03:06, 20/06/2012

Đến lượt Rooney!

Trước khi diễn ra Vòng chung kết Euro 2012, ông Roy Hodgson từng nói rằng gánh nặng đang đè nặng lên vai ông. Rồi sau đó, bất chấp sự phập phù, lo âu của cả những người trong cuộc lẫn cổ động viên Anh...

Trước khi diễn ra Vòng chung kết Euro 2012, ông Roy Hodgson từng nói rằng gánh nặng đang đè nặng lên vai ông. Rồi sau đó, bất chấp sự phập phù, lo âu của cả những người trong cuộc lẫn cổ động viên Anh, ông Hodgson đã cùng “tam sư” chiến đấu theo cách của mình với 1 trận hòa trước Pháp và chiến thắng kịch tính trước Thụy Điển. Gánh nặng ấy đã dần được trút bớt, và công việc kết thúc nó ở vòng bảng giờ đây được chuyển tiếp cho một người khác - Wayne Rooney. Ở 2 công đoạn khó khăn nhất, gánh cả phần của Rooney (bị cấm thi đấu 2 trận), các đồng đội của anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Họ đã kiếm được 4 điểm, việc còn lại là của anh - kiếm 3 điểm hoặc ít nhất là 1 điểm.

Khởi đầu tốt của đồng đội đã tạo ít áp lực hơn cho Rooney trong lần tái xuất này. Có chăng chỉ là áp lực của bản thân anh là phải ghi được bàn thắng, bởi đến nay cả 3 tiền đạo của tuyển Anh đều đã ghi bàn (Andy Carroll, Theo Walcott và Danny Welbeck đều ghi bàn trong trận thắng Thụy Điển), dù họ không thực sự xuất sắc. Có lẽ, anh sẽ được bố trí đá cặp với người đồng đội của mình ở Câu lạc bộ Manchester United là Welbeck, sự hiểu nhau sẽ đưa đến nhiều cơ hội hơn cho cả hai. “Tôi sẽ không giành chiến thắng Euro cho riêng tôi, có 23 cầu thủ sẽ giúp chúng tôi giành chiến thắng trong giải đấu hoặc đi xa nếu như chúng tôi có thể” - Rooney đã nói thế trước khi trở lại trong đội hình “tam sư”. Vấn đề là anh có tìm được cảm xúc để có thể ghi bàn sau 2 trận ngồi ngoài làm khán giả để trả “món nợ” với đồng đội.

Trong khi Anh chỉ cần 1 trận hòa để nhẹ nhàng vào tứ kết thì để tránh số phận tương tự như đồng chủ nhà Ba Lan là bị loại ngay từ vòng bảng, Ukraine phải đánh bại Anh. Mà để làm được điều đó họ cần phải ghi bàn. Và không ai ghi nhiều bàn thắng cho Ukraine hơn Andrei Shevchenko. Có Shevchenko, người Ukraine còn có hy vọng. Anh đã làm nên lịch sử trong một đêm đáng nhớ tại Kiev tuần trước. Bây giờ, người Ukraine muốn anh làm nhiều hơn nữa, tại cuộc đối đầu với Anh. Nhưng xem ra ước vọng của chủ nhà khó thực hiện được khi “sư tử Anh” như thêm vuốt với sự trở lại của Rooney, trong lúc mối lo không có lá bùa hộ mệnh Andriy Shevchenko (vì gặp vấn đề về đầu gối) của họ chưa hết giải tỏa.

Người ta nói rằng, thiếu vắng Rooney, tuyển Anh như mất đi nửa sức mạnh. Nhưng chỉ với nửa sức mạnh ấy, “tam sư” cũng đủ kiếm được trận hòa trước Pháp và sau đó là chiến thắng kịch tính trước Thụy Điển với một chiến thuật hợp lý từ ông thầy Roy Hodgson để tạm đứng đầu bảng. Vậy không lý gì khi đã có đầy đủ sức mạnh, người Anh lại cho thấy bộ mặt kém cỏi trước đội chủ nhà, ngay cả khi thông tin khả năng con át chủ bài Shevchenko ra sân còn bỏ ngỏ vì vấn đề đầu gối có thể chỉ là một đòn gió.

G.H