03:04, 18/04/2012

Niềm tự hào của thể thao Việt Nam

Với nghị lực, ý chí và niềm đam mê thể thao, vượt qua những khó khăn của cuộc sống, vận động viên khuyết tật Châu Hoàng Tuyết Loan lần thứ 3 vinh dự đại diện cho thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội người khuyết tật (Paralympic Games) 2012 tại London (Anh) diễn ra trong thời gian tới.

Với nghị lực, ý chí và niềm đam mê thể thao, vượt qua những khó khăn của cuộc sống, vận động viên (VĐV) khuyết tật Châu Hoàng Tuyết Loan lần thứ 3 vinh dự đại diện cho thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội người khuyết tật (Paralympic Games) 2012 tại London (Anh) diễn ra trong thời gian tới.

Những ngày đầu tháng 4, tại phòng tập thể hình dành cho các VĐV thể thao Khánh Hòa (bên ngoài khuôn viên sân vận động 19-8 Nha Trang), chúng tôi bắt gặp hình ảnh quen thuộc của đôi bạn Nguyễn Thị Kim Thoa (huấn luyện viên) và Châu Hoàng Tuyết Loan (VĐV cử tạ). Họ đang miệt mài tập luyện để chuẩn bị cho kỳ Thế vận hội London 2012 sắp tới. Khuôn mặt vẫn còn nhễ nhại mồ hôi sau bài tập có cường độ khá nặng, Tuyết Loan cho biết: “Lần này, tôi sẽ quyết tâm tập luyện, vượt qua thành tích của bản thân để mang về huy chương cho đoàn thể thao nước nhà”.

Vận động viên Châu Hoàng Tuyết Loan với bài tập thể lực chuẩn bị cho lần tham dự Thế vận hội London 2012.
Vận động viên Châu Hoàng Tuyết Loan với bài tập thể lực chuẩn bị cho lần tham dự Thế vận hội London 2012.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, cha mất sớm, ngay từ thời thơ ấu, Tuyết Loan đã sớm chịu cảnh sống cơ cực, cùng với đó là sự mặc cảm vì bị tật nguyền. Nhưng, căn bệnh sốt bại liệt lúc 6 tuổi chỉ có thể lấy đi đôi chân của Tuyết Loan chứ không thể lấy đi nghị lực, ý chí và niềm khát khao được sống, vươn lên như những người bình thường của chị. Và trong một lần tình cờ đến với môn thể thao cử tạ, bằng nghị lực, sự kiên cường của bản thân, Tuyết Loan đã vượt qua những khó khăn của cuộc sống để trở thành một trong những VĐV thể thao của Khánh Hòa 3 lần tham dự các kỳ thế vận hội. Nhớ lại kỷ niệm ngày đầu tiên bước vào nghề, Tuyết Loan xúc động kể: “Tôi cũng không ngờ, trước đây tôi chỉ tập thể hình cho biết và để rèn luyện sức khỏe. Song, không biết từ lúc nào, càng tập, tôi càng đam mê môn thể thao này. Giờ đây, việc tập luyện và thi đấu cử tạ đã như cái nghiệp của tôi”.

 Vận động viên Tuyết Loan (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện với bạn bè trong phút giải lao giữa buổi tập.

 Vận động viên Tuyết Loan (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện với bạn bè trong phút giải lao giữa buổi tập.

Được biết, trước khi chính thức giành quyền tham dự Thế vận hội London, năm 2011, VĐV Châu Hoàng Tuyết Loan đã giành được thành tích đáng nể tại các giải đấu quốc tế. Tại ASEAN Para Games lần thứ 6 tổ chức tại Indonesia năm 2011 và giải vô địch cử tạ châu Á Thái Bình Dương tổ chức tại Malaysia năm 2012, Tuyết Loan đã hoàn tất mức tạ 94kg và giành cả 2 Huy chương Vàng. Với những thành tích đạt được, lần thứ 3 liên tiếp, Tuyết Loan được vinh dự đại diện cho thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội người khuyết tật (Paralympic Games). Ở Thế vận hội Athen 2004 (tổ chức tại Hy Lạp) và Bắc Kinh (năm 2008), Tuyết Loan chỉ xếp ở hạng 4, 5 với mức tạ từ 90 - 100kg. Tuy không đạt được huy chương ở Thế vận hội Bắc Kinh, nhưng Tuyết Loan không tỏ ra nản chí mà vẫn quyết tâm chinh phục bản thân để một lần nữa đạt mức chuẩn A tham dự Paralympic Games 2012 tại London.

Có thể nói, với một người bình thường, việc thường xuyên duy trì hoạt động tập luyện thể thao đã là việc không mấy dễ dàng. Đối với Tuyết Loan, cái khó ấy càng tăng gấp bội. Tuy nhiên, với nghị lực vượt khó, VĐV Châu Hoàng Tuyết Loan đã vươn lên, trở thành tấm gương sáng không chỉ cho người khuyết tật mà cả những người bình thường noi theo.

AN NHIÊN