03:04, 24/04/2012

Nguyễn Tiến Nhật đoạt vé tới Olympic 2012

Lọt vào vòng chung kết nội dung kiếm chém 3 cạnh tại vòng tuyển chọn Olympic đang diễn ra ở Nhật Bản, tay kiếm  Nguyễn Tiến Nhật đã chính thức có được chiếc vé đến London.

Lọt vào vòng chung kết nội dung kiếm chém 3 cạnh tại vòng tuyển chọn Olympic đang diễn ra ở Nhật Bản, tay kiếm  Nguyễn Tiến Nhật đã chính thức có được chiếc vé đến London.

Nhận được tin nóng từ Nhật Bản, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) Vương Bích Thắng cho biết: “Nếu nói đây là sự bất ngờ cũng chỉ đúng một phần. Bởi lẽ, ngay trong kế hoạch bàn bạc và triển khai từ đầu năm 2011 - trước khi dự SEA Games 26 - lãnh đạo Tổng cục TDTT cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có ý kiến, giao nhiệm vụ cho đấu kiếm giành 1 suất Olympic. Thậm chí, ở thời điểm đó, một số anh em trong nghề khi được giao nhiệm vụ này cũng tỏ ra ái ngại và không tin tưởng lắm, nhưng bây giờ thì rõ ràng kế hoạch đã không chệch chuẩn... Tất nhiên, việc Nguyễn Tiến Nhật giành suất là thành tích của cá nhân kiếm thủ này, nhưng phải nhìn rộng ra thì sự đóng góp của các địa phương mạnh trong môn thể thao trên gồm Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là không nhỏ. Đấu kiếm TP.Hồ Chí Minh đã không ngại đầu tư cho vận động viên (VĐV) tập huấn ở Hàn Quốc để rồi mới có Tiến Nhật bây giờ”.

Tiến Nhật đứng vị trí thứ 2 từ trái sang
Tiến Nhật đứng vị trí thứ 2 từ trái sang

Với làng kiếm, Nguyễn Tiến Nhật không còn xa lạ dù tay kiếm này không thuộc nhóm những VĐV đã giành Huy chương Vàng (HCV) ở SEA Games 26. Được biết, Tiến Nhật đến với đấu kiếm TP.Hồ Chí Minh khoảng năm 2005 và anh sớm “kết thân” với kiếm 3 cạnh thay vì kiếm liễu hay kiếm chém, một phần cùng vì kiếm 3 cạnh dễ tập luyện hơn. Nhưng như một quy luật với làng kiếm, VĐV có thể tập nhiều nội dung, thế nên ở giải quốc tế đầu đời là trẻ Đông Nam Á (2006), Tiến Nhật giành HCV cá nhân kiếm liễu nam. Năm 2007, Nhật giành HCV cá nhân kiếm liễu tại giải vô địch toàn quốc và được thi đấu trong đội hình kiếm 3 cạnh Việt Nam giành HCĐ tại SEA Games 24. Tuy nhiên phải đến năm 2008 mới là năm bùng nổ của Nhật khi vượt qua đàn anh Đỗ Hữu Cường (Hà Nội) để giành HCV toàn quốc nội dung cá nhân kiếm 3 cạnh, đồng thời góp công mang về tấm HCV đồng đội nam kiếm 3 cạnh của đội đấu kiếm TP.Hồ Chí Minh.

Trong những mùa giải gần đây, Nguyễn Tiến Nhật không bao giờ rời khỏi các vị trí dẫn đầu kiếm 3 cạnh nam. Điều thú vị với các VĐV kiếm TP.Hồ Chí Minh chính là việc Tiến Nhật đến với kiếm vì thích hình ảnh cuả những người lính ngự lâm đầy chất hiệp sĩ.

Chỉ mới phát triển tại  TP.Hồ Chí Minh trong quãng thời gian gần đây, nhưng với sự đầu tư quyết liệt của Sở VH-TT -DL TP.Hồ Chí Minh cũng như Nhà thi đấu Phú Thọ - đơn vị quản lý môn võ thuật này, đấu kiếm  TP.Hồ Chí Minh đã tạo thêm bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển của mình với tấm vé dự Thế vận hội lớn nhất hành tinh sẽ khai mạc vào ngày 27-7 tới tại London (Vương quốc Anh). Sau vòng tuyển chọn Olympic 2012, các kiếm thủ Việt Nam tiếp tục tranh tài tại giải vô địch châu Á (từ ngày 22 đến 27-4) và World Cup từ 28 đến 29-4.

Theo NLĐ