12:04, 22/04/2012

VFF phải tự trả lương cho HLV trưởng đội tuyển quốc gia

VFF sẽ phải tự chi trả phần lớn trong khoản lương dự kiến hơn 200 triệu đồng/tháng cho huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia, Tổng cục Thể dục thể thao chỉ hỗ trợ một khoản theo chế độ của Nhà nước. Thông tin trên đã được Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Vương Bích Thắng khẳng định.

Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) Việt Nam (VFF) sẽ phải tự chi trả phần lớn trong khoản lương dự kiến hơn 200 triệu đồng/tháng cho huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG), Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) chỉ hỗ trợ một khoản theo chế độ của Nhà nước. Thông tin trên đã được Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng khẳng định.

Không nên để huấn luyện viên nội kiêm nhiệm

Thời gian gần đây có không ít quan điểm trái chiều xung quanh quyết định chọn HLV trưởng ĐTQG của VFF. Vấn đề được quan tâm nhiều nhất là nên hay không để HLV nội kiêm nhiệm trách nhiệm dẫn dắt cùng lúc cả câu lạc bộ (CLB) và ĐTQG. Đa số ý kiến cho rằng VFF cần phải chọn được HLV chuyên trách, nhưng cũng có ý kiến ủng hộ việc tạo điều kiện cho HLV nội kiêm nhiệm cả nhiệm vụ ở CLB khi nhận ghế HLV trưởng ĐTQG, mục đích là để các ứng viên mạnh dạn nhận đề nghị của VFF hơn.

 Các ứng cử viên huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia hiện nay: Nguyễn Hữu Thắng, Lê Huỳnh Đức, Phan Thanh Hùng.
Các ứng cử viên huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia hiện nay: Nguyễn Hữu Thắng, Lê Huỳnh Đức, Phan Thanh Hùng.

Ông Vương Bích Thắng cho biết: "Thực ra, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của VFF nên Tổng cục TDTT sẽ không can thiệp. Chúng tôi cũng ủng hộ việc VFF đặt niềm tin vào các HLV nội. Tuy nhiên, quan điểm của Tổng cục TDTT là không nên để HLV nội kiêm nhiệm cả CLB khi đã làm HLV trưởng ĐTQG. Ở đây, có nhiều vấn đề mà VFF cần cân nhắc. Thứ nhất là công việc ở ĐTQG không chỉ bao gồm vài trận đấu ở giải nào đó, mà còn phải lên kế hoạch hoạt động, huấn luyện, xây dựng lực lượng… HLV trưởng ĐTQG, nếu không chuyên trách sẽ rất khó toàn tâm toàn ý vào những công việc trên.

Thứ hai, như dư luận đã đề cập nhiều, khi kiêm nhiệm cả CLB thì liệu HLV có bảo đảm không rơi vào tình trạng ưu ái cho cầu thủ của mình ở CLB hay không? Cho dù là không có chuyện đó thì vô tình, HLV nội sẽ tự gây áp lực cho mình bởi họ sẽ không tránh khỏi bị để ý". Đề cập đến lo ngại của một số ứng viên HLV trưởng ĐTQG hiện nay như Phan Thanh Hùng (CLB Hà Nội T&T) hay Lê Huỳnh Đức (SHB.Đà Nẵng), là nếu thất bại ở ĐTQG thì sẽ mất việc ở CLB, ông Vương Bích Thắng nói: "Theo tôi, số HLV có trình độ, kinh nghiệm tốt như anh Hùng hiện nay ở V.League đâu có nhiều.

Trong khi đó, CLB nào cũng rất cần HLV giỏi. Hơn nữa, khi HLV nội lên nắm đội tuyển, rõ ràng là thương hiệu cũng tăng lên, thế thì ngại gì mất việc". Cũng theo ông Vương Bích Thắng, khi VFF đã có chủ trương ký hợp đồng dài hạn (dự kiến là 2 năm), kèm theo mức lương cao hơn 200 triệu đồng/tháng (sau thuế) thì trong hợp đồng chắc chắn sẽ có điều khoản bảo đảm cho HLV nội không bị thiệt thòi nếu chẳng may phải cắt hợp đồng sớm.

VFF phải chi phần lớn lương

Đề cập đến mức lương hơn 200 triệu đồng/tháng (sau thuế) mà VFF dự tính trả cho HLV nội, ông Vương Bích Thắng cho biết: "Liên đoàn có thể tự quyết định mức lương cho HLV nội, dựa trên sự cân đối tài chính của mình. Tuy nhiên, trong trường hợp thuê HLV nội thì Tổng cục TDTT chỉ có thể hỗ trợ theo đúng chế độ Nhà nước, giống như đối với các HLV ĐTQG cầu lông, bóng bàn… Chỉ khi HLV trưởng ĐTQG là người nước ngoài thì Tổng cục TDTT mới hỗ trợ theo cơ chế khác, cao hơn". Ông Vương Bích Thắng cho rằng, với mức lương trên, VFF hoàn toàn có thể tự lo được, bởi các đội tuyển bóng đá cơ bản đều nhận được sự ủng hộ, tài trợ của nhiều doanh nghiệp.

Liên quan đến việc tuyển chọn HLV trưởng ĐTQG, TTK LĐBĐ Việt Nam Ngô Lê Bằng vừa qua cũng khẳng định, ưu tiên của VFF là chọn được HLV nội chuyên trách. VFF đã tiếp xúc với hai ứng viên là HLV Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Hữu Thắng cũng như đại diện hai CLB SHB.Đà Nẵng, SLNA. Phản ứng từ phía các đơn vị trên, theo ông Ngô Lê Bằng, là rất tích cực. TTK Ngô Lê Bằng cũng đưa ra giải pháp ký hợp đồng ngắn hạn với HLV nội (chuyên trách) trong trường hợp không HLV nội nào dám nhận đề nghị của VFF.

Theo HNM