05:04, 27/04/2012

Góp phần khơi dậy văn hóa đọc

Hàng chục lượt độc giả đã đến và tìm đọc những cuốn sách hay về các danh nhân, sự kiện lịch sử của dân tộc, nét đẹp văn hóa xứ Trầm Hương…

Hàng chục lượt độc giả đã đến và tìm đọc những cuốn sách hay về các danh nhân, sự kiện lịch sử của dân tộc, nét đẹp văn hóa xứ Trầm Hương… trong khuôn khổ Tuần lễ đọc sách 2012, được Thư viện tỉnh tổ chức từ ngày 23 đến 28-4. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng ngày Sách và bản quyền thế giới (23-4), là dịp để khơi dậy văn hóa đọc trong đông đảo nhân dân.

Những ngày này, không khí đọc sách ở Thư viện tỉnh (số 10 Trần Hưng Đạo, TP. Nha Trang) sôi nổi hơn thường ngày. Chứng kiến những độc giả lớn tuổi tay run run lật từng trang sách, hay những học sinh, sinh viên tranh thủ tìm đọc những ấn phẩm mình yêu thích…, trong chúng tôi lại dâng lên niềm vui. Vui vì Tuần lễ đọc sách 2012 đã phần nào khơi dậy văn hóa đọc trong mỗi người. “Thường ngày, em vẫn cùng các bạn đến thư viện tìm kiếm tài liệu phục vụ cho việc học tập, vì vậy, em có điều kiện tiếp xúc với nhiều loại sách khác nhau. Khi diễn ra Tuần lễ đọc sách, em đã cố gắng thu xếp thời gian nhiều hơn để có thể đọc miễn phí những tác phẩm mới xuất bản. Bởi lẽ, cơ hội đọc sách như thế này mỗi năm mới có một lần”, bạn Ngô Văn Hoàng (sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang) cho biết.

 Độc giả đến với Tuần lễ đọc sách 2012 tại Thư viện tỉnh.

 Độc giả đến với Tuần lễ đọc sách 2012 tại Thư viện tỉnh.

Trong Tuần lễ đọc sách 2012, Ban tổ chức đã bố trí khu vực tiền sảnh của Thư viện để trưng bày, giới thiệu các loại sách, giúp độc giả có thể tìm hiểu và đọc tại chỗ. Với chủ đề “Khánh Hòa - Xứ Trầm - Biển Yến”, Tuần lễ đọc sách không chỉ là hoạt động hưởng ứng ngày Sách và bản quyền thế giới, kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn là dịp để những người làm công tác duy trì văn hóa đọc có thể đưa những ấn phẩm hay, mới nhất của các tác giả, nhà xuất bản trong nước đến với độc giả. Cách bố trí, giới thiệu các loại sách như trên đã nhận được sự đồng tình của nhiều độc giả. Cụ Nguyễn Công (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) tâm sự: “Đọc sách là thú vui của tôi từ thời trẻ và cho đến tận bây giờ, khi đã lớn tuổi. Tôi thường xuyên đọc sách, báo để giải trí và hiểu biết thêm về những kiến thức mình còn thiếu. Tôi thích đọc những sách về danh nhân, lịch sử và văn học. Năm nay, những người tổ chức Tuần lễ đọc sách đã giới thiệu nhiều tác phẩm hay, có nội dung mà tôi yêu thích”. Song song với hoạt động tại Thư viện tỉnh, thư viện các địa phương cũng tổ chức Tuần lễ đọc sách miễn phí phục vụ cho bạn đọc.

Đến với tuần lễ đọc sách, độc giả có dịp tiếp cận với những tác phẩm mới xuất bản về các danh nhân Việt Nam như: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Đại tướng Văn Tiến Dũng, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt… Các ấn phẩm về những trận đánh, chiến dịch trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc cũng nhận được sự quan tâm của nhiều người, nhất là các độc giả lớn tuổi. Bên cạnh đó, những hình ảnh tư liệu về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước như đã góp phần làm sống dậy không khí sục sôi của những tháng ngày hoa lửa. Một không gian khá lớn đã được dành để giới thiệu về những nét đẹp văn hóa, các di tích, danh lam, thắng cảnh, ẩm thực, con người… ở vùng đất Khánh Hòa. Đặc biệt, Ban tổ chức đã bố trí một không gian thích hợp để giới thiệu về bộ sách kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh với các tác phẩm như: Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, Hồ Chí Minh về sự tiến bộ phụ nữ, 120 địa danh Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh biên niên hoạt động qua các thời kỳ cách mạng, Văn hóa ứng xử Hồ Chí Minh, 120 bài trả lời phỏng vấn báo chí của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 120 câu nói - bài nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh… Đây là những tác phẩm đã góp phần giới thiệu rộng rãi tới nhân dân Việt Nam, bạn bè thế giới về công lao to lớn, sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam, phong trào cộng sản, công nhân quốc tế; một thiên tài trí tuệ, phong cách đạo đức mẫu mực, có lối sống giản dị, khiêm tốn, gần gũi, thân thiết với tất cả mọi người.

Tuần lễ đọc sách 2012 là dịp để người dân, đặc biệt là giới trẻ hình thành và xây dựng thói quen đọc sách, qua đó góp phần phát triển rộng rãi văn hóa đọc trong cộng đồng. Những người quan tâm đến sự kiện này mong muốn có thêm nhiều tuần lễ tương tự trong năm với quy mô, số lượng, chất lượng cao hơn.

NHÂN TÂM

Tuần lễ đọc sách năm nay có các hoạt động như: trưng bày, giới thiệu 200 tên sách và các loại hình thông tin tư liệu về cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất đất nước; giới thiệu về thế mạnh, nét đẹp của vùng đất Khánh Hòa; trình chiếu hơn 100 hình ảnh về chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh và một số phim tài liệu giới thiệu các danh lam thắng cảnh, con người, ẩm thực của xứ Trầm Hương.