03:06, 07/06/2012

Cơ hội cuối cùng của điền kinh Việt Nam

Theo kế hoạch, giải Các ngôi sao châu Á 2012 sẽ diễn ra tại Almaty (Kazakhstan) từ 30-6 đến 1-7 với các nội dung 100m, 400m, 1500m, 400m rào, tiếp sức 4x100m, tiếp sức 4x400m, nhảy cao, nhảy xa, nhảy 3 bước...

Theo kế hoạch, giải Các ngôi sao châu Á 2012 sẽ diễn ra tại Almaty (Kazakhstan) từ 30-6 đến 1-7 với các nội dung 100m, 400m, 1500m, 400m rào, tiếp sức 4x100m, tiếp sức 4x400m, nhảy cao, nhảy xa, nhảy 3 bước, đẩy tạ (nam) và 100m, 400m, 800m, 100m rào, 400m rào, tiếp sức 4x100m, tiếp sức 4x400m, nhảy cao, nhảy ba bước (nữ).

Cơ cấu giải thưởng của giải Các ngôi sao châu Á 2012 gồm có Huy chương Vàng (1000 USD), Huy chương Bạc (500 USD), Huy chương Đồng (400 USD), hạng tư 300 USD và hạng năm 100 USD.

Trong danh sách được gửi đến Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, Hiệp hội điền kinh châu Á đã mời đích danh 5 vận động viên (VĐV) của đội tuyển điền kinh Việt Nam tham dự giải đấu này, đó là Vũ Thị Hương (100m), Nguyễn Thị Thúy (400m), Trương Thanh Hằng, Đỗ Thị Thảo (800m), Dương Thị Việt Anh (nhảy cao). Đội tuyển điền kinh iệt Nam dự kiến sẽ lên đường sang Kazakhstan vào ngày 28/6 và về nước ngày 2-7.

Nhìn vào danh sách VĐV được Hiệp hội điền kinh châu Á mời thì có 3 trong tổng số 5 VĐV chính là những niềm hy vọng của điền kinh Việt Nam, được đầu tư trọng điểm và nằm trong tầm ngắm hoạch định những suất chính thức tham dự Olympic.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, qua hết các giải đấu chính thức này đến giải đấu khác có tính chuẩn Olympic, Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương và Dương Thị Việt Anh vẫn chưa thể đạt mục tiêu đã đề ra cũng như sự kỳ vọng của rất nhiều người.

Giải Các ngôi sao châu Á tới đây cũng chính là cơ hội cuối để bộ ba này hiện thực hóa giấc mơ tham dự Olympic bởi nếu không thành công cũng đồng nghĩa với việc mục tiêu đoạt vé tham dự Thế vận hội chính thức khép lại với thất bại.

Trở về từ Thái Lan sau 3 chặng đấu của Grand Prix châu Á 2012 với thành tích tốt nhất ở chặng 2 (11”76), Vũ Thị Hương tập luyện tại TP. Hồ Chí Minh và sang Đài Loan (Trung Quốc) tham dự một giải đấu mang tính chất tập huấn, cọ xát. Đây là đề xuất của Ban lãnh đạo lên lãnh đạo Liên đoàn điền kinh Việt Nam cũng như bộ môn điền kinh thuộc Tổng cục Thể dục thể thao để tạo cơ hội cho Vũ Thị Hương củng cố tâm lý, khắc phục những nhược điểm còn tồn tại như đã thể hiện tại Grand Prix châu Á.

Qua cuộc thi đấu thử sức này, Huấn luyện viên Nguyễn Đình Minh hy vọng sẽ giúp học trò của mình lấy lại được phong độ tốt để ít nhất có thể là đạt chuẩn B 11”38. Mặc dù cả Huấn luyện viên Nguyễn Đình Minh và chính bản thân VĐV Vũ Thị Hương đều khẳng định rằng chấn thương của cô đã hoàn toàn bình phục, nhưng phong độ thi đấu của Hương thì lại chưa trở về với giai đoạn tốt nhất, vì thế những lo lắng đối với Hương không phải là không có cơ sở.

Đối với trường hợp của Trương Thanh Hằng, về nhất 3 chặng, độc chiếm ngôi đầu trên đường chạy 800m nhưng kết quả đó cũng trở nên vô nghĩa khi Hằng chưa có chuẩn B. Khác với Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng không có vấn đề gì với chấn thương cả mà lý do được Huấn luyện viên Hồ Thị Từ Tâm đưa ra là VĐV này thiếu đối trọng trên đường chạy khiến Hằng không thể đẩy thành tích của mình lên.

Lập luận đó không phải là không có lý nhưng phàm đã là một VĐV ở tầm châu Á thì cần phải thể hiện được bản lĩnh, phong độ của mình trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh thi đấu nào. Chứng kiến Hằng liên tiếp hụt chuẩn Olympic ở các giải đấu được kỳ vọng, thậm chí đã có ý kiến cho rằng, phải chăng đã đến lúc BHL nên tính toán lại, cân nhắc. Thay vì chỉ chăm chăm tập trung vào Trương Thanh Hằng, ở cự ly 800m, cũng nên tạo cơ hội cho Đỗ Thị Thảo, một VĐV năm nay mới 20 tuổi nhưng đã thể hiện sự tiến bộ nhất định. Thay vì chỉ để Thảo là “chim mồi” hay “quân xanh” cần mở rộng đất cho Thảo thi thố khả năng của mình.

Còn ở trường hợp của Dương Thị Việt Anh, có đạt chuẩn hay không ở cơ hội cuối là giải Các ngôi sao châu Á phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực bản thân VĐV quê Bạc Liêu này.

Thành tích tốt nhất của Việt Anh tại Grand Prix châu Á là 1m89, kém chuẩn B 3cm. Đây là khoảng cách mà Việt Anh buộc phải san lấp nếu muốn đến London tranh tài.

Theo TT&VH