07:06, 09/06/2012

Euro 2012: UEFA mạnh tay với nạn phân biệt chủng tộc

Nếu cần sẽ hủy trận đấu ngay lập tức. Đó là thông điệp chủ tịch UEFA Michel Platini đưa ra ngay trước thềm EURO 2012 với quyết tâm “nói không” với nạn phân biệt chủng tộc.

Nếu cần sẽ hủy trận đấu ngay lập tức. Đó là thông điệp chủ tịch UEFA Michel Platini đưa ra ngay trước thềm EURO 2012 với quyết tâm “nói không” với nạn phân biệt chủng tộc.

Nhằm đối phó với nạn phân biệt chủng tộc tại Euro 2012, chủ tịch UEFA Michel Platini đã tuyên bố rằng trọng tài có quyền dừng, thậm chí hủy bỏ trận đấu. Thông điệp của người đứng đầu bóng đá châu Âu rõ ràng muốn giải quyết triệt để vấn đề gây nhức nhối bấy lâu nay.

Theo ông Platini, khi trận đấu đang diễn ra mà trọng tài hay bộ phận giám sát trận đấu phát hiện những hành vi phân biệt chủng tộc nhằm vào các cầu thủ từ CĐV trên khán đài thì sẽ tạm dừng, thậm chí hủy bỏ trận đấu tức khắc.

Thông tin này được các đội tuyển Anh, Pháp, Italy, Hà Lan ủng hộ nhiệt tình bởi trong thành phần tham dự Euro 2012 của họ đều ít nhiều có cầu thủ da màu. Vấn đề đặt ra là nếu hủy trận đấu thì kết quả sẽ được tính thế nào. Chẳng hạn, Ukraine đang thắng Pháp nhưng CĐV Ukraine lại có lời lẽ phân biệt chủng tộc với Malouda, Diarra và trọng tài tuyên bố dừng trận đấu. Vậy, tuyển Ukraine có thể chấp nhận chuyện này không?

Chủ tịch Hội đồng trọng tài UEFA, ông Pierluigi Collina cho biết: “Khi tham dự Euro 2012, tất cả các đội bóng đều phải cam kết sẽ không để xảy ra chuyện va chạm giữa cầu thủ trên sân liên quan đến nạn phân biệt chủng tộc. Ngoài ra, Liên đoàn bóng đá các quốc gia cũng cần thực hiện công tác truyền thông tới bộ phận CĐV để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Theo quy địch từ chủ tịch UEFA, các trọng tài được quyền tạm dừng trận đấu hoặc hủy trận đấu nếu phát hiện có dấu hiệu của việc phân biệt chủng tộc. Đó là quy định và các đội bóng phải tuân theo”.

Với quy định mới của chủ tịch Platini, UEFA hy vọng Euro 2012 sẽ là ngày hội bóng đá châu Âu diễn ra tốt đẹp và sẽ không có sự cố đáng tiếc nào liên quan đến nạn phân biệt chủng tộc.

Theo Vnmedia