08:04, 26/04/2012

Nghệ sĩ Camille Huyền với hồn thơ Hàn Mặc Tử

Tìm đến với những ca từ sang trọng trong ca khúc của nhạc sĩ Cung Tiến, miệt mài phổ nhạc cho những vần thơ giàu cảm xúc về trăng của nhà thơ Hàn Mặc Tử…,

Tìm đến với những ca từ sang trọng trong ca khúc của nhạc sĩ Cung Tiến, miệt mài phổ nhạc cho những vần thơ giàu cảm xúc về trăng của nhà thơ Hàn Mặc Tử…, Camille Huyền - người phụ nữ xứ Huế, sinh sống ở trời Âu - đã làm rung lên sợi dây xúc cảm của mọi người bằng những ca khúc nghệ thuật vừa quý phái nhưng cũng thật gần gũi.

Mới đây, khán giả phố biển Nha Trang có dịp thưởng thức giọng hát ngọt ngào, sâu lắng, đầy tâm trạng của nghệ sĩ Camille Huyền trong đêm nhạc có tên gọi “Say trăng” nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Hàn Mặc Tử. Trong không gian trữ tình, tiếng đệm đàn guitar điêu luyện của nhạc sĩ Walther Giger, người nghệ sĩ gốc Huế Camille Huyền đã lần lượt hát 14 ca khúc phổ nhạc từ các bài thơ về trăng của thi nhân Hàn Mặc Tử như: Sáng trăng, Rượt trăng, Say trăng, Vầng trăng, Uống trăng, Sao vàng sao, Trăng vàng trăng ngọc, Đà Lạt trăng mờ, Đây thôn Vĩ Dạ… Bằng chất giọng thánh thót, trong trẻo, nghệ sĩ Camille Huyền gần như mê hoặc người nghe trong từng nốt nhạc, ca từ. Không quá cầu kỳ trong cách diễn xướng, chị đã hát bằng tất cả tâm hồn, tình cảm, sự đồng điệu. Chính điều đó đã khiến khán giả bị chinh phục, cùng thổn thức với những tác phẩm do chị thể hiện. “Năm 2007, thành công trong việc thể hiện những ca khúc của nhạc sĩ Cung Tiến đã thôi thúc tôi làm thêm một điều gì đó đối với quê hương Việt Nam. Được sự gợi ý của bạn bè, tôi đã cố gắng thực hiện ý tưởng phổ nhạc cho thơ của thi nhân Hàn Mặc Tử. Để làm được điều này, tôi đã có sự giúp sức rất lớn từ nhạc sĩ Walther Giger, cũng là thầy dạy đàn của mình. Tôi và Walther Giger đã miệt mài tìm từng nốt nhạc thích hợp nhất cho mỗi vần thơ trăng của Hàn Mặc Tử; cảm và hiểu về thơ Hàn Mặc Tử để có cách hòa âm, phối khí hiệu quả nhất cho mỗi ca khúc. Số lượng 14 ca khúc phổ thơ Hàn Mặc Tử chính là thành quả của quá trình lao động nghệ thuật hết mình của chúng tôi trong 3 năm” - nghệ sĩ Camille Huyền chia sẻ.

Camille Huyen: Nghệ sĩ Camille Huyền biểu diễn trong đêm nhạc “Say trăng” tại Nha Trang.
 

Camille Huyen: Nghệ sĩ Camille Huyền biểu diễn trong đêm nhạc “Say trăng” tại Nha Trang.

Nghệ sĩ Camille Huyền tên thật là Huyền Tôn Nữ Cẩm Hồng. Chị sang Thụy Sĩ ø định cư từ năm 1978. Hơn 30 năm xa quê nhưng chị vẫn giữ được nét thùy mỵ, duyên dáng của một phụ nữ Huế. Trong cuộc sống cũng như trong hoạt động nghệ thuật, chị luôn tâm niệm đã làm việc gì đều phải làm hết tâm huyết của mình. Tiếp xúc với chị, chúng ta dễ dàng cảm nhận được một tâm hồn, một tính cách dịu dàng, nhưng cũng tràn đầy nội tâm và nghị lực. Ngoài ca hát, Camille Huyền còn là một họa sĩ tự do với nhiều tác phẩm tạo được ấn tượng mạnh đối với công chúng. Thỉnh thoảng chị cũng viết văn, viết nhạc như một cách để giãi bày tâm sự của mình. Nét chính trong hoạt động nghệ thuật của chị vẫn là một ca sĩ. Chọn nhạc của Cung Tiến và thơ của Hàn Mặc Tử để bắt đầu cho niềm đam mê với cố hương chính là một sự trải nghiệm chứa đựng màu sắc mới mẻ của chị. Chị tâm sự: “Đến với nhạc của Cung Tiến, càng ngày tôi càng cảm thấy đam mê trước những ý tưởng sâu - sang - đẹp của những ca từ và trước tài nghệ phi thường của nhạc sĩ”. Còn với thơ Hàn Mặc Tử, chị cho biết: “Trên đất nước Thụy Sĩ hiền hòa với trăng soi tuyệt đẹp trên núi và hồ, hai người yêu thơ Hàn Mặc Tử là tôi và Walther Giger đã tìm đến Sao sương, Say trăng để đem cái hồn thơ Hàn Mặc Tử vào tiếng nhạc”. Giọng ca, tiếng đàn của Camille Huyền và Walther Giger đã phả hơi thở lên những vần thơ của tuổi thanh xuân đầy nhiệt huyết (Đêm không ngủ, Sáng trăng, Đà Lạt trăng mờ, Rượt trăng); trong những đêm đau đớn, rên xiết (Say trăng, Những giọt lệ, Uống trăng); những lúc tìm được bình an trong tâm hồn (Trăng vàng trăng ngọc, Vầng trăng); hoặc chuẩn bị cho một cuộc hành trình mới (Đây thôn Vĩ Dạ, Sao vàng sao)… của thi sĩ Hàn Mặc Tử. Những bài thơ mới mang sắc thái riêng của Hàn Mặc Tử đã lần lượt được Camille Huyền biến thành những bài ca nghệ thuật để cho hồn thơ hòa quyện cùng tiếng nhạc. Tiếng hát, tiếng đàn đã làm cho trăng - thơ - nhạc trộn hòa vào nhau cùng ngân vang, đồng vọng giữa hai cõi thực - mơ.

NHÂN TÂM

Nghệ sĩ Camille Huyền: “Nghệ thuật phải được thưởng ngoạn trong tinh thần vô điều kiện, vậy nên rất cần những con người biết nghe, biết cảm thật lòng dù họ có ở giai tầng, trình độ nào chăng nữa”.