12:06, 07/06/2012

Khi quả bóng chưa lăn…

Quả bóng ở Vòng chung kết Euro 2012 sẽ lăn sau 1 ngày nữa. Nhưng lúc này, nếu hỏi đội bóng nào là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch...

Quả bóng ở Vòng chung kết Euro 2012 sẽ lăn sau 1 ngày nữa. Nhưng lúc này, nếu hỏi đội bóng nào là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch, người ta sẽ không ngần ngại chỉ ra cái tên Tây Ban Nha đầu tiên. Cơ sở cho điều đó không hẳn chỉ ở vị thế là nhà đương kim vô địch, mà còn ở đội hình mạnh mẽ, toàn diện và có chiều sâu của họ. Nhưng cũng có những con số thống kê chỉ ra rằng, “bò tót” không dễ lần thứ 2 liên tiếp đoạt cúp vàng Euro.

1. Sự thống trị của tuyển Tây Ban Nha được bắt đầu cách đây 4 năm, khi họ đánh bại tuyển Đức tại Euro năm 2008 để đăng quang lần đầu tiên kể từ năm 1964. Kể từ đó, “bò tót” đã thêm chiếc cúp vô địch World Cup (năm 2010) và luôn đứng đầu bảng xếp hạng của FIFA. Thêm nữa, ai cũng biết, thành phần chủ chốt của “bò tót” trong khoảng thời gian này chính là những cái tên nổi bật của 2 ông lớn ở cấp độ câu lạc bộ là Barcelona và Real, trong đó Barca đã 2 lần đăng quang ChampionLeague. Thế nên, không có lý do nghi ngờ điều này sẽ lại tiếp tục và Tây Ban Nha sẽ cố gắng để trở thành đội bóng đầu tiên giành 3 danh hiệu lớn liên tiếp.

Thật vậy, Tây Ban Nha có các cầu thủ tuyệt vời như Juan Mata, David Silva, Fernando Torres và Fernando Llorente, trong đó Torres và Llorente là những cầu thủ ghi bàn hàng đầu của họ ở buổi đầu hình thành nên sự thống trị. Đội hình của họ tỏa sáng thêm ở World Cup 2010 với các cầu thủ chủ chốt như Andres Iniesta, Xavi, Fabregas. Sự kết hợp của những cá nhân xuất sắc, cộng với đó là tính linh hoạt, sáng tạo trong việc sử dụng 2 tiền vệ tổ chức đưa họ đi đến thành công ở Euro 2008 và tái lập thành tích 2 năm sau đó ở World Cup 2010.

2. Sức mạnh toàn diện và có chiều sâu vững chắc của tuyển Tây Ban Nha vẫn được thể hiện ở kỳ Euro này. Nhưng chúng tôi lại muốn nói về một khía cạnh khác. Tây Ban Nha là đội bóng được ưa thích để nâng cao chức vô địch một lần nữa, nhưng không chỉ có mỗi họ. Người ta cứ mải nghĩ về việc tái hiện trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Đức, nhưng họ bỏ quên một á quân World Cup 2010 - tuyển Hà Lan cũng rất mạnh; hay tuyển Pháp kể từ hậu World Cup đã bất bại trong 20 trận cho đến nay. Mặt khác, Đức bại trận trước Tây Ban Nha ở chung kết Euro 2008, tiếp đó là bán kết World Cup 2010, nhưng không có nghĩa điều đó sẽ lặp lại khi đội hình trẻ của họ năm ấy giờ đã trưởng thành hơn rất nhiều, và cũng cho thấy khả năng lớn cho danh hiệu vô địch.

Và nữa, ai cũng biết, số bàn thắng chính là điều nói lên đội bóng nào vô địch. Con số thống kê chúng tôi cung cấp dưới đây sẽ nói rõ hơn một điều rằng, nếu dựa vào khả năng ghi bàn thì các tiền đạo Tây Ban Nha có chỉ số ghi bàn thấp nhất so với các đội tuyển khác. Cụ thể, mùa giải 2011 - 2012, bộ ba tiền đạo trung tâm Torres, Negredo và Llorente của “bò tót” chỉ ghi 37 bàn thắng cho câu lạc bộ của mình (Llorente 17 bàn, Negredo 14 bàn, Torres 6 bàn). Giờ thì hãy xem con số đó ở các tiền đạo của các đội bóng hàng đầu châu Âu trong mùa giải vừa qua. Đứng đầu là các tiền đạo của Hà Lan với 74 bàn. Trong đó, Van Persie 30 bàn, Huntelaar 29 bàn, Luuk de Jong 25 bàn. Đó là chưa kể đến Van der Vaart và Arjen Robben, cho thấy một đội hình giàu sức tấn công của Hà Lan. Tiếp đến là Bồ Đào Nha với 66 bàn, trong đó nguồn cảm hứng mang tên Cristiano Ronaldo đã chiếm đến 46 bàn. Số bàn thắng còn lại là của Almeida với 11 bàn và Postiga 9 bàn. 57 là con số bàn thắng của các tiền đạo đội tuyển Đức và cái tên đầu tiên phải kể đến là Mario Gomez với 40 bàn, tiếp đó là Podolski 18 bàn, Klose 13 bàn. Trong khi đó ở tuyển Anh là 47 bàn (Rooney 27, Defoe 11, Welbeck 9). Tuyển Italia cũng ghi 45 bàn từ tiền đạo Di Natale (23 bàn), Balotelli (13 bàn), Borini (9 bàn)…

Thống kê này nói lên rằng hiệu suất ghi bàn của các tiền đạo Tây Ban Nha rất thấp. Và một khi không có David Villa, những người còn lại sẽ cần phải làm tốt hơn nhiệm vụ của mình để giúp đội nhà bảo vệ ngôi vương.

3. Tất nhiên, đó chỉ là những con số bất di bất dịch và cũng không hẳn những đội bóng liệt kê ở trên sẽ trở thành chủ nhân mới của chiếc cúp năm nay. Bằng chứng là khoảnh khắc Hy Lạp trở thành ông vua bóng đá châu Âu năm 2004 vẫn rất đáng nhớ. Cùng với đó, có lẽ bất cứ đội bóng nào có mặt ở Vòng chung kết cũng muốn hạ bệ tuyển Tây Ban Nha. Những điều đó đã cho thấy con đường tìm kiếm hat-trick chiếc cúp danh giá của “bò tót” sẽ không thiếu chông gai.

B.T