05:05, 25/05/2012

Trần Gia Khang - Nhà vô địch cờ vua nhỏ tuổi

Không chỉ là một “cây” Toán cừ khôi, Trần Gia Khang (học sinh lớp 9/10 Trường Trung học cơ sở Thái Nguyên, TP. Nha Trang) còn có thành tích đáng nể ở bộ môn cờ vua với bộ sưu tập gồm 25 huy chương các màu.

Không chỉ là một “cây” Toán cừ khôi, Trần Gia Khang (học sinh lớp 9/10 Trường Trung học cơ sở Thái Nguyên, TP. Nha Trang) còn có thành tích đáng nể ở bộ môn cờ vua với bộ sưu tập gồm 25 huy chương (HC) các màu. Riêng năm học 2011-2012, Khang đã giành 4 HC Vàng ở cả 2 nội dung đánh cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn tại Hội khỏe Phù Đổng TP. Nha Trang và cấp tỉnh.

. Song hành 2 niềm đam mê lớn

Khang tập tành học cờ vua từ năm học lớp 2. Bắt đầu từ mục đích chơi để giải trí, cờ vua trở thành đam mê lớn, tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của Khang. Cũng từ đó, Khang bộc lộ những tố chất tốt đối với bộ môn thể thao trí tuệ này. Trải qua 2 năm “tầm sư học đạo”, Khang đã nằm lòng những nước đi cơ bản và đánh gục cả cha mình trên bàn cờ. Năm học lớp 4, khi đang là học sinh Trường Tiểu học Phước Hòa 2, Khang đã giành giải nhất Hội thi Cờ vua cấp trường và HC Vàng tại hội thi cấp thành phố. Từ đó đến nay, Khang luôn là cái tên dẫn đầu môn thi cờ vua lứa tuổi thiếu niên khu vực TP. Nha Trang và trở thành hạt giống để bồi dưỡng dự thi các giải cấp tỉnh. Năm học lớp 5, trong lần đầu tiên đến với Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, Khang chỉ giành giải khuyến khích. Tuy nhiên, 2 năm sau, Khang đã giành HC Bạc và năm học 2011-2012, em giành 2 HC Vàng ở cả 2 nội dung đánh cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh. Đến nay, bộ sưu tập giải thưởng cờ vua của Khang đã lên đến 25 HC các màu; trong đó có 14 HC Vàng, 8 HC Bạc và 3 HC Đồng.

Trần Gia Khang thi đấu cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm học 2011-2012.
Trần Gia Khang thi đấu cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm học 2011-2012.

Khang chia sẻ, em bị cờ vua hấp dẫn bởi đó là một môn thể thao trí tuệ, đòi hỏi óc tư duy cao và khả năng phán đoán nhanh nhạy, chuẩn xác. Em có thể tập trung nhiều giờ liền bên bàn cờ thay cho các thú vui giải trí khác. Ngoài giải cờ, thú tiêu khiển ngoài giờ học của Khang là giải Toán. Với Khang, Toán học và cờ vua là 2 đam mê lớn cùng song hành với ý nghĩa chung là rèn luyện tư duy, trí tuệ. Trong khi xem cờ vua như một “món ăn tinh thần” thì ngay từ bé, Khang đã quyết định theo đuổi Toán học. Vì thế, hầu hết thời gian rỗi, Khang dành cho việc học Toán.

. Khát khao chinh phục tri thức

Sự nghiêm túc và tự giác trong học tập của Khang khiến nhiều bạn bè và thầy cô thán phục. Thầy Bùi Thúc Thiện, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Trung học cơ sở Thái Nguyên cho biết: “Tuy có mẹ là giáo viên dạy Toán cùng trường nhưng không bao giờ Khang tỏ thái độ dựa dẫm hay phụ thuộc. Em luôn độc lập suy nghĩ và tìm tòi lời giải riêng của mình”. Tiền tiêu vặt ba mẹ cho hay tiền thưởng khi đạt giải, Khang tích lũy để mua sách tham khảo. Hiện nay, Khang có riêng một tủ sách tham khảo môn Toán các lớp và rất nhiều tạp chí Toán học khác. Ngoài ra, Khang còn tìm tòi giải Toán, mua sách qua mạng Internet. Cô Lại Thị Ngọc Trân, mẹ Khang chia sẻ: “Nỗ lực học tập của Khang đôi khi khiến tôi phải khâm phục. Cháu tự giác hình thành thói quen học tập, 5 giờ sáng thức dậy là ngồi vào bàn học. Ngày nghỉ lễ, dù ba mẹ có khuyến khích vui chơi, cháu cũng tự định ra thời gian biểu học bài”.

Với tinh thần ham thích học tập cao độ, 9 năm liền, Khang đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, những năm qua, Khang luôn được biết đến là một “cây” Toán cừ khôi của trường Trung học cơ sở Thái Nguyên. Năm học 2011-2012, lần đầu tiên tham gia kỳ thi học sinh giỏi tỉnh bộ môn Toán, Khang đã giành giải khuyến khích cấp thành phố, giải ba cấp tỉnh. Những ngày này, cậu bé vô địch cờ vua lứa tuổi thiếu niên đang ra sức ôn luyện với quyết tâm đứng chân vào đội ngũ lớp chuyên Toán trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn để thỏa sức khám phá môn học yêu thích. Đồng thời, em đang miệt mài luyện tập để tham dự Giải vô địch cờ vua cấp tỉnh và quốc gia diễn ra trong Hè này. Mong rằng, cùng với niềm đam mê và khát khao chinh phục tri thức, tài năng của Khang sẽ tiếp tục tỏa sáng.

NGỌC THẢO