10:06, 11/06/2012

Sư tử mất vuốt - ấy thế lại hay!

Nghe có vẻ nghịch lý khi Sư tử Anh thiếu vắng 4 trụ cột (Lampard, Barry, Cahill vì chấn thương, Rooney bị treo giò) trước trận gặp Pháp đêm nay nhưng sự thiếu vắng đó có lẽ lại là điều tốt cho Tam sư.

Nghe có vẻ nghịch lý khi Sư tử Anh thiếu vắng 4 trụ cột (Lampard, Barry, Cahill vì chấn thương, Rooney bị treo giò) trước trận gặp Pháp đêm nay nhưng sự thiếu vắng đó có lẽ lại là điều tốt cho Tam sư.

Trước những giải đấu lớn, Anh luôn được xếp vào danh sách những đội có khả năng tranh chức vô địch nhưng rốt cuộc họ để lại sự thất vọng lớn. Một trong những lý do mà nhiều đời Huấn luyện viên (HLV) của đội tuyển Anh không giải được đó là bài toán Lampard – Gerrard. Chính việc luôn phải sử dụng 2 ông chủ ở giữa sân nên lối đá của Tam sư cứ rối như canh hẹ, dễ bị bắt bài. Lần này thì khác, Lampard chấn thương không thể đến Ba Lan (Lampard cũng là cầu thủ ghi bàn trong trận Anh thua Pháp 1-2 tại Euro 2004), Gerrard được mang băng đội trưởng, tuyến tiền vệ của đội tuyển Anh được tạo điều kiện cho những nhân tố mới chơi năng nổ và “lạ” hơn, đó là Ashley Young, Phil Jones, Scott Parker, James Milner, Stewart Downing, Theo Walcott hay tài năng trẻ 19 tuổi Alex Oxlade-Chamberlain cũng có cơ hội được ra sân. Trên hàng tiền đạo, việc thiếu vắng Rooney là một thiệt thòi lớn nhưng những thống kê cho thấy Tam sư lại thi đấu thành công trong những trận Rooney vắng mặt. Không có số 10 của Câu lạc bộ (CLB) MU, nhiều khả năng Danny Welbeck sẽ được lựa chọn cho vị trí trung phong cắm.

Không có Lampard, Gerrard được trả lại vị trí sở trường nơi hàng tiền vệ của đội tuyển Anh

Không có được lực lượng đầy đủ, đội tuyển Anh bị xếp vào “cửa dưới” trước Pháp (nhà cái châu Á đưa ra tỷ lệ Pháp chấp Anh đồng banh nửa trái). Chính vì “nằm dưới” nên có lẽ Tam sư lại dễ đá vì ai cũng biết HLV Roy Hodgson là người thường thành công khi dẫn dắt những đội bóng… cửa dưới. Thế nên mới có chuyện vị HLV 65 tuổi này kêu gọi báo chí hãy đánh giá thấp đội tuyển Anh để các cầu thủ của ông không bị áp lực. Thực tế qua 2 trận giao hữu trước Vòng chung kết (VCK) Euro, lối đá của đội tuyển Anh được mô tả có “dáng dấp” của một đội bóng Ý pha chút kỷ luật của người Đức. Ở 2 trận này, chả có trận nào Tam sư kiểm soát bóng quá 45% nhưng vẫn giành chiến thắng. Có thêm chút yên tâm ở vị trí người gác đền ở đội tuyển Anh khi Joe Hart ngày càng trưởng thành – đây là cơ sở để Tam sư chọn lối chơi phòng ngự trong những trận đấu vừa qua.

Trong trận đấu đêm nay, Sư tử Anh sẽ đối đầu với những chú gà trống Gaulois đang nắm giữ kỷ lục 21 trận bất bại dưới triều đại của HLV Laurent Blanc. Sau thất bại hổ thẹn tại VCK Euro 2008 và World Cup 2010, Pháp đang tận hưởng những tháng ngày tươi đẹp khi đang có được một đội hình chất lượng, đoàn kết cao. Những cầu thủ trẻ như Benzema, Nasri, Menez, Ben Arfa, Cabaye, MVila đã trở thành trụ cột của Pháp bên cạnh những cựu binh Evra, Mexes, Ribery, Malouda… Trước khi tham dự VCK Euro 2012, Pháp có đến 4 chiến thắng trong 4 trận giao hữu. Và dưới bàn tay của HLV Blanc, Pháp cũng từng hạ gục đội tuyển Anh ngay trên sân Wembley với tỷ số 2-1. Nhưng điều mà HLV người Pháp Arsene Wenger của CLB Arsenal lo lắng đó là những cầu thủ Pháp hiện tại vẫn còn thiếu sự tự tin và chắc chắn như thế hệ đàn anh của họ.

Theo Goal.com, cơ hội chiến thắng được chia đều cho Pháp (43%) và Anh (42%) nên một kết quả hòa ở trận đấu này có lẽ là điều dễ xảy ra.

* Ở trận đấu còn lại của bảng D, diễn ra lúc 1h45 ngày 12-6, chủ nhà Ukraina gặp Thụy Điển. Tuy có đội hình không mạnh, thiếu chiều sâu do vẫn phải dựa nhiều vào những cựu binh như Shevchenko, Tymoshchuk, Voronin… nhưng Ukraina lại mang tham vọng lớn đến giải lần này. Trước báo giới, Shevchenko mạnh miệng tuyên bố đội bóng đồng chủ nhà sẽ vào đến chung kết Euro 2012. Nói thế nhưng thực tế Ukraina là đội bóng được đánh giá khá yếu nơi hàng phòng ngự. Chính vì vậy, dù là chủ nhà nhưng khi tiếp đón các cầu thủ đến từ bán đảo Scandinavia trong trận đấu rạng sáng mai, Ukraina vẫn không được đánh giá cao (kèo châu Á đưa ra tỷ lệ đồng banh). Trong lịch sử đối đầu của hai đội, cả Thụy Điển lẫn Ukraine đều có một trận hòa (1-1), một thắng (1-0) và một thua (0-1). Trong 5 trận giao hữu gần đây, Thụy Điển nhỉnh hơn với 4 trận thắng, 1 trận thua trong khi Ukraine có 3 trận thắng, 1 hòa và 1 thua.

TÙNG NGUYÊN