03:04, 13/04/2012

Manchester United và “hội chứng” Paul Scholes

Khi Manchester United (M.U) thi đấu bết bát, Paul Scholes xỏ giày ra sân, lập tức thành tích của cả đội đi lên trông thấy.

Khi Manchester United (M.U) thi đấu bết bát, Paul Scholes xỏ giày ra sân, lập tức thành tích của cả đội đi lên trông thấy. Thế nhưng, chỉ trong một trận vắng anh, “Quỷ đỏ” đã bộc lộ là những cá nhân thiếu sự kết dính. Trận thua trên sân của Wigan vừa qua đã chứng tỏ M.U đang quá phụ thuộc vào Paul Scholes…

Trong thời gian ngài Alex Ferguson dẫn dắt, có thể nói, M.U đã gặt hái rất nhiều thành công với 2 chức vô địch Champions League và 12 lần vô địch giải Ngoại hạng. Vào thời điểm M.U tỏ ra rất mạnh, đội bóng luôn có một đặc trưng, đó là trong đội hình luôn có một thủ lĩnh có tầm ảnh hưởng lớn và khả năng dẫn dắt toàn đội. Eric Cantona, Roy Kean là những người như vậy. Sau này, tuy không có phẩm chất thủ lĩnh như các đàn anh nhưng Scholes xứng đáng được xem là một cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn đến lối chơi của cả đội. Khi còn sung sức, Scholes là cầu thủ có khả năng quan sát rất tốt, cũng như điều tiết trận đấu và phân phối bóng tuyệt vời. Những tình huống đối phương áp sát 2 - 3 người, Scholes vẫn có thể xử lý thông minh để điều tiết trận đấu theo ý muốn. Đặc biệt, anh còn có khả năng chuyền bóng rất chính xác. Khả năng này gần như là thương hiệu của Scholes. Chính khả năng đọc tình huống tốt và chuyền bóng chính xác đã giúp anh trở thành một cầu thủ kiến tạo hàng đầu nước Anh. Người hâm mộ rất thường thấy, tuy không quan sát nhưng Scholes vẫn có những đường chuyền vượt tuyến, chính xác đến từng cm, đặt đồng đội vào những vị trí thuận lợi để ghi bàn. Ngoài ra, anh còn sút xa cực tốt để giải quyết những trận cầu khó khăn. Còn nhớ trận bán kết lượt về gặp Barca mùa bóng năm 2008 - 2009, trong một thế trận bế tắc, bàn thắng từ cú sút xa cực tốt của Scholes đã giúp M.U loại bỏ đối thủ khó chơi này. Tuy nhiên, khi tuổi tác đã nhiều, cộng với chấn thương xương chày kinh niên nên Scholes không thể thi đấu với phong độ tốt nhất và tuyên bố treo giày.

Thiếu Scholes, các cầu thủ M.U thi đấu rời rạc và chấp nhận thua choáng váng trước Wigan.
Thiếu Scholes, các cầu thủ M.U thi đấu rời rạc và chấp nhận thua choáng váng trước Wigan.

Tuy nhiên, để lấp vị trí của Scholes không phải là chuyện đơn giản. Đầu mùa bóng, ông Ferguson đã tính mua về Sneijder (đang khoác áo Inter Milan) để trám vào vị trí giữa sân nhưng thương vụ mua bán không thành công. Sau đó, ông phải đề ra chiến thuật tấn công dựa trên nền tảng sung sức của các cầu thủ trẻ. Trong số đó, Tom Cleverly được kỳ vọng sẽ thay thế được vai trò của Scholes. Thực tế, M.U đã khá thành công nhưng khi Tom bị chấn thương, lỗ hổng tuyến giữa của M.U lại rộng hoác. Họ thi đấu nhợt nhạt và không còn là một thế lực đáng sợ. Họ chỉ có thể làm mưa làm gió ở đấu trường quốc nội nhờ kinh nghiệm, nhưng ở đấu trường châu lục, đẳng cấp của M.U đã trở về đúng với thực lực. Họ bị bật bãi khỏi Champions League ngay ở vòng bảng và sau khi rớt xuống đấu trường châu lục thấp cấp hơn là Europa League, M.U cũng bị loại bởi một đội bóng làng nhàng ở La Liga là Athletic Bilbao. Trong những trận đấu với các đối thủ ở đấu trường châu lục, M.U đều thi đấu rất bị động và không thể kiểm soát được thế trận. Nguyên nhân chính là thiếu hẳn một cầu thủ có khả năng như Scholes ở tuyến giữa. Ở giải trong nước, M.U cũng để Man City vượt mặt rất lâu và chỉ biết hùng hục bám đuổi. Trong thời điểm đó, sự trở lại của Scholes là rất kịp thời. Nhờ sự tỏa sáng của anh, M.U đã bắt kịp rồi qua mặt đối thủ cùng thành phố ở giai đoạn cuối. Cũng cần nói thêm, tuy Scholes đã lớn tuổi nhưng kinh nghiệm vẫn còn dồi dào. Mặt khác, nhờ bị loại ở tất cả các mặt trận, lịch thi đấu của M.U cũng dễ dàng hơn nên Scholes có thời gian để hồi phục. Tuy nhiên, thi đấu liên tục gần 20 trận cũng khiến anh bị quá tải và đó là lý do khiến ông Ferguson không cho Scholes ra sân trong trận gặp Wigan ở vòng 33.

Tuy nhiên ở trận này, M.U đã thất bại khi ông Ferguson sử dụng Tom Cleverly - cầu thủ mới trở lại sau chấn thương. Các cầu thủ M.U lại quay lại lối chơi rời rạc, thiếu kết dính và chấp nhận trâïn thua cho dù họ có hẳn 40 phút để gỡ.

Nếu phân tích nguyên nhân trận thua này, có thể thấy nó tổng hợp từ nhiều yếu tố như tâm lý chủ quan sau khi bỏ xa Man City trên bảng xếp hạng, Tom Cleverly và Nani trở lại sau chấn thương nên chưa thể hiện được, hoặc trong tình huống bị thua bàn, Rooney đã tranh chấp bóng quá hời hợt, để đối phương có đủ không gian và thời gian để sút bóng. Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất vẫn là do thiếu Scholes. Có thể thấy rõ điều đó trong phần lớn thời gian sau khi bị dẫn bàn, M.U vẫn không triển khai được lối chơi. Bóng thường xuyên bị tranh chấp ở giữa sân nên các tiền vệ không có thời gian để tổ chức tấn công bài bản. Các mũi tấn công trở nên hiếm hoi và tự phát, dẫn đến các pha kết thúc cũng vội vàng, thiếu sắc sảo. Sau trận đấu, ông Ferguson tuy choáng váng với kết quả nhưng vẫn khẳng định mạnh mẽ M.U sẽ không sụp đổ và họ sẽ cải thiện phong độ thời gian tới. Tuy ông không nói đến cách thức nhưng có lẽ ông sẽ phải tiếp tục dùng đến Scholes, bởi đơn giản, dường như giờ đây đối với M.U, Scholes đã trở thành một loại đôp-ping.

LÊ MINH