06:06, 22/06/2012

Một góc nhìn về cảnh vật, con người xứ Trầm Hương

 

Không quá hoành tráng về quy mô, cách bài trí cũng không có nhiều điểm nhấn, nhưng gallery ảnh nghệ thuật Ngọc Thành (số 35 Dã Tượng, TP. Nha Trang) vẫn tạo được ấn tượng đối với mọi người bởi chính nội dung chủ thể của nó. Hiện hữu tại gallery là những đứa con tinh thần mà nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Phạm Ngọc Thành đã nỗ lực sáng tạo. Tất cả tạo nên một góc nhìn vừa quen vừa lạ về cảnh vật, con người xứ Trầm Hương.

 

Khách thưởng lãm các tác phẩm về Trường Sa của nghệ sĩ Ngọc Thành.
Khách thưởng lãm các tác phẩm về Trường Sa của nghệ sĩ Ngọc Thành.

Không quá hoành tráng về quy mô, cách bài trí cũng không có nhiều điểm nhấn, nhưng gallery ảnh nghệ thuật Ngọc Thành (số 35 Dã Tượng, TP. Nha Trang) vẫn tạo được ấn tượng đối với mọi người bởi chính nội dung chủ thể của nó. Hiện hữu tại gallery là những đứa con tinh thần mà nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Phạm Ngọc Thành đã nỗ lực sáng tạo. Tất cả tạo nên một góc nhìn vừa quen vừa lạ về cảnh vật, con người xứ Trầm Hương.

Thành quả của sự sáng tạo

Đến với gallery ảnh nghệ thuật Ngọc Thành, điều mọi người dễ nhận thấy là nỗ lực sáng tạo của một tay máy mới bước vào lĩnh vực nghệ thuật nhiếp ảnh. Những tác phẩm được giới thiệu là bằng chứng chân thực cho bước chân không mỏi và niềm đam mê đối với loại hình nghệ thuật ánh sáng của nghệ sĩ Phạm Ngọc Thành. Thành quả của tinh thần lao động nghiêm túc đã cho ra hàng trăm tác phẩm ảnh nghệ thuật. Ảnh của Ngọc Thành như một lát cắt đầy sáng tạo về cuộc sống, cảnh vật, con người vùng đất Khánh Hòa. Đó là hình ảnh những em bé, những cụ già người dân tộc thiểu số với nét đẹp đặc trưng cùng năm tháng được lưu lại trong thể loại ảnh chân dung… NSNA Ngọc Thành có thế mạnh về ảnh phong cảnh. Có lẽ vì thế, anh luôn tìm tòi và có những khám phá thú vị ở thể loại này. Những bức ảnh thể hiện cảnh vật biển khuya Nha Trang, hoàng hôn về trên một nẻo đường quê, thành phố lung linh trong đêm…, ngoài yếu tố kỹ thuật được xử lý tốt còn mang đến cho người xem những cảm xúc mới lạ. Tuy không thực sự hấp dẫn, nhưng những tác phẩm được nghệ sĩ Ngọc Thành ghi lại về cuộc sống lao động của người dân đã phần nào thể hiện sự cố gắng trong cảm xúc của anh ở đề tài này.

Một điểm thu hút mọi người khi đến với gallery ảnh nghệ thuật Ngọc Thành chính là những tác phẩm về Trường Sa vừa được anh sáng tác trong chuyến đi thực tế đến nơi biển đảo thiêng liêng vào cuối năm 2011. Những bức ảnh về Trường Sa được anh đưa ra trưng bày như một đoạn phim quay chậm về cảnh vật, con người nơi đầu sóng, ngọn gió. Ngay tên gọi anh đặt cho những tác phẩm của mình cũng chứa đựng hơi thở của cuộc sống, sinh hoạt ở Trường Sa hôm nay như: Tiễn bố lên đường, Xuân về trên đảo Trường Sa, Mầm non trên đảo, Niềm vui ngày lên đường, Đảo chìm, Trường Sa ngày mới, Sóng nước An Bang, Đèn biển An Bang, Bình yên Trường Sa, Gói bánh chưng bằng lá bàng vuông, Quà của biển, Hoàng hôn trên đảo Trường Sa…

Tay máy nhiều triển vọng

Tuy bước chân vào lĩnh vực ảnh nghệ thuật chưa được 4 năm, nhưng NSNA Ngọc Thành đã được những người trong nghề đánh giá là tay máy có nhiều triển vọng của Khánh Hòa. “Nói đến Ngọc Thành, tôi thấy được ở anh sự năng động, sáng tạo. Trong một khoảng thời gian ngắn và đi sau nhiều tay máy khác, nhưng Ngọc Thành đã tìm ra cho mình được lối đi riêng. Từ các đề tài văn hóa - nghệ thuật, kinh tế - xã hội đến cuộc sống, con người ở vùng sâu, vùng xa đều được Ngọc Thành phát hiện và ghi lại ở một góc nhìn khác. Mong rằng, Ngọc Thành tiếp tục hoàn thiện bản thân, phát huy thế mạnh của mình để cho ra đời những tác phẩm có giá trị” - NSNA Hà Bình cho biết.

Ở độ tuổi 40, thời gian đến với nghệ thuật của NSNA Ngọc Thành tương đối muộn, nhưng bù lại, tác phẩm của anh có được cái nhìn đầy trải nghiệm. Nhờ đó đã toát lên những khía cạnh nội dung sâu sắc về con người, cuộc sống. Vốn là người từng theo học chuyên ngành mỹ thuật nên không có gì lạ khi trong ảnh của Ngọc Thành vẫn thấy lẩn khuất đâu đó nét thẩm mỹ của các tác phẩm hội họa. NSNA Trần Minh Ngọc - người trực tiếp dìu dắt nghệ sĩ Ngọc Thành đến với nghệ thuật nhiếp ảnh - chia sẻ: “Ngọc Thành rất đam mê và chịu khó tìm tòi, thử nghiệm những cái mới. Minh chứng là trong chuyến đi Trường Sa vừa qua, Ngọc Thành đã ghi lại được nhiều bức ảnh rất cảm động. Nếu tiếp tục có sự đầu tư nhiều hơn trong sáng tác, tôi tin rằng, Ngọc Thành sẽ cho ra đời nhiều tác phẩm có chất lượng”.

Với tình yêu nghệ thuật nhiếp ảnh, mong muốn được tìm hiểu nhiều hơn về loại hình nghệ thuật này, nghệ sĩ Ngọc Thành đã mở gallery ảnh của cá nhân. Anh mong muốn: “Gallery này sẽ là nơi để anh em nhiếp ảnh đến giao lưu, trao đổi về nghệ thuật nhiếp ảnh. Qua đó, tôi mong muốn sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp thân tình của các anh em để tôi được hoàn thiện hơn trên con đường nghệ thuật”.

Tuy mới bước vào làng nhiếp ảnh Khánh Hòa nhưng nghệ sĩ Ngọc Thành đã đạt được một số giải thưởng. Nhiều tác phẩm của anh đã được triển lãm trong nước và quốc tế. Được biết, trong thời gian tới, nghệ sĩ Ngọc Thành sẽ mở một triển lãm cá nhân các tác phẩm về Trường Sa.

NHÂN TÂM