03:05, 23/05/2012

Chất lượng cao, tạo được sức hút lớn

Với mục đích khơi dậy tiềm năng phát triển bóng đá bãi biển ở các địa phương, giải bóng đá bãi biển toàn quốc năm 2012 (diễn ra tại Nha Trang từ ngày 19 đến 27-5) không chỉ là cơ hội để các đội bóng thể hiện thực lực....

Với mục đích khơi dậy tiềm năng phát triển bóng đá bãi biển (BĐBB) ở các địa phương, giải BĐBB toàn quốc năm 2012 (diễn ra tại Nha Trang từ ngày 19 đến 27-5) không chỉ là cơ hội để các đội bóng thể hiện thực lực, mà còn là dịp để đơn vị đăng cai quảng bá hình ảnh du lịch đến với du khách trong và ngoài nước.

Kể từ lần đầu tiên tổ chức thành công tại Nha Trang (năm 2009) đến nay, giải BĐBB toàn quốc không chỉ được đánh giá là giải đấu có chất lượng tốt, mà còn là dịp để các địa phương đăng cai quảng bá hình ảnh du lịch đến với du khách. Đến hẹn lại lên, giải BĐBB toàn quốc năm nay đã diễn ra với những cuộc cạnh tranh quyết liệt của các đội bóng đến từ các địa phương có phong trào BĐBB phát triển mạnh của cả nước như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa Vũng Tàu… Giải quy tụ 8 đội bóng tranh tài, được chia làm 2 bảng: Bảng A gồm các đội Sanna Khánh Hòa, Kim Toàn Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng (NHS Đà Nẵng), Thuận An Huế, Bình Thuận; bảng B gồm Vietcombank Quảng Nam, Pymepharco Phú Yên, Quang Huy Mobile (Khánh Hòa), Bà Rịa Vũng Tàu. Tại giải, các đội bóng thi đấu theo thể thức vòng trong một lượt, tính điểm để lựa chọn 4 đội đứng đầu mỗi bảng vào thi đấu bán kết, chung kết. Tuy cũng là môn bóng đá, song BĐBB có những đặc trưng riêng về luật thi đấu cũng như cách tính điểm cho mỗi trận. Các trận đấu diễn ra trong 3 hiệp chính, mỗi hiệp 12 phút và không có kết quả hòa. Sau 3 hiệp chính thức, nếu các đội vẫn hòa nhau thì sẽ tiến hành thi đấu luân lưu để phân định thắng thua; đội thắng trong các hiệp đấu chính sẽ được 3 điểm, thắng trong loạt luân lưu được 2 điểm và thua được 1 điểm. Chính những đặc trưng này đã mang lại cho môn BĐBB sức hút lớn đối với người hâm mộ.

 Các đội bóng tranh tài tại giải.
  Các đội bóng tranh tài tại giải.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày diễn ra các trận đấu vòng bảng, giải đấu thu hút một lượng lớn khán giả đến cổ vũ. Cũng ngay từ những trận đầu, các đội bóng đã cống hiến cho người xem những màn trận cầu sôi nổi, kịch tính, có chất lượng chuyên môn khá cao. Chẳng hạn, trong trận khai mạc bảng A giữa đội chủ nhà Sanna Khánh Hòa gặp Kim Toàn Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, trận đấu diễn ra kịch tính từng phút với những pha bóng tấn công hấp dẫn giữa cầu thủ 2 đội. Trong lúc khán giả trên sân đang hứng khởi chờ đợi 2 đội sẽ bước vào loạt đá luân lưu để phân định thắng thua thì bất ngờ, một cầu thủ của Sanna Khánh Hòa tung cú sút từ khoảng cách giữa sân, ghi bàn thắng mang lại chiến thắng cho đội chủ nhà. Còn ở trận đấu thứ 2 (bảng A) diễn ra cùng ngày, đội bóng Thuận An Huế đã dễ dàng giành chiến thắng trước đội bóng Bình Thuận với tỉ số 8-1. Ở lượt trận thứ 2 bảng A, đội chủ nhà Sanna Khánh Hòa tiếp tục giành chiến thắng trước Bình Thuận với tỉ số 6-2; trong khi đội bóng Thuận An Huế có trận thắng khá khó khăn trước NHS.ĐN bằng loạt đá luân lưu sau khi 2 đội hòa ở 3 hiệp đấu chính thức. Như vậy, sau 2 lượt trận, đội bóng Sanna Khánh Hòa đang tạm dẫn đầu bảng A với 6 điểm (2 trận thắng), tiếp theo là đội Thuận An Huế với 5 điểm (2 trận thắng, trong đó có 1 trận thắng bằng thi đấu luân lưu), NHS Đà Nẵng và Bình Thuận xếp vị trí thứ 3, 4 và đều có cùng 2 điểm (2 trận thua). Ở bảng B, một đại diện khác của BĐBB Khánh Hòa là Quang Huy Mobile cũng có chiến thắng đầu tiên trước đội Bà Rịa Vũng Tàu với tỉ số 5-3; Vietcombank Quảng Nam giành chiến thắng trước Pymepharco Phú Yên với tỉ số 5-4.

Đánh giá về chất lượng giải đấu cũng như tiềm năng phát triển môn BĐBB tại Khánh Hòa, ông Nguyễn Trọng Thảo, Trưởng Ban bóng đá Futsal - BĐBB Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho biết: “So với mọi năm, các đội tham dự giải năm nay đều có sự chuẩn bị khá tốt. Đặc biệt, Khánh Hòa - địa phương được coi là cái nôi của BĐBB - đã chứng tỏ được thực lực của mình qua các trận đấu. Do vậy, giải đấu đã tạo được sức hút lớn đối với người hâm mộ và du khách. Qua giải lần này, Ban tổ chức sẽ thành lập đội tuyển BĐBB quốc gia (trong đó lấy Khánh Hòa làm lực lượng nòng cốt) chuẩn bị tham dự giải BĐBB tại Trung Quốc sắp tới”.

AN NHIÊN

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa: “Giải bóng đá bãi biển được tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hòa năm nay không chỉ khơi dậy tiềm năng phát triển bộ môn này tại địa phương, mà còn là dịp quảng bá hình ảnh du lịch đến với du khách. Nhằm khuyến khích đội bóng Sanna Khánh Hòa tại giải lần này, nhà tài trợ Sanna (thuộc Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa) đã treo giải thưởng nóng 20 triệu đồng cho đội lọt vào bán kết sau khi vòng bảng kết thúc”.