08:06, 08/06/2012

Ba Lan và bài toán Hy Lạp: “Đỉnh” của sự đối nghịch

Sự đối đầu của 2 đội Ba Lan và Hy Lạp trong trận mở màn Euro 2012 đối nghịch ở rất nhiều góc cạnh...

Hy Lạp đã từng vô địch Euro 2004

Sự đối đầu của 2 đội Ba Lan và Hy Lạp trong trận mở màn Euro 2012 đối nghịch ở rất nhiều góc cạnh. Trong khi Ba Lan chỉ duy nhất 1 lần lọt vào Vòng chung kết Euro (dù 2 lần đứng hạng 3 World Cup) và không làm nên cơm cháo gì ở kỳ Euro duy nhất đó (2008) thì Hy Lạp lại có đến 4 lần tham dự Euro và từng lên ngôi vô địch năm 2004. Lần này, với tư cách là đội chủ nhà, Ba Lan được đặc cách góp mặt mà không phải trải qua vòng loại. Vì thế, đội hình, lối chơi của Ba Lan vẫn là điều bí ẩn nhưng chắc chắn họ sẽ có được sự ủng hộ tuyệt đối của khán giả nhà. Trong khi đó, Hy Lạp - đội bóng với lối đá lầm lũi, không hoa mỹ nhưng đầy chất khoa học lại đàng hoàng bước vào Euro với tư cách của một đội đầu bảng và chưa để thua trận nào ở vòng bảng. Họ cũng đã từng thi đấu với đội chủ nhà Bồ Đào Nha ở Euro 2004 và chiến thắng trong 2 trận đối đầu. Ba Lan có lực lượng tương đối hùng mạnh với nhiều ngôi sao trong đội hình của Dormund, đội vô địch quốc gia Đức như Robert Lewandowski, hậu vệ Piszczek, tiền vệ Blaszczykowski và thủ thành Szcezsny của Arsenal được dự đoán có lối chơi tấn công. Trong khi đó, Hy Lạp không có nhiều ngôi sao nhưng có lối chơi rất đoàn kết và ý đồ chiến thuật rất rõ ràng. Và ngay cả hình thức của 2 đội cũng khá đối nghịch. Trong khi Ba Lan với dàn cầu thủ to lớn, da trắng, tóc vàng, trông khá lãng mạn thì các cầu thủ ở bán đảo Balkan lại có nước ngăm ngăm, vẻ mặt góc cạnh rắn rỏi, khá lạnh lùng.

Chính những sự đối nghịch ấy mà trận mở màn sẽ có sự hấp dẫn riêng của nó. Thông thường, rất ít khi những trận mở màn có được những kết quả tưng bừng vì các đội đều dè chừng. Tuy nhiên, với sự đối nghịch về lối chơi, phong cách, có lẽ trận chiến giữa những “chú đại bàng trắng” và các “chiến binh thành Troa” sẽ hết sức gay cấn và hấp dẫn. Ba Lan với sự hùng mạnh ở các tuyến sẽ không ngại ngần khi dùng mọi sức ép để tấn công, sự cổ vũ của khán giả nhà cũng là một yếu tố cần tính đến. Tuy nhiên, Hy Lạp với lối chơi chắc chắn, khoa học sẽ tìm mọi cách để khóa chặt các ngòi nổ bên đội chủ nhà. Cái dớp chơi thận trọng và dễ dẫn đến kết cục hòa của các trận khai mạc sẽ bị phá nếu có bên nào mở được tỷ số vì lúc đó thế trận sẽ diễn biến không thể lường được. Trong một bảng đấu mà cơ hội được chia đều thế này, một kết quả thuận lợi ngay từ đầu sẽ đảm bảo khá lớn cho một suất ở vòng tứ kết.

Năm 2004, Hy Lạp đã lên ngôi bằng một lối chơi chắc cú, thiếu chất thơ đã khiến nhiều khán giả mê bóng đá đẹp phải khóc hận. Lần này, họ vẫn lầm lũi với phong cách quen thuộc rất đáng ngại. Duy có một điều, hồi Hy Lạp lên ngôi chỉ có Nga quật ngã được họ. Ba Lan là một đội bóng Đông Âu và có lối chơi ít nhiều giống Nga. Hy vọng họ sẽ rút ra được điều gì bổ ích để có thể quật ngã các cầu thủ đến từ đất nước có những vị thần trên đỉnh Olimpus.

Dự đoán 1-0.

THANH TÙNG