12:06, 19/06/2012

Người trẻ và câu chuyện thần tượng

Trong cuộc sống, chúng ta vẫn thường lấy hình ảnh của một ai đó để làm đích đến, làm nơi gửi gắm tâm tư, tình cảm, ước vọng của bản thân. Cũng có khi, hình ảnh đó là tấm gương giúp chúng ta soi rọi để tự hoàn thiện mình và gọi đó là thần tượng. Ý nghĩa của thần tượng là một khái niệm hoàn toàn trong sáng, tích cực, nhưng đáng buồn thay, những giá trị đích thực của nó đang bị một bộ phận giới trẻ hôm nay hiểu sai lệch.

 

Các fan của nhóm nhạc X5.
Các fan của nhóm nhạc X5.

Trong cuộc sống, chúng ta vẫn thường lấy hình ảnh của một ai đó để làm đích đến, làm nơi gửi gắm tâm tư, tình cảm, ước vọng của bản thân. Cũng có khi, hình ảnh đó là tấm gương giúp chúng ta soi rọi để tự hoàn thiện mình và gọi đó là thần tượng. Ý nghĩa của thần tượng là một khái niệm hoàn toàn trong sáng, tích cực, nhưng đáng buồn thay, những giá trị đích thực của nó đang bị một bộ phận giới trẻ hôm nay hiểu sai lệch.

Những ngày này, trên các trang mạng xã hội cũng như phương tiện thông tin đại chúng đang “nóng” lên câu chuyện biểu hiện lệch chuẩn của nhiều bạn trẻ thuộc các fan club (câu lạc bộ người hâm mộ) ca sĩ này, nhóm nhạc kia, nhất là những ca sĩ, nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc. Các bạn trẻ đang ở lứa tuổi cắp sách đến trường mà chúng ta vẫn quen gọi là “teen” đã dành một tình yêu thái quá đối với thần tượng của mình. Sự thái quá đã khiến các bạn trẻ không còn kiểm soát được bản thân khi đưa ra những tuyên bố lộng ngôn, hoàn toàn trái ngược với hình ảnh tuổi học trò dễ thương. Chê bai người này, hằn học người kia, thậm chí có bạn còn dọa bỏ nhà nếu bố mẹ không đáp ứng yêu cầu được gặp thần tượng… Đỉnh điểm của những biểu hiện đáng trách đó là hình ảnh một nhóm fan của ca sĩ Bi Rain (đến từ Hàn Quốc) đã thi nhau hôn lên ghế anh ta vừa ngồi ở Nhà hát lớn Hà Nội…

Nhắc lại chuyện đã xảy ra để thấy rằng, tất cả những biểu hiện đó không phải là hy hữu hay ở đâu xa xôi mà đang hiện hữu quanh ta, trong mỗi trường học, mỗi gia đình. Bây giờ, không khó để bắt gặp những hình ảnh các cô, cậu tuổi teen có lối ăn mặc, đầu tóc, đi đứng, dáng điệu bắt chước y hệt những nhân vật mà các bạn hâm mộ. Còn nhớ, cách đây khoảng 2 năm, trong một chương trình ca nhạc ở Quảng trường 2-4 (Nha Trang) có sự tham gia của nam ca sĩ Q.V. Để được có mặt trong đêm diễn đó, các fan của ca sĩ này ở Nha Trang đã rất công phu tổ chức họp mặt, dán khẩu hiệu, mua áo thun có in hình ca sĩ… Và từ rất sớm, các bạn đã rồng rắn kéo đến địa điểm biểu diễn với mong muốn tìm được một vị trí thuận lợi để có thể dễ dàng tiếp xúc với thần tượng của mình. Trong đêm nhạc đó, chúng tôi thấy, mỗi khi các ca sĩ khác biểu diễn, các bạn trong fan club này náo nhiệt bình phẩm về cách ăn mặc, biểu diễn, giọng hát… Thế nhưng, khi ca sĩ Q.V xuất hiện, tất cả dường như hóa rồ, hò hét, kêu gào, thậm chí có bạn nữ còn tìm cách vượt qua sự cảnh giới của lực lượng bảo vệ chạy lên sân khấu để hôn thần tượng của mình. Hàng loạt hoa, thú bông được các bạn thi nhau tìm cách tặng cho thần tượng. Như đáp lại thịnh tình đó, ca sĩ Q.V trong phần biểu diễn của mình đã xuống gần hơn với các fan. Khỏi phải nói về sự sung sướng của các bạn trẻ đó khi được gần thần tượng của mình. Tuy nhiên, ca sĩ này đã có một hành động không đẹp. Đó là khi các fan dàn hàng chụp hình lưu niệm, ca sĩ này đã cố tình đứng ra sau, và khi thấy bấm máy, ngay lập tức anh thụp người xuống. Vậy nhưng các fan vẫn lấy làm hãnh diện vì đã được chụp hình với thần tượng.

Hay trong nhạc hội chào mừng năm mới 2012 được tổ chức ở Nha Trang có nhóm nhạc nữ X5 (được hình thành sau cuộc thi âm nhạc “Sáng bừng sức sống” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức năm 2011) tham gia biểu diễn, cùng với đó là sự hiện diện các fan của nhóm nhạc này. Từ trên sân khấu, hình ảnh các thần tượng na ná với kiểu cách của các sao Hàn; còn ở dưới sân khấu, các fan cũng bắt chước với lối ăn mặc đó và không ngừng la hét, nhảy nhót trong phần biểu diễn của 5 cô gái này. Có bạn còn phấn khích hét lên: “X5 là số một, X5 là tất cả”. Khi nhạc hội đã tàn, nhóm fan này lại chạy đôn chạy đáo tìm các thành viên của nhóm nhạc X5 với mong muốn được chụp hình lưu niệm…

Có thể thấy rằng, việc các bạn trẻ lựa chọn thần tượng cho mình (thường là các ngôi sao trong làng giải trí) không có gì đáng trách, nhưng để hiểu và có những biểu hiện phù hợp với ý nghĩa đích thực của nó mới là điều đáng quý. Làm sao để các bạn trẻ không quá sa đà, phụ thuộc vào hình ảnh của thần tượng mà quên đi việc học hành, các mối quan hệ với gia đình, bạn bè, nhất là đánh mất nhân cách của mình vì những việc làm phản cảm? Thêm một lần nữa, chúng ta cần phải nhìn nhận lại cách giáo dục, trau dồi vốn sống, nền tảng văn hóa dân tộc đối với thế hệ trẻ hôm nay.

GIANG ĐÌNH