11:06, 30/06/2012

Nguyễn Xuân Khánh và những bức ảnh ngược thời gian

Lấy cảm hứng từ bộ ảnh theo phong trào “Looking into the past” của nhiếp ảnh gia Jason E. Powell (Mỹ) khi chụp về sự kiện 11-9, Nguyễn Xuân Khánh - người chơi ảnh ở phố biển Nha Trang....

Lấy cảm hứng từ bộ ảnh theo phong trào “Looking into the past” của nhiếp ảnh gia Jason E. Powell (Mỹ) khi chụp về sự kiện 11-9, Nguyễn Xuân Khánh - người chơi ảnh ở phố biển Nha Trang đã thực hiện một bộ ảnh của riêng mình với khoảng 80 bức ảnh nhìn ngược từ thực tế hôm nay về quá khứ hàng chục năm trước. Vẫn địa điểm ấy, góc máy ấy, nhưng những công trình kiến trúc, khung cảnh thiên nhiên đều đã khoác lên mình dấu ấn thời gian, tạo nên nhiều xúc cảm đối với người xem.

. Những bức ảnh ngược thời gian

Sau gần 1 năm đi đến nhiều địa điểm, nhiều công trình ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Huế, Hội An, Quảng Trị và phố biển Nha Trang, Nguyễn Xuân Khánh đã thực hiện được bộ ảnh của riêng mình với khoảng 80 bức. Từ niềm yêu thích và nỗ lực tìm hiểu về phong trào “Looking into the past”, Nguyễn Xuân Khánh đã thực hiện cho mình những bức ảnh về các công trình kiến trúc, phong cảnh thiên nhiên, sự kiện lịch sử của quê hương Khánh Hòa và các địa phương khác với cái nhìn ngược thời gian.



Nguyễn Xuân Khánh trong một lần đi chụp ảnh ngược thời gian ở TP. Huế (ảnh lớn) và Nhà thờ Núi qua cách chụp Looking into the past của Nguyễn Xuân Khánh (ảnh nhỏ).
 Nhà thờ Núi qua cách chụp Looking into the past của Nguyễn Xuân Khánh

Ngắm nhìn những bức ảnh của anh về nhà thờ Đức Bà, xe tăng húc đổ cổng dinh Độc Lập trong ngày 30-4-1975 (TP. Hồ Chí Minh); cầu Trường Tiền (Huế); nhà thờ Con Gà, Bưu điện thành phố, Xí nghiệp In (Đà Lạt)… và thân thuộc hơn là những bức ảnh về Nha Trang như: cầu Xóm Bóng, Tháp Bà Ponagar, cửa sông Cái, bãi tắm Hòn Chồng, Công viên Yến Phi, ngã ba Đào Duy Từ - Thống Nhất, nhà thờ Núi, ga Nha Trang…, người xem sẽ thấy rõ sự đổi thay, phát triển của cuộc sống hôm nay. Trải qua thời gian, với bao biến đổi, thăng trầm, có những công trình vẫn còn hiện hữu như chứng nhân cho một thời quá vãng; nhưng cũng có những công trình đã biến mất, nhường chỗ cho công trình mới mọc lên. Mỗi góc phố, con đường, các công trình kiến trúc văn hóa, những sự kiện lịch sử… qua cái nhìn của Nguyễn Xuân Khánh đều chứa đựng sắc thái hoài niệm sâu sắc. “Tôi yêu những gì thuộc về quá khứ, vì nó cho ta biết nhiều điều thú vị về cuộc sống của những khoảng thời gian đã qua. Tôi tôn trọng hiện tại, vì đó là những gì chúng ta đang có, đang làm cho tương lai. Nhìn từ hiện tại về quá khứ cũng chính là chúng ta đang hướng tới tương lai”, Nguyễn Xuân Khánh chia sẻ.

. Lời giới thiệu chân thành


Nguyễn Xuân Khánh trong một lần đi chụp ảnh ngược thời gian ở TP. Huế.
Nguyễn Xuân Khánh trong một lần đi chụp ảnh ngược thời gian ở TP. Huế.

Khi thực hiện bộ ảnh này, Nguyễn Xuân Khánh cho biết, kỹ thuật chụp ảnh không phải là vấn đề cốt yếu, quan trọng nhất là việc tìm kiếm địa điểm, thông tin, hình ảnh cũ và xác định lại vị trí chuẩn của nó. Những bức ảnh của Nguyễn Xuân Khánh đều dựa trên 3 yếu tố: địa điểm, tính lịch sử và khung cảnh thể hiện sự thay đổi. Trong đó, yếu tố lịch sử và khung cảnh là quan trọng hơn. Bức ảnh có tính lịch sử sâu sắc, có sự thay đổi rõ nét luôn tạo nên sự khác biệt trong cách thể hiện cũng như cảm nhận đối với người xem. Để có được những bức ảnh đẹp, phù hợp với thời gian, địa điểm, Nguyễn Xuân Khánh đã phải mất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm hình ảnh tư liệu, tra cứu các thông tin liên quan, chuẩn bị kỹ lưỡng; khi bước ra hiện trường để thực hiện việc chụp lại ảnh cũng đòi hỏi có sự tìm hiểu về địa hình, địa vật. Nguyễn Xuân Khánh cho biết: “Như bức ảnh chụp nhà thờ Núi ở Nha Trang và nhà thờ Đức Bà ở TP. Hồ Chí Minh, tôi phải tìm hình thật cũ, chọn lúc người ta đang xây dựng. Trước khi chụp, tôi đến địa điểm thăm dò, xem có bị cản trở bởi nhà cửa, cây cối, cột điện…, xem có đứng được ở điểm đó hay không. Hồi xưa, có thể người chụp đứng từ bãi đất hoang, bây giờ có nhà thì đành chịu, phải chọn góc khác”. Cái khó nhất đối Nguyễn Xuân Khánh vẫn là tính lịch sử của bức ảnh gốc, bởi anh phải nghiên cứu, tìm kiếm từ nhiều nguồn thông tin khác nhau để khẳng định về độ chân thực của nó.

Về mục đích sâu xa của việc “làm mới” những bức ảnh cũ, Nguyễn Xuân Khánh tâm sự: “Qua những bức ảnh đó, tôi muốn người xem có thể tự cảm nhận, tự nhớ để thấy yêu hơn quê hương, đất nước mình. Những người trẻ sẽ biết thêm về quá khứ, còn những người lớn tuổi thì có thể khơi dậy dòng hoài niệm về một thời đã qua. Qua đây, tôi muốn giới thiệu đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước hình ảnh về những miền đất Việt Nam xưa và nay một cách chân thực, chân thành”.

Tiếp tục những dự định của mình, thời gian tới, Nguyễn Xuân Khánh sẽ chụp các bức ảnh “Looking into the past” tại Đà Nẵng và Hà Nội. Anh cho biết: “Tôi sẽ cố gắng chụp càng nhiều ảnh, ở càng nhiều tỉnh, thành càng tốt. Tôi sẽ đi nhiều hơn để thực hiện điều này. Tôi còn dự định chụp hình xưa và nay cho bạn bè, người thân cũng theo trào lưu này”.

NHÂN TÂM


“Looking into the past” là phong trào chụp ảnh do nhiếp ảnh gia người Mỹ - Jason E. Powell khởi xướng với những bức ảnh nổi tiếng chụp lại quang cảnh TP. New York nhìn về phía tòa tháp đôi, trong sự kiện kỷ niệm 10 năm ngày 11-9. Qua trang web flickr.com, những người yêu thích chụp ảnh theo phong trào này đã chia sẻ với nhau nhiều bộ ảnh đẹp chụp lại cảnh vật, con người, công trình kiến trúc… trên toàn thế giới.