04:06, 03/06/2012

Ấn tượng với những ca khúc mới

Những ca khúc mới về biển, đảo, về Trường Sa lần đầu tiên vang lên đã lập tức tạo được ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Đêm nhạc “Hát về Trường Sa, về biển đảo quê hương” diễn ra tối 30-5 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.....

Những ca khúc mới về biển, đảo, về Trường Sa lần đầu tiên vang lên đã lập tức tạo được ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Đêm nhạc “Hát về Trường Sa, về biển đảo quê hương” diễn ra tối 30-5 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh như một bản hợp âm thấm đẫm tình cảm của những người ở đất liền hướng về vùng biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Hưởng ứng cuộc thi sáng tác ca khúc về chủ đề “Trường Sa và biển đảo quê hương Khánh Hòa” do UBND tỉnh phát động, các nhạc sĩ tham dự Trại sáng tác âm nhạc 2012 tại Nha Trang do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức từ ngày 18 đến 30-5 đã cho ra đời nhiều ca khúc mới về Trường Sa và Khánh Hòa. Để giới thiệu những sáng tác đó với công chúng, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng tổ chức đêm nhạc “Hát về Trường Sa, về biển đảo quê hương”. Trong chương trình, bên cạnh những ca khúc đã được nhiều người biết đến như: Gần lắm Trường Sa (Hình Phước Long), Ngôi sao niềm tin - Ngôi sao Hồ Chí Minh (Hình Phước Liên), Nơi đến là Nha Trang (Lê Minh Đạo)…, khán giả còn được thưởng thức những ca khúc mới, lần đầu được công diễn. Các nhạc sĩ đến từ 3 miền đất nước đã cùng hòa nhịp cảm xúc, chắt lọc từng nốt nhạc, con chữ để viết nên những lời ca, điệu nhạc ngọt ngào, thiết tha về vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ca khúc
Ca khúc "Nhịp sóng hát" qua phần trình bày của tốp ca nam Câu lạc bộ Ca sĩ trẻ thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Đến từ TP. Cần Thơ, nhạc sĩ Nguyễn Duy Tiến đã vận dụng chất liệu âm nhạc dân gian của sông nước miền Tây Nam bộ, viết nên ca khúc Tình ca nơi đảo xa. Những giai điệu đẹp của ca khúc đã nhanh chóng chinh phục khán giả qua giọng hát ngọt ngào của cô giáo Thanh Xuân. Những câu ca “Biển lặng sóng tình ru người lính/Sóng ầu ơ tình mẹ yêu thương…” tạo nên xúc cảm da diết về những chiến sĩ đảo Trường Sa. Nhạc sĩ Vũ Duy Cương cũng khai thác chất liệu dân ca khi viết ca khúc Phía ấy Trường Sa. Hình ảnh người chiến sĩ được ông Chánh Văn phòng Hội Nhạc sĩ Việt Nam khắc họa gắn liền với hình ảnh quần đảo Trường Sa: “Trường Sa, Trường Sa/Là bài ca người lính/Ngàn trùng cách xa/Đảo nhỏ vẫn hiền hòa/Bao lời ca, ơi! Trường Sa…”. Đang công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam, nhạc sĩ Vũ Thiết - tác giả của ca khúc Nghe câu quan họ trên cao nguyên cũng cho ra đời đứa con tinh thần mang hình ảnh Hoàng Sa, Trường Sa với tên gọi Lời sóng hát. “Sóng vẫn hát những lời của biển/Đây Hoàng Sa, đây Trường Sa/Đảo nhỏ như trái tim nhịp đập giữa trùng khơi/Bao đời qua, ông cha ta vẫn gắn liền với đảo…”. Mang âm hưởng hào hùng, ca khúc Nhịp sóng hát là sự kết hợp ăn ý giữa phần nhạc của nhạc sĩ Hoàng Anh đến từ Đoàn Nghệ thuật Quảng Trị với phần lời của nhạc sĩ Cát Vận, tác giả các ca khúc Đi dọc Việt Nam, Khúc hành quân trên bán đảo….

Ngoài những ca khúc mới về Trường Sa, đêm nhạc còn giới thiệu một số ca khúc mới về Nha Trang, Khánh Hòa. Sau gần nửa tháng dự trại sáng tác ở Nha Trang, nhạc sĩ Vũ Trọng Tường (đến từ Hà Nội) đã tìm hiểu kỹ những nét đẹp văn hóa hiện hữu bên Tháp Bà Ponagar cổ kính và viết nên ca khúc Tình ca Ponagar. Hình ảnh những cô gái Chăm với vũ điệu Apsara, những vò nước, khung dệt vải lần lượt đi vào ca khúc của ông một cách tự nhiên, đầy mộng mơ. Nhạc sĩ Thụy Kha thì lại tìm nguồn cảm hứng riêng nơi thành phố trẻ Cam Ranh để cho ra đời ca khúc Cam Ranh nghiêng xanh. Bài hát đã thể hiện khéo léo vẻ đẹp nên thơ, hiền hòa của vùng đất Cam Ranh đang trên đà phát triển.

Nhiều ca khúc mới lần đầu trình làng nhưng đã được công chúng đón nhận; đó là tín hiệu vui đối các nhạc sĩ. Khán giả nhanh chóng đón nhận những tác phẩm mới là vì những ca khúc này đã phần nào nói lên được tình cảm sâu sắc của những người ở đất liền về biển đảo, về Trường Sa. “Đêm nhạc hôm nay thật ý nghĩa, bên cạnh những ca khúc đã quen thuộc bấy lâu nay, chúng tôi thật may mắn là những khán giả đầu tiên thưởng thức các tác phẩm mới của các nhạc sĩ viết về Trường Sa. Tuy là sáng tác mới, nhưng tôi thấy nhiều tác phẩm rất xúc động, dễ đi vào lòng người”, anh Nguyễn Hữu Tài (đường 2-4, TP. Nha Trang) chia sẻ.

NHÂN TÂM