10:05, 21/05/2012

Phát hiện nhiều gương mặt trẻ triển vọng

Nhiều gương mặt trẻ của các đơn vị tham dự giải Việt dã tỉnh Khánh Hòa năm nay (diễn ra ngày 19-5) đã thể hiện năng khiếu, tố chất của mình. Đây là lần đầu tiên thông qua giải, Ban huấn luyện đội điền kinh tỉnh đã có thêm nhiều sự lựa chọn để bổ sung lực lượng chuẩn bị cho các giải đấu lớn sắp tới.

Nhiều gương mặt trẻ của các đơn vị tham dự giải Việt dã tỉnh Khánh Hòa năm nay (diễn ra ngày 19-5) đã thể hiện năng khiếu, tố chất của mình. Đây là lần đầu tiên thông qua giải, Ban huấn luyện đội điền kinh tỉnh đã có thêm nhiều sự lựa chọn để bổ sung lực lượng chuẩn bị cho các giải đấu lớn sắp tới.

Giải Việt dã tỉnh năm nay quy tụ 104 vận động viên (VĐV) nam, nữ đến từ 7 huyện, thị xã, thành phố là Nha Trang, Cam Ranh, Cam Lâm, Diên Khánh, Ninh Hòa, Vạn Ninh, Khánh Vĩnh. Tại giải, các VĐV thi đấu ở 4 nội dung, gồm nữ trẻ (cự ly 3km), nam trẻ (cự ly 5km), nữ tuyển (cự ly 3km) và nam tuyển (cự ly 7km). Theo đánh giá của giới chuyên môn, so với mọi năm, giải năm nay có số VĐV tham dự ít hơn nhưng chất lượng chuyên môn khá cao. Bởi, trước khi tham dự giải đấu này, các đơn vị đã rất chú trọng việc đầu tư lực lượng. Ngay từ đầu năm học, các đơn vị như Nha Trang, Ninh Hòa đã tiến hành việc tuyển chọn các VĐV từ khối trường học thông qua giải việt dã thành phố, thị xã, sau đó chọn các em xuất sắc, có tố chất vào đội tuyển, tập trung tập luyện. Do vậy, trong các cuộc tranh tài ở giải lần này, dù là lần đầu tiên góp mặt, các gương mặt trẻ của các đơn vị đã thể hiện được sự nổi trội về tố chất cũng như quyết tâm cạnh tranh huy chương. Ở nội dung chạy 5km dành cho các VĐV nữ trẻ, các VĐV của 3 đơn vị Nha Trang, Ninh Hòa, Cam Ranh đã thể hiện được sự vượt trội của mình khi bỏ xa các đối thủ của các địa phương khác. Và sau 12’22’’42, VĐV Hồ Thị Bích Trang (Nha Trang) đã xuất sắc cán đích đầu tiên; chỉ kém khoảng 17’’39, một VĐV khác của Nha Trang là Trương Thị Thu Thắm đã cán đích ở vị trí thứ 2. Với thành tích 12’52’’79 và 13’30’’46, 2 VĐV của Ninh Hòa là Võ Thị Mỹ Ngân và Kiều Thị Xuân Quỳnh đã về ở vị trí thứ 3, 4. Vui mừng trước thành tích đạt được trong lần đầu tiên góp mặt tại giải, VĐV Võ Thị Mỹ Ngân (Ninh Hòa) cho biết: “Em rất vui vì lần đầu tham dự giải đã có thành tích mang về cho đội. Các bạn năm nay ai cũng mạnh nên em sẽ cố gắng tập luyện để đạt thành tích tốt hơn ở giải năm sau”. Trong khi đó, ở nội dung chạy 7km dành cho nam (hệ đội tuyển), sự cạnh tranh thứ hạng giữa các VĐV ở các địa phương diễn ra khá quyết liệt. Ngay sau hiệu lệnh xuất phát của trọng tài, 25 VĐV thi đấu ở nội dung này đã hăng hái bước vào cuộc tranh tài. Và sau 29’01’’38, VĐV Nguyễn Trọng Thạo (Diên Khánh) đã về đích đầu tiên. Theo theo sau là 2 VĐV của Cam Ranh và Khánh Vĩnh là Nguyễn Thanh Quốc, thành tích 29’24’’80 và Dương Văn Long, thành tích 29’27’’69. Kết quả, sau 1 ngày thi đấu sôi nổi, đoàn VĐV điền kinh Nha Trang đã thể hiện được sự vượt trội của mình khi giành vị trí nhất toàn đoàn (đạt 214 điểm), đoàn Cam Ranh xếp thứ 2 (đạt 208 điểm) và Ninh Hòa xếp thứ 3 (đạt 173 điểm).

 Các vận động viên cạnh tranh quyết liệt trên đường chạy.

 Các vận động viên cạnh tranh quyết liệt trên đường chạy.

Theo bà Hoàng Thị Huyền Nga, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển điền kinh Khánh Hòa: “Các giải việt dã trước đây thường rất khó để chọn VĐV vào đội tuyển tỉnh. Ban huấn luyện đội phải đến tận cơ sở để tuyển người, song rất khó kiếm được người”. Theo quan sát của chúng tôi, đây là lần đầu tiên thông qua giải việt dã tỉnh, Ban huấn luyện đội tuyển điền kinh tỉnh đã chọn được từ 5-10 VĐV bổ sung vào đội tuyển. Trước đây, tuy hàng năm giải việt dã tỉnh vẫn diễn ra một cách đều đặn, song các địa phương không thật sự chú tâm vào công tác tuyển chọn lực lượng nên chất lượng chuyên môn của giải cũng như chất lượng VĐV không cao. Tuy các VĐV đạt huy chương vàng tại giải tỉnh nhưng không được Ban huấn luyện đội tuyển tỉnh gọi vào vì lý do không đáp ứng được tiêu chuẩn về chuyên môn. Điều đó cho thấy, năm nay, giải việt dã tỉnh đã tạo được sức hút lớn đối với các địa phương tham gia. Và sự xuất hiện của khá nhiều gương mặt trẻ, nổi trội được coi là nguồn lực quan trọng giúp cho điền kinh Khánh Hòa có thêm nhiều sự lựa chọn cho các giải đấu quan trọng sắp tới.

AN NHIÊN