07:06, 09/06/2012

“Tử thần” điểm mặt

Bảng đấu “tử thần” tại Vòng chung kết Euro 2012 gọi tên Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Đan Mạch...

Trong bóng đá, từ World Cup cho đến các giải đấu tầm châu lục, vòng chung kết luôn xuất hiện một bảng đấu mà ở đó các thành viên đều là những đội bóng mạnh, thậm chí đều là ứng viên cho bục vinh quang cao nhất. Bảng đấu “tử thần” tại Vòng chung kết Euro 2012 gọi tên Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Đan Mạch. Cuộc chạm trán giữa những anh tài ở bảng này còn hấp dẫn đến nghẹt thở vì trong từng loạt đấu, bất kỳ đội bóng nào sơ sẩy cũng đồng nghĩa với việc bị “tử thần” điểm mặt, đối diện với nguy cơ từ giã cuộc chơi.

Với dàn cầu thủ trẻ tài năng như Oezil, Mueller, Toni Kross, Schweiteiger, đội tuyển Đức từ bỏ lối đá lầm lì truyền thống để chuyển sang lối đá phóng khoáng, giàu tính cống hiến và có sức công phá rất lớn. Huấn luyện viên Joachim Loew đánh giá Bồ Đào Nha là một trong những đội bóng có sức tấn công nguy hiểm nhất thế giới, nhưng một chiến thắng cho đội tuyển Đức đang là điều nhiều người nghĩ đến lúc này. Trong quá khứ, Bồ Đào Nha chưa bao giờ là vật cản đáng ngại với Mannschaft. Trong 2 lần đối đầu gần đây (tứ kết Euro 2008 và trận tranh hạng ba World Cup 2006), thắng lợi đều thuộc về những cỗ xe tăng Đức. Hiện tại, tuy có những hảo thủ như Cristiano Ronaldo, Nani, Moutinho, Raul Meirales… nhưng Bồ Đào Nha lại là một tập thể rời rạc, thiếu bản sắc. Ở vòng loại, tuy rơi vào một bảng đấu khá nhẹ nhưng đội bóng áo bã trầu phải chạy trối chết mới kiếm được chiếc vé vớt. Còn trong 2 trận giao hữu gần đây, Ronaldo và các đồng đội chỉ có thể để lại thất vọng lớn cho người hâm mộ (thua Thổ Nhĩ Kỳ 3-1, hòa không bàn thắng với Macedonia). Ở lượt trận đầu tiên của bảng đấu tử thần, chắc chắn ông Loew sẽ cho các học trò chơi tấn công, bởi hiện nay Đức cũng không mạnh về phòng ngự dù họ đang sở hữu Manuel Neuer, một trong những thủ môn hay nhất thế giới vào lúc này. Ở phía bên kia, Bồ Đào Nha sẽ chờ đợi sự tỏa sáng của các cá nhân, mà Ronaldo là niềm hy vọng lớn nhất. Nhưng cánh én này khó có thể mang cả mùa Xuân. Thậm chí lối chơi quá thiên về cá nhân của Ronaldo đôi khi lại chính là điểm yếu của đội bóng đến từ bán đảo Iberia.

Ở cặp đấu Hà Lan - Đan Mạch, đội bóng xứ sở hoa tulip có phần nhỉnh hơn. Đan Mạch từng viết nên câu chuyện cổ tích khi vô địch Euro 1992, nhưng “thần tiên” lại ném họ vào bảng đấu “tử thần” và họ được đánh giá yếu nhất bảng. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu coi thường những chú lính chì dũng cảm. Ở vòng loại, bằng lối đá biết mình, biết người, Đan Mạch đã vượt qua cả Bồ Đào Nha để giành ngôi đầu bảng. Dẫu vậy, thật khó cho các cầu thủ Đan Mạch khi họ phải đụng độ với những cái tên như Sneijder, Van der Vaart, Van Persie, Hunterla, Robben… bên phía Hà Lan. Bởi “cơn lốc màu da cam” đủ sức công phá những thành trì vững chắc nhất.

Một điều thú vị của bảng đấu “tử thần” là có đến 3 đội từng vô địch Euro, đó là Đức (1972, 1980, 1996), Hà Lan (1988), Đan Mạch (1992). Sự chênh lệch trình độ giữa các đội không nhiều, vì vậy chỉ cần thua trận đầu là gần như không có cơ hội sửa sai, nên các đội bóng đều rất cẩn trọng. Cơ hội của Đức và Hà Lan rất lớn, nhưng không loại trừ có những bất ngờ. Người hâm mộ đang quan tâm đội tuyển Hà Lan của Huấn luyện viên Bert van Marwijk sẽ trở lại với lối đá tấn công rực lửa truyền thống, hay tiếp tục trình diễn bộ mặt xấu xí như ở World Cup 2010.

ĐĂNG THÀNH