11:05, 22/05/2012

Mang đậm dấu ấn biển đảo quê hương

Với 16 đội thi và hơn 90 tiết mục được dàn dựng công phu, Hội diễn nghệ thuật quần chúng TP. Nha Trang lần thứ 17 - năm 2012 (diễn ra từ ngày 19 đến 21-5) đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Với 16 đội thi và hơn 90 tiết mục được dàn dựng công phu, Hội diễn nghệ thuật quần chúng (HDNTQC) TP. Nha Trang lần thứ 17 - năm 2012 (diễn ra từ ngày 19 đến 21-5) đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Nội dung chủ đề của hội diễn năm nay khá phong phú, đa dạng, trong đó chủ đề về biển đảo quê hương, đặc biệt là về Trường Sa chiếm nhiều thời lượng chương trình cũng như các tiết mục tham gia.

Được tổ chức 2 năm một lần, HDNTQC là hoạt động văn hóa tinh thần ý nghĩa nhằm tạo điều kiện cho các đội nghệ thuật quần chúng trên địa bàn thành phố giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. HDNTQC còn là nơi phát hiện những nhân tố văn nghệ quần chúng, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, để phục vụ tốt hơn đời sống văn hóa tại địa phương.

Hội diễn năm nay có sự tham gia của 16 đội thi (thuộc 27 xã, phường) với hơn 240 diễn viên không chuyên. Các đội đã mang đến hội diễn nhiều chương trình, tiết mục nghệ thuật được đầu tư, dàn dựng khá công phu cùng nhiều chủ đề, tư tưởng ý nghĩa. Với thời lượng 30 - 40 phút/ chương trình nhưng các đơn vị đã chuyển tải được đầy đủ nội dung, tư tưởng muốn gửi đến khán giả. Bên cạnh những chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, thì chủ đề biển đảo Việt Nam, đặc biệt là về Trường Sa được thể hiện khá đậm nét. Hơn một nửa số tiết mục tham gia (múa, hát, tiểu phẩm) đã thể hiện tình yêu, ý thức trách nhiệm giữ gìn biển đảo quê hương của mỗi người dân Việt Nam nói chung và nhân dân Khánh Hòa nói riêng. Với 7 tiết mục được đầu tư khá kỹ lưỡng, Đội phường Phương Sơn - Phương Sài đã giành được nhiều tình cảm của Ban giám khảo và khán giả. Anh Huỳnh Công Hiếu, cán bộ Văn hóa thông tin phường Phương Sài, Đội trưởng Đội phường Phương Sơn - Phương Sài cho biết: “Chủ đề xuyên suốt chương trình biểu diễn của đội chúng tôi là về Trường Sa. Vì vậy, các tiết mục múa, hát múa, song ca, đơn ca, tiểu phẩm đều gắn với những bài hát về người lính đảo Trường Sa như: “Gặp anh trên đảo Sinh Tồn”, “Bài ca người lính đảo”, “Nhịp sống Trường Sa”, tiểu phẩm “Buổi trưa đáng nhớ”… Với 20 diễn viên là các đoàn viên thanh niên của 2 phường, chúng tôi đã cố gắng luyện tập trong khoảng thời gian rất ngắn (20 ngày). Tuy ai cũng bận rộn với công việc riêng nhưng được tham gia hội diễn và có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các đơn vị bạn, mọi người đều biểu diễn nhiệt tình”. Ngoài đội Phương Sơn - Phương Sài, nhiều đội khác cũng chọn biển đảo quê hương và Trường Sa là chủ đề tư tưởng cho chương trình nghệ thuật của đơn vị mình như: Đội Vĩnh Thạnh, phường Phước Tân - Vĩnh Trường, phường Vạn Thạnh - Vạn Thắng, phường Xương Huân - Vĩnh Hòa…

Với 16 đội thi và hơn 90 tiết mục được dàn dựng công phu, Hội diễn nghệ thuật quần chúng (HDNTQC) TP. Nha Trang lần thứ 17 - năm 2012 (diễn ra từ ngày 19 đến 21-5) đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả.
Tiết mục văn nghệ với chủ đề về Trường Sa của đội phường Phước Tân - Vĩnh Trường.
 

Không chỉ có chủ đề, nội dung tư tưởng đa dạng, phong phú mà tính nghệ thuật của chương trình biểu diễn cũng được các đội chú trọng đầu tư, nâng cao. Nhiều tiết mục được đầu tư rất công phu như: Tiết mục múa “Bài ca Hồ Chí Minh” rất duyên dáng, uyển chuyển của đội phường Phước Tân - Vĩnh Trường; hát múa “Bốn ngàn năm rực rỡ gấm hoa” của đội phường Phước Tiến; hay những tiểu phẩm “Vì Trường Sa thân yêu”, “Hai anh em”, “Buổi trưa đáng nhớ” rất hài hước, hóm hỉnh nhưng vẫn chuyển tải đầy đủ thông điệp của các đội thi. Ông Vũ Bá Cương - Trưởng khoa Sân khấu, điện ảnh, múa (Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nha Trang), thành viên Ban giám khảo cho biết: “So với những hội diễn lần trước, năm nay, các đội tham gia có sự đầu tư khá công phu về trang phục, chất lượng diễn viên, chất lượng nghệ thuật. Đặc biệt, các tiết mục múa của một số đơn vị có nhiều động tác múa mềm mại, uyển chuyển, nhanh gọn, dứt khoát, cho thấy quá trình tập luyện nghiêm túc, chất lượng. Chủ đề về biển đảo, về Trường Sa được thể hiện khá đậm nét, chiếm hơn một nửa số tiết mục tham gia hội diễn. Điều này cũng rất phù hợp với yêu cầu và mục đích tuyên truyền của Ban tổ chức hội thi đưa ra”.

Có thể nói, HDNTQC năm 2012 đã để lại dấu ấn đẹp trong nhân dân và các đội dự thi; góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

MAI HOÀNG

Kết thúc Hội diễn nghệ thuật quần chúng TP. Nha Trang năm 2012, Ban tổ chức đã trao 16 giải tập thể; trong đó có 2 giải A tập thể thuộc về đội liên kết của phường Phước Tân - Vĩnh Trường và đội phường Phước Tiến, 5 giải B và 9 giải C. Ban tổ chức cũng trao 29 giải cho các tiết mục xuất sắc với 10 giải A, 18 giải B và 1 giải tự biên.