08:06, 28/06/2012

“Bắt chết” Pirlo!

Nghe có vẻ hơi lạ khi đó chẳng phải là một tiền đạo gây nguy hiểm như Gomez hay Ronaldo, trái lại chỉ là một tiền vệ đã về già. Thế nhưng, đó chẳng phải là điều thừa. Đơn giản, bởi cầu thủ 33 tuổi này mới là cái tên đáng phải e dè nhất trong đội hình tuyển Italia mà tuyển Đức phải dè chừng,....

 

Nghe có vẻ hơi lạ khi đó chẳng phải là một tiền đạo gây nguy hiểm như Gomez hay Ronaldo, trái lại chỉ là một tiền vệ đã về già. Thế nhưng, đó chẳng phải là điều thừa. Đơn giản, bởi cầu thủ 33 tuổi này mới là cái tên đáng phải e dè nhất trong đội hình tuyển Italia mà tuyển Đức phải dè chừng, và đó cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trước mắt họ nếu muốn đi đến trận cuối cùng của Euro 2012. Thật vậy, không quá ồn ào hay khoe mẽ, đội bóng áo thiên thanh bình lặng tiến vào bán kết, đánh tan những ngờ vực về họ trước khi diễn ra vòng chung kết. Và điểm lại 4 trận đấu đã qua của Italia, tất cả đều có dấu ấn đậm nét, nếu không muốn nói là xuất sắc của Pirlo. Những đường chuyền mẫu mực đã đành, bàn thắng còn mẫu mực hơn. Đức đã thấy điều đó từ bài học của những đội bóng đi trước. Họ đã thấy đường chuyền chọc khe hoàn hảo để Di Natale ghi bàn vào lưới Tây Ban Nha ở trận mở màn bảng C; từ cú sút phạt thành bàn trong trận gặp Croatia, đến cú sút luân lưu kiểu mẫu trong trận gặp Anh khiến cả thế giới bóng đá từ kinh ngạc đi đến phân tích, mổ xẻ. Là người đã ghi bàn và thiết lập nên tất cả các bàn thắng của Italia, thế chẳng phải “bắt chết” Pirlo là đã giảm được mối nguy hiểm lớn từ đội bóng áo thiên thanh là gì!

Mà cũng chẳng cần thiết đề cao Pirlo và vai trò của anh vì ông Loew đã nhận thấy điều đó và thừa nhận sẽ tìm cách để ngăn chặn mối hiểm nguy này. Vấn đề là ai sẽ làm nhiệm vụ này? Câu hỏi cũng được ông Loew trả lời, rằng không ai khác ngoài tiền vệ trẻ nhưng năng động và không thiếu kinh nghiệm - Schweinsteiger. Vấn đề còn lại chỉ là Schweinsteiger có kịp bình phục chấn thương, từ đó mới góp mặt để có thể vô hiệu hóa Pirlo. Điều này thì người Đức có thể an lòng khi thông tin mới nhất từ AFP cho thấy tiền vệ này đã sẵn sàng xung trận; trong khi đó bộ ba De Rossi, Chiellini và Abate của Italia còn đang chạy đua với thời gian để bình phục chấn thương.

Vậy đấy, lịch sử đang thúc giục Italia, nơi họ chẳng bao giờ để thua Đức ở các kỳ World Cup hay Euro, nhưng người ta chỉ nhìn vào hiện tại, nơi cán cân đang nghiêng về người Đức. Tuy không thực sự đẹp mắt, nhưng “cỗ xe tăng” chơi khá hoàn hảo và chắc chắn từ đầu giải đến giờ. Đức cũng biết rõ Italia có thể tạo ra khó khăn cho mình và sẽ phải cẩn thận để tránh lặp lại những gì đã xảy ra. Và nếu người Italia tiếp tục chơi cùng một cách như họ đã thể hiện từ đầu đến giờ thì chỉ cần hạn chế được tầm ảnh hưởng của Pirlo, Đức sẽ đi đến thành công. Dẫu vậy, như Pirlo nói, anh rất tò mò để chơi trong trận cầu quan trọng này bởi anh gần như đã ở vào cuối sự nghiệp và những cảm xúc như thế này có thể không xảy ra lần nữa. Vì lẽ đó, anh cũng chẳng dại gì để mình bị “bắt chết” để giải mã sự tò mò trong mình với một cái kết đẹp đẽ hơn cùng với người Italia trước người Đức.

G.H