08:06, 08/06/2012

Cuộc chiến giữa những người anh em

Ở Vòng chung kết Euro 2012, số phận run rủi đã đưa những người anh em Nga, Cộng hòa Czech, Ba Lan cùng nằm chung một bảng đấu...

Ở Vòng chung kết Euro 2012, số phận run rủi đã đưa những người anh em Nga, Cộng hòa Czech, Ba Lan cùng nằm chung một bảng đấu. Không ít người Việt đã băn khoăn không biết ủng hộ đội nào trong những cuộc đối đầu giữa các “đồng chí” của mình, nhất là cặp đấu Nga - Czech vốn nhiều duyên nợ. Nói đến Nga - Czech, người ta sẽ liên tưởng ngay đến 2 nền bóng đá XHCN vang tiếng một thời là Liên Xô - Tiệp Khắc. Trong quá khứ, Liên Xô và Tiệp Khắc từng là những đội bóng hùng mạnh ở châu Âu. Liên Xô vô địch ngay lần đầu tiên Euro được tổ chức (năm 1960) và 3 lần giành ngôi Á quân (1964, 1972, 1988); Tiệp Khắc vô địch Euro 1976, ngoài ra còn 2 lần giành Á quân thế giới (1934, 1962). Giữa 2 đội bóng này cũng từng có những trận đối đầu kịch tính ở các kỳ Euro. Bây giờ, 2 nền bóng đá hùng mạnh ấy không còn, nhưng vẫn còn đó những truyền nhân của họ là Nga và Czech.

Hiện tại, Nga vẫn trung thành với lối đá kỹ thuật, sử dụng những đường chuyền ngắn, trong khi đó Czech vẫn giữ được những đường nét cơ bản của bóng đã Tiệp Khắc (cũ) là tấn công biên với tốc độ cao, cùng những cú sút xa bất ngờ ở tuyến hai. Ở Euro lần này, cả 2 đội tuyển đều dựa vào các cựu binh, phía Czech là Milan Baros, Tomas Rosicky, Jasolav Plasil, Petr Cech, còn phía Nga là Ashavin, Zhirkov, Pavlyuchenko, Pogrebnyak, Kerzhakov, Akinfeev… Trong trận đấu sắp tới, khán giả sẽ được dịp chiêm ngưỡng cuộc so tài giữa những cầu thủ tài năng 2 bên: Rosicky - Ashavin ở tuyến tiền vệ, Petr Cech - Akinfeev ở vị trí “người gác đền”. Lúc này cả Rosicky và Ashavin đều không có phong độ tốt, tuy nhiên khi khoác trên mình chiếc áo đội tuyển quốc gia, họ sẽ “cháy” hết mình. Trong một ngày đẹp trời, 2 nhạc trưởng của 2 đội tuyển có thể tạo nên những pha bóng mang tính đột biến cao. Đang có thông tin thủ thành Akinfeev của Nga và tiền đạo Milan Baros của Czech bị chấn thương và không chắc chắn ra sân trong trận đấu sắp tới, nhưng không loại trừ đó chỉ là những đòn gió của nhà cầm quân 2 bên.

Trong lịch sử, đội tuyển Nga chỉ mới một lần gặp Czech ở các giải đấu lớn, đó là Euro 1996 (cùng bảng với Đức, Italia). Ở Euro 1996, 2 đội hòa nhau 3-3, nhưng sau đó Czech đã xuất sắc đi tới trận chung kết (thua 1-2 trước đội tuyển Đức), còn Nga phải xách vali về nước ngay khi kết thúc vòng bảng. Chính vì vậy, người Nga đang rất muốn thể hiện mình trước người anh em Czech. Hiện tại, tinh thần của đội tuyển Nga đang lên cao sau khi giành chiến thắng 3-0 trong trận giao hữu với đội tuyển Ý. Giới chuyên môn đánh giá Nga cao hơn một chút so với Czech nhờ sự ổn định về đội hình, khả năng cầm quân của Huấn luyện viên Dick Advocaat. Tuy nhiên, trận đấu tới đây sẽ rất khó khăn cho đội tuyển Nga, bởi tuy đã qua thời đỉnh cao phong độ nhưng lối đá của các cầu thủ Czech khá khó chịu, và cầu thủ 2 bên cũng rất hiểu nhau. Đối đầu với đội tuyển Nga, chắc chắn Huấn luyện viên Michal Bilek sẽ cho các học trò chơi phòng ngự và rình rập cơ hội. Chính vì vậy, kết quả trận đấu này rất khó lường, và không loại trừ sẽ có một kết quả hòa.

1 giờ 45 ngày 9-6, Nga sẽ gặp Cộng hòa Czech trên sân vận động của TP. Wroclaw, Ba Lan. Liệu những chú gấu Nga sẽ bừng tỉnh như tại Euro 2008, hay những người Czech sẽ tìm lại sắc pha lê? Hãy chờ xem!

XUÂN THÀNH