04:04, 24/04/2012

“Mùi cỏ cháy” mở màn đợt phim chào mừng các ngày lễ lớn

Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn: 30-4, 1-5, 7-5, 19-5, Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa tổ chức đợt chiếu phim chào mừng kéo dài từ ngày 24-4 đến hết 30-5-2012 tại Rạp số 10 Hoàng Hoa Thám (Nha Trang) và các đội chiếu phim lưu động tại các huyện, thành phố, thị xã.

Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn: 30-4, 1-5, 7-5, 19-5, Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa tổ chức đợt chiếu phim chào mừng kéo dài từ ngày 24-4 đến hết 30-5-2012 tại Rạp số 10 Hoàng Hoa Thám (Nha Trang) và các đội chiếu phim lưu động tại các huyện, thành phố, thị xã. Bộ phim nhựa “Mùi cỏ cháy” - từng đoạt giải Bông sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 và giải Cánh diều Vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam 2011 - sẽ mở màn cho đợt phim năm nay. 

Đợt phim chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn 30-4, 1-5, 7-5, 19-5 năm 2012 không chỉ là hoạt động quan trọng của Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa mà còn là hoạt động lớn, mang ý nghĩa chính trị sâu sắc của Cục Điện ảnh Việt Nam và các tỉnh, thành. Bắt đầu từ ngày 24-4, đợt phim sẽ được khai mạc tại Trung tâm điện ảnh của 64 tỉnh, thành phố trên cả nước. Ở Khánh Hòa, lễ khai mạc đợt phim sẽ được tổ chức vào ngày 26-4 tại Rạp số 10 Hoàng Hoa Thám (Nha Trang). Ông Đinh Văn Láng, Trưởng phòng Nghiệp vụ (Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa) cho biết: “Sau lễ khai mạc, cùng với việc công chiếu tại Nha Trang, 6 đội chiếu phim lưu động của Trung tâm sẽ tổ chức chiếu phim cho bà con các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tại hai huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, đội chiếu phim lưu động sẽ phục vụ tại 10 điểm chiếu với 20 buổi chiếu; tại TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa và các huyện còn lại, đội sẽ phục vụ tại 16 điểm chiếu với 32 buổi chiếu”.  

Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn: 30-4, 1-5, 7-5, 19-5, Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa tổ chức đợt chiếu phim chào mừng kéo dài từ ngày 24-4 đến hết 30-5-2012 tại Rạp số 10 Hoàng Hoa Thám (Nha Trang) và các đội chiếu phim lưu động tại các huyện, thành phố, thị xã.
Poster phim “Mùi cỏ cháy”.

Mở màn cho đợt chiếu phim chào mừng các ngày lễ lớn năm nay là bộ phim nhựa “Mùi cỏ cháy” do Công ty TNHH một thành viên Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất năm 2011. Bộ phim do nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm và đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Nguyễn Hữu Mười dàn dựng. Đây là bộ phim đã gặt hái được nhiều thành công với giải Bông sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 và giải Cánh diều Vàng của Hội điện ảnh Việt Nam 2011. Bộ phim dài 97 phút, tái hiện chân thực không khí hào hùng, bi tráng ở chiến trường Quảng Trị rực lửa những năm 1971 - 1972. Hoàng, Thành, Thăng, Long (do các diễn viên: Năng Tùng, Văn Thơm, Tuấn Dũng, Thanh Sơn vào vai) là 4 chàng trai sinh viên Khoa Văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội lên đường nhập ngũ trong chiến tranh chống Mỹ ác liệt năm 1971. Những tân binh được Đại đội trưởng Phong (diễn viên Chí Kiên vào vai) huấn luyện tốc hành. Ngay sau đó, họ được chuyển quân tới mặt trận khốc liệt nhất: Thành cổ Quảng Trị. Chiến sự nóng bỏng đạn bom, 3 chàng trai trẻ Thành, Thăng, Long hy sinh. Hoàng may mắn trở về trong ngày chiến thắng 30-4-1975 và luôn hồi tưởng về 81 ngày đêm mà anh và đồng đội đã chiến đấu anh dũng tại Thành cổ Quảng Trị, trên dòng sông Thạch Hãn. Bộ phim được kể lại từ ký ức của Hoàng. Bằng những cảnh quay đầy đau thương và bi tráng, những chi tiết của phim đã khắc họa thành công chân dung một thế hệ, hình ảnh một dân tộc trong thời chiến tranh ác liệt. Bộ phim đã được giới điện ảnh Việt Nam ghi nhận về chất lượng nội dung, nghệ thật và giá trị tác động xã hội. Vì vậy, ngoài 2 giải thưởng Bông sen Bạc và Cánh diều Vàng của Hội Điện ảnh, bộ phim còn đạt được một số giải thưởng khác như: giải âm nhạc xuất sắc, giải quay phim xuất sắc; bằng khen cho phim hay nhất về đề tài chiến tranh cách mạng năm 2011 do Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) trao tặng.

Ngoài phim “Mùi cỏ cháy”, trong đợt chiếu phim chào mừng các ngày lễ lớn năm nay, Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa còn chiếu các bộ phim tài liệu của Công ty TNHH một thành viên Hãng phim tài liệu khoa học Trung ương sản xuất như: “Ngày cuối cùng của chiến tranh” (kịch bản: Đào Thanh Tùng, đạo diễn, NSƯT Nguyễn Thước), “Bàn thờ mẹ” (kịch bản và đạo diễn: Mạc Văn Chung), “Quê cha đất tổ” (kịch bản: Trần Cung - Hoàng Tiến Sĩ, đạo diễn: NSƯT Vương Khánh Luông). Đây là những bộ phim có nội dung tư tưởng, chủ đề gắn với con người và vùng đất Thành cổ Quảng Trị kiên cường nhằm hướng đến chào mừng 40 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị (1972 - 2012). Bên cạnh loạt phim lịch sử, Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa còn công chiếu một số bộ phim tâm lý xã hội, hành động như: “Ngọc Viễn Đông” của đạo diễn Cường Ngô, “Nhất tiễn định càn khôn” của đạo diễn Mẫu Thiết Quân (phim Trung Quốc)…

HOÀNG DUNG