08:06, 08/06/2012

Người kể chuyện Bác Hồ qua tem

Trong ngôi nhà nhỏ trên đường Trương Định (Nha Trang), dù đã bước sang tuổi 91, nhà thơ, nhà sưu tập tem Hoàng Sỹ Huỳnh vẫn tỉ mỉ...

Trong ngôi nhà nhỏ trên đường Trương Định (Nha Trang), dù đã bước sang tuổi 91, nhà thơ, nhà sưu tập tem Hoàng Sỹ Huỳnh vẫn tỉ mỉ, chăm chút lưu giữ từng con tem theo nhiều chủ đề. Trong gia tài tem đồ sộ ấy, ông dành nhiều tâm huyết để sắp xếp một bộ sưu tập với hàng trăm con tem cùng các bài thơ, bài vịnh về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ. Nhiều người vẫn thường gọi ông là “người kể chuyện Bác Hồ bằng tem”.

Từ con tem về Bác trong kháng chiến…

Tuy đã bước qua tuổi 91 nhưng ông Hoàng Sỹ Huỳnh vẫn không ngừng tìm kiếm, lưu giữ và sắp xếp từng con tem về Bác.
Tuy đã bước qua tuổi 91 nhưng ông Hoàng Sỹ Huỳnh vẫn không ngừng tìm kiếm, lưu giữ và sắp xếp từng con tem về Bác.

Gần 60 năm gắn bó với thú sưu tập tem, có trong tay một gia tài đồ sộ về tem, nhưng ông Hoàng Sỹ Huỳnh vẫn không quên kỷ niệm về con tem đầu tiên - con tem in hình Bác Hồ mà lần đầu ông nhìn thấy. Đó như là cơ duyên đưa ông đến với thú sưu tập tem, và tâm huyết tìm cho được những con tem về Bác. Ông chia sẻ: “Năm 1953, khi đang là bộ đội công tác tại chiến trường Tây Nguyên, tôi nhận được bức thư của người em trai gửi từ quê nhà (Đô Lương, Nghệ An). Trên bì thư có một con tem được dán ngay ngắn ở giữa mà không dán ở góc bên phải như thường lệ, dưới con tem có ghi “chân dung Hồ Chí Minh”. Đi theo cách mạng, theo Bác từ hồi trẻ nhưng đến lúc đó, tôi vẫn chưa một lần được thấy hình Bác. Con tem in chân dung Bác Hồ đã làm tôi và đồng đội thật sự xúc động. Không chỉ chúng tôi, nhiều bà con dân tộc thiểu số trong các buôn làng nghe nói cũng rủ nhau đến xem hình Già Hồ. Nhiều người còn áp con tem lên ngực và khóc”.

 Bộ sưu tập tem về Bác với hàng trăm con tem của nhà sưu tập Hoàng Sỹ Huỳnh.
Bộ sưu tập tem về Bác với hàng trăm con tem của nhà sưu tập Hoàng Sỹ Huỳnh.

Con tem kỷ niệm đó đã theo ông Huỳnh suốt những năm dài chiến đấu và từ đó hình thành trong ông thói quen lưu giữ, sưu tập tem. Theo thời gian, việc sưu tầm tem đã trở thành niềm đam mê ở anh bộ đội Cụ Hồ Hoàng Sỹ Huỳnh.

Sau ngày giải phóng và chuyển công tác về Hà Nội, ông có cơ hội thực hiện niềm đam mê của mình. Ông đã tìm đến bưu điện, các điểm bán tem để sưu tập những con tem đã phát hành; đồng thời nhờ bạn bè mua hộ lúc tem phát hành. Tem nào ông cũng mua, đặc biệt là những con tem in hình Bác. Cho đến nay, ông đã có hàng chục bộ sưu tập tem với nhiều chủ đề, đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Trong đó, ấn tượng và kỳ công nhất vẫn là 3 bộ sưu tập tem về Bác với các chủ đề khác nhau.

…đến kể chuyện Bác qua tem và thơ

3 bộ sưu tập tem về Bác dày 30 - 80 trang/bộ, mỗi trang có khoảng 4 - 6 con tem, kèm một vài bì thư. Những con tem được ông sắp xếp theo từng chương, dưới mỗi chương đều ghi chú cụ thể, giúp người xem hình dung được cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác. Với 3 chủ đề: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong suốt mãi soi sáng đời ta; Lời Bác dặn dò, vần thơ Bác dạy đầm ấm tình người; Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà, miền Nam mong Bác nỗi mong Cha, bộ sưu tập đã phản ánh một cách sinh động thân thế, sự nghiệp cũng như tấm lòng vì nước vì dân của Bác. Lật giở từng trang tem, ông Huỳnh chỉ cho chúng tôi xem những con tem về Bác được phát hành đầu tiên, trong đó có cả những con tem của nước ngoài. Những con tem như: Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập ở Quảng trường Ba Đình, Bác Hồ đọc báo, Bác Hồ trồng cây và con tem phát hành đúng vào ngày Bác mất… đã trở thành những con tem quý hiếm.

Không chỉ sưu tập tem, ông Huỳnh còn làm thơ, vịnh tem về Bác. Ông cho biết: “Làm thơ về tem vốn là để con tem bay bổng hơn, ấn tượng hơn. Nhưng làm thơ về tem Bác, tôi lại muốn thể hiện tâm hồn thanh cao, tác phong giản dị, đạo đức sáng ngời của Bác”. Trong bài thơ vịnh con tem Bác Hồ đọc sách, ông viết: Tấm áo khoác nửa mình còn trống trải/Gió Đông về Bác thấy lạnh nào đâu/Nước chưa thống nhất lòng Bác quặn đau/Từng trang sách soi lòng dân ước nguyện.

Trong nhiều bài thơ khác, ông đều thể hiện tình cảm của một người con, một chiến sĩ với người cha già của dân tộc. Hàng chục bài thơ do ông sáng tác đã được in thành sách: “Con tem bưu chính đi vào lòng người”, trong đó có nhiều bài thơ vịnh tem về Bác.

Mỗi con tem về Bác là một tác phẩm nghệ thuật thể hiện tấm lòng của các nghệ sĩ và toàn dân tộc đối với Bác. Những bài thơ vịnh tem của nhà sưu tập Hoàng Sỹ Huỳnh đã chắp cánh cho những con tem bay xa hơn, góp phần đưa hình ảnh, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác thấm sâu vào mỗi người. Ông Huỳnh ngâm nga chia sẻ qua mấy câu thơ: “Với tôi, cuộc đời là Cho con hiểu đục trong mềm rắn/Xem xét mình rèn luyện bản thân/Con còn rắn chắc đôi chân/Tiếp bước trên con đường Bác vạch”.

MAI HOÀNG