10:06, 17/06/2012

Nghịch lý của Đội tuyển Việt Nam: Càng thi đấu càng rớt hạng

Ở bảng xếp hạng tháng 7 dự kiến sẽ công bố vào ngày 4-7 tới, thứ hạng của dự kiến sẽ tụt khoảng gần 30 bậc. Lý do dẫn đến việc tụt thứ hạng của đội tuyển Việt Nam là... thi đấu nhiều.

Theo bảng xếp hạng tháng 6-2012 mà FIFA mới công bố, Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) vẫn đứng thứ 98, nhưng đây sẽ là lần cuối trong năm nay ĐTVN duy trì được vị trí trong tốp 100. Ở bảng xếp hạng tháng 7 dự kiến sẽ công bố vào ngày 4-7 tới, thứ hạng của ĐTVN dự kiến sẽ tụt khoảng gần 30 bậc. Lý do dẫn đến việc tụt thứ hạng của ĐTVN là... thi đấu nhiều.

Suốt từ tháng 2-2012 đến tháng 6-2012, ĐTVN liên tục đứng ở tốp 100 và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trước sự ngỡ ngàng của các đối thủ trong khu vực. Rất nhiều ý kiến từ Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia đã cho rằng bảng xếp hạng này thiếu chính xác, bởi ĐTVN hầu như chẳng đạt được thành tích nào quan trọng trong thời gian qua, thậm chí thi đấu cũng thua khá nhiều. Trong khi đó, cả Thái Lan và Singapore, Indonesia đều lọt sâu vào vòng loại World Cup 2014 hơn ĐTVN thì đều rớt thứ hạng.

Ngay cả các quan chức VFF như Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ cũng không biết tại sao ĐTVN không thi đấu nhưng thứ hạng vẫn được FIFA xếp tăng vù vù. Ông Hỷ cũng tiết lộ là đã không ít lần phải giải thích với cấp trên là bảng xếp hạng này không phải do VFF xếp mà hoàn toàn là dựa trên cách tính toán của FIFA.

Có thể nói, việc ĐTVN không thi đấu vẫn tăng thứ hạng chính là được hưởng lợi nhờ kẽ hở trong hệ thống tính điểm của FIFA. Và giờ đây, khi ĐTVN bắt đầu thi đấu trở lại bằng 3 trận đấu với Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Mozambique thì chúng ta lại phải chịu cái nghịch lý mà các đối thủ Thái Lan, Indonesia, Singapore... từng phải chịu là: càng thi đấu càng tụt hạng.

Theo tính toán sơ bộ trên trang web fifa.com, số điểm của ĐTVN trước khi thi đấu với Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) là 343 điểm, nhưng sau 2 trận đấu này thì chỉ còn là 264 điểm, mất đến 79 điểm. Theo tính toán, với số điểm hiện thời thì ĐTVN sẽ tụt khoảng 28 bậc. Ở trận đấu sắp tới với Mozambique, nếu giành chiến thắng thì ĐTVN sẽ gặt hái thêm 8 điểm và sẽ đứng vị trí khoảng 125. Còn nếu thất bại thì ĐTVN sẽ mất thêm 28 điểm nữa, tiếp tục rơi xuống vị trí khoảng 135, giảm 37 bậc so với hiện nay. Dự kiến, đến bảng xếp hạng tháng 8, thứ hạng của ĐTVN sẽ trôi về gần vị trí 150, tức là phù hợp với năng lực thực của bóng đá Việt Nam hiện nay.

Sở dĩ có chuyện càng thi đấu càng rớt hạng là do ĐTVN càng thi đấu nhiều thì bảng xếp hạng FIFA sẽ càng chính xác hơn. Đối với những đội bóng hàng đầu thế giới, vốn luôn thi đấu từ 10-15 trận mỗi năm thì bảng xếp hạng này thể hiện khá chính xác kết quả thi đấu của các đội. Còn với những đội ít thi đấu như ĐTVN thì cách xếp hạng năm theo kiểu tính trung bình kết quả trận đấu sẽ giúp chúng ta hưởng lợi. Chẳng hạn, chỉ riêng một trận thắng Qatar ở Vòng loại World Cup 2014 (trận đấu được FIFA nhân hệ số 2,5) ngày 28-7-2011, ĐTVN đã được hưởng đến 716 điểm. Số điểm này giúp điểm trung bình trong 12 tháng gần nhất của ĐTVN (272 điểm) vượt cả những đội mạnh hơn như Trung Quốc (259 điểm), CHDCND Triều Tiên (247 điểm), Kuwait (207 điểm)... Khi ĐTVN càng thi đấu nhiều thì số điểm cao từ trận thắng Qatar nói trên sẽ phải chia ra nhiều trận thì càng giảm đi và thứ hạng của ĐTVN cũng thấp hơn. Và đến bảng xếp hạng tháng 8 sắp tới, khi trận đấu với Qatar không còn nằm trong 12 tháng gần nhất (được hưởng hệ số 100%) thì chắc chắn thứ hạng của ĐTVN sẽ rơi tự do.

Dù sao việc được FIFA đánh giá đúng thực lực vẫn tốt hơn là đứng ở vị trí ảo mà mình chưa xứng đáng.

Theo HNM