10:06, 15/06/2012

Lặng thầm đưa văn hóa đến vùng sâu

Trong thời đại bùng nổ các loại hình thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền hình, hoạt động giải trí của người dân ngày càng đa dạng, phong phú hơn...

Trong thời đại bùng nổ các loại hình thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền hình, hoạt động giải trí của người dân ngày càng đa dạng, phong phú hơn. Những tưởng hoạt động mang tính phục vụ cộng đồng, không lợi nhuận như chiếu phim lưu động sẽ bị xóa bỏ, nhưng suốt bao năm qua nó vẫn tồn tại. Những người làm công tác chiếu phim lưu động vẫn thầm lặng đưa văn hóa lan tỏa đến các vùng thôn quê, miền núi, hải đảo.

Người dân đến xem buổi chiếu phim “Mùi cỏ cháy”.
Người dân đến xem buổi chiếu phim “Mùi cỏ cháy”.

Một ngày đầu tháng 6, chúng tôi theo chân những người trong Đội Chiếu phim lưu động số 1 (Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa) đi phục vụ bà con dân tộc thiểu số xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh). Đến 19 giờ mới chiếu phim, nhưng từ lúc 13 giờ, 4 thành viên trong đội đã phải chuẩn bị máy móc, phương tiện lên đường. Ông Lương Minh Nhật - Đội trưởng Đội Chiếu phim lưu động số 1 chia sẻ: “Phần lớn người dân xã Cam Phước Đông là dân tộc Raglai, đời sống vật chất đã nghèo, đời sống tinh thần cũng rất thiếu thốn. Vì vậy, tôi và anh em trong đội vẫn luôn cố gắng duy trì lịch chiếu tại những địa điểm như thế này để phục vụ bà con. Hôm nay, ngoài chiếu phim, chúng tôi còn có những phần quà của Công đoàn Trung tâm Điện ảnh tặng các hộ nghèo trong xã”.

Gần 15 giờ chiều, xe chiếu phim tới địa điểm chiếu phim - thôn Giải Phóng (xã Cam Phước Đông). Các anh trong đội nhanh chóng tìm bãi chiếu và sắp xếp máy móc như: máy chiếu, màn ảnh, loa, âm-ly… Ngồi trên xe đi cổ động, thông báo giờ chiếu phim cho người dân các thôn trong xã, anh Nhật cho biết: “Ngoài việc cổ động, thông báo đến các thôn, mình phải chọn bãi chiếu hợp lý để người dân ở nhiều thôn cùng đến xem phim”. Cũng tại đây, trước giờ chiếu phim, hơn 20 phần quà đã được lãnh đạo Trung tâm Điện ảnh trao tặng các hộ nghèo. Những phần quà tuy không nhiều (gồm: quần áo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm…) nhưng cũng làm bà con nơi vùng sâu, vùng xa cảm thấy ấm lòng. Chị Cầm Thị Nhánh - hộ dân được nhận quà, chia sẻ: “Vừa được xem phim lại được nhận quà, tôi rất vui. Cảm ơn các anh trong đội chiếu phim”.

Đúng 19 giờ, chương trình chiếu phim bắt đầu với bộ phim “Mùi cỏ cháy”, có chủ đề về chiến tranh chống Mỹ. Khi phim bắt đầu chiếu, số lượng khán giả còn khá ít, chỉ hơn 30 em thiếu nhi ngồi trước màn ảnh. Tuy nhiên, càng về sau, người dân đến xem phim càng đông. Ông Đinh Văn Láng - Phó Giám đốc Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa cho biết: “Vẫn biết hoạt động chiếu bóng không còn là loại hình giải trí được nhiều người ưa chuộng như trước, nhưng chúng tôi luôn cố gắng duy trì các đội chiếu bóng lưu động để phục vụ công tác tuyên truyền. Với tần suất 264 buổi/năm, các đội chiếu bóng lưu động đã phần nào đóng góp cho sự phát triển văn hóa, xã hội ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Với những người làm chiếu bóng như chúng tôi, số lượng khán giả đến xem phim như hôm nay (hơn 300 người) là một buổi chiếu thành công”. 

HOÀNG DUNG

Từ đầu năm đến nay, 6 đội chiếu phim lưu động của Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa đã tổ chức 919 buổi chiếu phục vụ vùng nông thôn, hải đảo, miền núi với gần 186 ngàn lượt người xem. Đồng thời, các đội còn tổ chức 8 đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn như: 30-4, 1-5, 7-5, 19-5…