07:06, 11/06/2012

UEFA kiếm lời 1,6 tỉ USD nhờ Euro 2012

Với hơn 150 triệu người xem mỗi trận trên khắp thế giới, giải đấu tại Ba Lan và Ukraine quả là chiếc bánh ‘màu mỡ’ hứa hẹn mang lại cho UEFA ít nhất 1,6 tỉ USD.

Với hơn 150 triệu người xem mỗi trận trên khắp thế giới, giải đấu tại Ba Lan và Ukraine quả là chiếc bánh ‘màu mỡ’ hứa hẹn mang lại cho UEFA ít nhất 1,6 tỉ USD.

Giải vô địch châu Âu vừa chính thức khởi tranh ngày 8/6 tại Warsaw, Ba Lan hiện được xem là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Với lượng cổ động viên khổng lồ bên trong SVĐ cũng như ngồi thưởng thức ‘tại gia’, Euro 2012 chắc chắn sẽ mang lại khoản ‘lời’ không nhỏ cho UEFA.

Theo ước tính, UEFA sẽ kiếm được ít nhất 1,6 tỉ USD doanh thu thương mại từ giải đấu danh giá với góp mặt của 16 đội bóng khắp châu Âu, ‘sánh ngang’ với với giải vô địch thế giới World Cup xét về giá trị trung bình cho mỗi trận đấu.

Với mỗi trận đấu dự kiến thu hút khoảng 150 triệu khán giả truyền hình trên khắp thế giới, cùng hợp đồng phát sóng với 203 hãng truyền hình, Euro 2012 còn có sức hấp dẫn hơn cả trận chung kết giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ Super Bowl. Trận chung kết Euro 2008 trước đó đã chứng kiến lượng fan kỉ lục 237 triệu người, tương đương với lễ khai mạc của một kỳ Thế vận hội mùa hè.

Ông David Taylor, Giám đốc điều hành các sự kiện UEFA, cho biết: ‘Bạn có thể thấy rõ quy mô của sự kiện này. Dĩ nhiên, khi chúng tôi đàm phán với các nhà tài trợ và các hãng truyền thông, họ đều hiểu rõ và vô cùng hứng thú với tác động sâu rộng trên phạm vi toàn cầu của Euro. Thoạt đầu chúng tôi không chắc liệu các nhà tài trợ có muốn quảng bá hình ảnh ở các nước Đông Âu hay không, nhưng đáng mừng là phản ứng của họ rất tích cực’.

Uy tín, sức hút và danh tiếng lẫy lừng của giải đấu này cho phép UEFA ‘bỏ túi’ khoản lợi nhuận lên tới 9 con số. Điều này lý giải tại sao 6 nhà tài trợ chính của FIFA đều không ngần ngại hỗ trợ và cam kết với UEFA trong các kỳ Euro. Mặc dù các đội tuyển sẽ phải trả mức phí tham dự lớn hơn World Cup, nhưng họ cũng sẽ nhận được khoản thưởng vượt trội so với những gì FIFA làm tại cúp thế giới.

Ông Taylor đã trả lời hiệp hội báo chí trong một cuộc phỏng vấn gần đây: ‘Chúng tôi không bao giờ tuyên bố rằng Euro có tầm vóc lớn hơn World Cup. Nhưng bạn có thể thấy rằng trong một vài mặt nhất định, nếu đội tuyển quốc gia của bạn thi đấu tốt, bạn có thể nhận được khoản tiền thưởng rất lớn’.
 
Những tăng trưởng về tài chính của UEFA trong kỳ Euro 2012 vẫn tiếp tục tiến triển theo chiều hướng tốt đẹp mặc cho cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và những lo ngại về nhiều vấn đề, đặc biệt là an ninh tại 2 nước đồng chủ nhà. 

Euro 2012 với 31 trận cầu diễn ra sẽ ‘gặt hái’ khoảng 51,6 triệu USD cho mỗi trận đấu, gần xấp xỉ con số 56,7 triệu USD/trận mà FIFA kiếm được từ World Cup 2010. Kết thúc giải đấu tại Nam Phi, FIFA đã đạt được doanh thu thương mại 3,6 tỉ USD với tổng cộng 64 trận đấu.

Theo Dân trí