn công từ đầu trận, hàng thủ nổi tiếng của Italia đã không thể đứng vững trước sức ép vô cùng mạnh mẽ của đối thủ. Không hề gặp sự khắc chế nào trong lối chơi, TBN dồn ép đối thủ và bàn thắng là điều tất yếu phải đến. 2 bàn thắng sớm và sự áp đảo trong chiến thuật lẫn lối chơi, trận đấu đã được định đoạt ngay trong hiệp 1. 2 bàn thua của Italia ở hiệp 2 chỉ là hệ quả tất yếu khi Italia chơi buông xuôi và thiếu may mắn vì mất người trong lúc đối phương quá vượt trội.


 

TBN được đánh giá cao hơn Italia thật nhưng vùi dập đối phương đến 4 bàn trong một trận chung kết thì quả là bất ngờ. Điều đó thể hiện chức vô địch của TBN là hoàn toàn xứng đáng và đó cũng mở ra một chương mới trong lịch sử bóng đá. Với chiến thắng này, TBN đã trở thành đội đầu tiên có được 3 chức vô địch liên tiếp và cũng là đội bóng châu Âu đầu tiên bảo vệ được chức vô địch. Trước đây, khi Đức đang thống trị thế giới với dàn cầu thủ thượng thặng như Beckenbauer, Muller để vô địch châu Âu (1972), vô địch thế giới (1974) nhưng cũng không thể lập được cú ăn ba khi bị thua trong trận chung kết Euro năm 1976 trước Tiệp Khắc. Hoặc mới đây, Pháp với đội hình có huyền thoại Zidane đã vô địch thế giới (1998), vô địch châu Âu (2000) nhưng cũng về nước sớm ở Euro 2004. Nói vậy để thấy cú ăn 3 của TBN quả thật là vô tiền khoáng hậu. Chẳng thế mà gần như đồng loạt tất cả những tờ báo thể thao lớn đã giật tít chúc mừng đội tuyển TBN về thành tích này. Với thế hệ cầu thủ tài năng như hiện nay cộng với lối chơi tiqui-taca đầy hấp dẫn mà ma thuật, TBN đang đứng trước cơ hội lập một kỷ lục còn “khủng” hơn, đó là chức vô địch World Cup 2014 sắp tới ở Brazil.

Trên con đường đi đến danh hiệu lịch sử này, TBN đã vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ và có lẽ thử thách lớn nhất của họ là người anh em Bồ Đào Nha ở trận bán kết. Chiến thắng này còn là sự đánh dấu sự thành công của Huấn luyện viên Del Bosque trong việc vận hành lối chơi không tiền đạo. Bằng cách chơi này, TBN đã làm các đối thủ bị bất ngờ khi không biết phải phong tỏa cầu thủ nào. Mọi cầu thủ của TBN, trừ thủ môn, đều có thể xông lên ghi bàn, chẳng hạn như bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Alba. Ở Euro 2008 và World Cup 2010, TBN đã trình diễn lối chơi tiqui-taca đẹp mắt và hiệu quả. Ở Euro lần này, chiến thuật đó của TBN đã được nâng lên một tầm mới, một đẳng cấp mới với chiến thuật 4-6-0.

Công bằng mà nói, để tuân theo chiến thuật ấy, các cầu thủ phải có một nền tảng thể lực, kỹ thuật vào dạng siêu đẳng, đồng thời phải có sự hiểu biết, ăn ý tuyệt vời. Ở Euro lần này, rất nhiều lần các cầu thủ TBN như làm xiếc với quả bóng. Trong vòng vây dày đặc của đối thủ, quả bóng cứ như có mắt bật chạm, bật chạm qua những đôi chân các cầu thủ để đến cái đích cần đến. Những đường bóng thêu hoa dệt gấm ấy đã tạo ra sự phấn khích cho hàng tỷ người trên hành tinh.

Cảm ơn TBN, cảm ơn Euro 2012.

THANH TÙNG