04:06, 01/06/2012

Vừa thiếu, vừa xuống cấp

Trang thiết bị biểu diễn vừa thiếu về số lượng lẫn chủng loại, vừa xuống cấp do đã sử dụng nhiều năm và sử dụng thường xuyên trong môi trường đối mặt với nước biển; đó là thực trạng ở Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng (Đoàn HĐ) hiện nay.

Trang thiết bị biểu diễn vừa thiếu về số lượng lẫn chủng loại, vừa xuống cấp do đã sử dụng nhiều năm và sử dụng thường xuyên trong môi trường đối mặt với nước biển; đó là thực trạng ở Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng (Đoàn HĐ) hiện nay. Thực trạng đó đã ảnh hưởng đến chất lượng biểu diễn của tập thể ca sĩ, diễn viên, nhạc công của Đoàn.

Từng nhiều lần theo Đoàn HĐ “lên rừng, xuống biển” biểu diễn phục vụ nhân dân vào các dịp lễ, Tết hay những chuyến công tác ra Trường Sa, chúng tôi cảm nhận được lòng nhiệt tình của anh chị em nghệ sĩ trong Đoàn. Nhưng bên cạnh đó, chúng tôi không khỏi băn khoăn về chất lượng trang thiết bị biểu diễn của Đoàn. Còn nhớ, trong chương trình đêm giao thừa Tết Nhâm Thìn vừa qua, giữa Quảng trường 2-4 với đông đảo người dân, hệ thống âm thanh của Đoàn gần như lọt thỏm, nghe không rõ. Nhiều khán giả tỏ ra không hài lòng: “Nội dung các tiết mục của chương trình ca nhạc tối nay khá hấp dẫn, nhưng hệ thống âm thanh kém quá. Đứng ở xa thì không nghe được rõ, còn lại gần thì nghe cứ lẹt bẹt. Ánh sáng sân khấu thì vẫn sử dụng những loại đèn tôi đã từng thấy cả chục năm nay”, anh Nguyễn Đức Anh (đường Hoàng Diệu, TP. Nha Trang) nhận xét.

Nhân viên kỹ thuật của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng phải thường xuyên sửa chữa các thiết bị biểu diễn.
Nhân viên kỹ thuật của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng phải thường xuyên sửa chữa các thiết bị biểu diễn.

Với đặc thù của đơn vị biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân các địa phương trong tỉnh, trong đó có Trường Sa, nên các thiết bị âm thanh, ánh sáng của Đoàn HĐ thường hoạt động trong môi trường sương, gió và nhất là có hơi nước biển. Đây là một trong những tác nhân khiến các thiết bị điện tử nhanh chóng bị hỏng. Qua tìm hiểu được biết, hầu hết thiết bị âm thanh, ánh sáng của Đoàn HĐ đều được đầu tư mua sắm từ năm 2006. Theo anh Ngũ Hữu Tuấn, nhân viên kỹ thuật của Đoàn HĐ, “các thiết bị biểu diễn của Đoàn đều là những thiết bị được sử dụng cố định, không phải thiết bị có thể sử dụng lưu động. Tiêu chuẩn bảo hành của nhà sản xuất cho các thiết bị âm thanh, ánh sáng này là 1 năm. Trong môi trường chuẩn (điều kiện nhiệt độ, độ ẩm thích hợp, được lắp đặt cố định trong nhà), tuổi thọ tối đa của các thiết bị này khoảng từ 3 - 5 năm. Tuy nhiên, do phải thường xuyên lưu diễn ngoài trời nên các thiết bị âm thanh, ánh sáng của Đoàn luôn bị phơi sương, phơi gió và đặc biệt là bị ngấm hơi mặn của nước biển. Điều này khiến các thiết bị biểu diễn nhanh chóng bị hỏng”.

Hiện tại, Đoàn có 20 bộ loa các loại, nhưng chất lượng của các loa này chỉ còn khoảng hơn 40%. Tất cả loa đều đã được tháo ra quấn lại nhiều lần, những bộ phận làm bằng sắt đều rỉ sét, các màng loa đều bị muối biển bám đọng nên âm thanh phát ra không còn chuẩn. Hệ thống loa của Đoàn đều có công suất nhỏ, lại trong tình trạng xuống cấp nên không đảm bảo phục vụ những chương trình lớn. Đoàn có 12 đèn, nhưng đã hỏng hoàn toàn 6 đèn, số còn lại đang sử dụng cũng đã nhiều lần khắc phục, sửa chữa. Giàn treo đèn của Đoàn bị rỉ sét phần lớn, không thể sửa chữa và sử dụng được. Đèn của Đoàn đều là đèn moving head có công suất yếu, không phải là những loại đèn có hiệu ứng ánh sáng sân khấu tốt. Giàn micro của Đoàn cũng thường xuyên trong tình trạng thiếu, mất sóng, khiến nhiều lần ca sĩ đang hát bị đứt quãng. Những thiết bị khác như giàn mixer điều khiển âm thanh, thiết bị điều chỉnh ánh sáng đều đã xuống cấp trầm trọng. Theo bà Nguyễn Thúy Châu - Phó phụ trách Đoàn HĐ: “Từ nhiều năm qua, Đoàn HĐ không được cấp kinh phí để bảo trì và mua sắm thiết bị biểu diễn, ngoại trừ năm 2009, sau chuyến đi biểu diễn phục vụ ở Trường Sa, một số cặp loa của Đoàn bị ướt và hỏng do bão biển. Sau nhiều lần kiến nghị, đoàn được cấp 100 triệu đồng để mua bổ sung 1 cặp loa. Cũng trong năm này, từ nguồn kinh phí sự nghiệp của đơn vị, Đoàn mua thêm được 1 cặp micro”.

Để khắc phục sự thiếu thốn và xuống cấp của các trang thiết bị biểu diễn, lâu nay, nhân viên kỹ thuật của Đoàn vẫn tự sửa chữa những lỗi hỏng nhẹ. Nếu thiết bị hỏng nặng, Đoàn phải tự bỏ kinh phí để mang đến các cơ sở sửa chữa chuyên nghiệp. Một giải pháp cũng thường được Đoàn áp dụng là mỗi lần tổ chức chương trình lớn, Đoàn lại đi thuê, mượn từ các cơ sở dịch vụ bên ngoài hoặc các đơn vị trong ngành Văn hóa.

Với tần suất biểu diễn 42 buổi/năm, trong đó có 20 buổi biểu diễn phục vụ ở Trường Sa và chưa kể nhiều chương trình biểu diễn đột xuất, việc các trang thiết bị biểu diễn của Đoàn HĐ xuống cấp là chuyện dễ hiểu. Tập thể cán bộ, diễn viên, nghệ sĩ của Đoàn rất mong lãnh đạo tỉnh, ngành Văn hóa quan tâm đầu tư trang thiết bị, tạo điều kiện để Đoàn HĐ nâng cao chất lượng biểu diễn, góp phần phục vụ công chúng ngày một tốt hơn.

NHÂN TÂM