09:04, 21/04/2012

Ngày càng thu hút giới trẻ

Khiêu vũ đang dần trở thành môn nghệ thuật phổ biến đối với người dân thành phố biển Nha Trang. Người ta có thể khiêu vũ trên sân khấu, trong các bữa tiệc, ở trường học, thậm chí là trong công viên để thay cho những bài tập thể dục…

Khiêu vũ đang dần trở thành môn nghệ thuật phổ biến đối với người dân thành phố biển Nha Trang. Người ta có thể khiêu vũ trên sân khấu, trong các bữa tiệc, ở trường học, thậm chí là trong công viên để thay cho những bài tập thể dục… Tuy nhiên, đối với những bạn trẻ, Dance sport (khiêu vũ thể thao) mới là đích đến để thỏa niềm đam mê.

Phần lớn những người tìm đến Dance sport đều đã từng gắn bó với khiêu vũ giao tiếp thông thường (còn được gọi là khiêu vũ salon). Khác với khiêu vũ giao tiếp để vui chơi, giải trí và không chú trọng nhiều tới kỹ thuật, Dance sport lại có thể thi đấu. Cũng bắt nguồn từ những điệu nhảy của khiêu vũ giao tiếp, nhưng Dance sport được tổng hợp, chọn lọc theo các quy định, tiêu chuẩn để người nhảy có thể thi với nhau. Ngoài việc mang đến sự hưng phấn và nét đẹp hình thể, Dance sport còn đòi hỏi kỹ thuật rất cao ở người nhảy. Thông thường, Dance sport có 10 điệu nhảy phổ biến, được chia thành 2 bảng chính. Bảng La-tinh gồm các điệu: Rumba, Chachacha, Samba, Jive, Pasodoble; bảng Standard có các điệu: Tango, Quickstep, Slow Waltz, Vienna Waltz và Slow Fox Trot.

Một tiết mục khiêu vũ khể thao tại Dạ hội thanh niên do Thành đoàn Nha Trang tổ chức nhân ngày 26-3.

Một tiết mục khiêu vũ khể thao tại Dạ hội thanh niên do Thành đoàn Nha Trang tổ chức nhân ngày 26-3.

Trước đây, ở Nha Trang cũng có nhiều câu lạc bộ khiêu vũ, nhưng chủ yếu vẫn là khiêu vũ giao tiếp. Một vài năm trở lại đây, cùng với xu hướng phát triển của các loại hình nghệ thuật, giới trẻ Nha Trang bắt đầu thử sức ở thể loại Dance sport. Đặc biệt, những giải thi đấu như: Giải vô địch khiêu vũ thể thao trẻ toàn quốc và cúp Khánh Hòa mở rộng năm 2009, Liên hoan các đôi nhảy đẹp tại Festival Biển năm 2011 do Tỉnh đoàn tổ chức… đã tạo thêm động lực cho giới trẻ thành phố tập luyện và tham gia các giải đấu. Bạn Phan Thanh Chương (phường Phước Hải, Nha Trang) - người đã gắn bó với thể loại Dance sport hơn 5 năm qua, từng vô địch khối không chuyên ở Liên hoan các đôi nhảy đẹp tại Festival Biển năm 2011, cho biết: “Không có niềm đam mê thì không thể theo đuổi được loại hình khiêu vũ thể thao này. Các buổi tập đều tốn sức lực như một vận động viên. Kỹ thuật trong từng bước nhảy cũng rất nghiêm ngặt, từ gót chân, bàn chân cho đến đầu gối, hông, bụng, vai… bắt buộc người tập đều phải tuân theo. Tuy nhiên, khiêu vũ thể thao luôn mang đến cho người nhảy sự hưng phấn trong điệu nhạc và nét đẹp của ngôn ngữ hình thể”. Không chỉ yêu thích và tập luyện thường xuyên, Chương còn dạy khiêu vũ thể thao cho nhiều bạn trẻ khác trong thành phố.

Có mặt trong một buổi tập khiêu vũ thể thao của các bạn trẻ Tiểu đoàn 3, Khoa Thông tin Ra đa Học viện Hải quân, chứng kiến những bước nhảy lúc khéo léo, mềm mại, khi mạnh mẽ, nhanh gọn, chúng tôi mới thấy hết độ khó của loại hình khiêu vũ thể thao. Không chỉ đòi hỏi sự am hiểu về âm nhạc và nhịp điệu chính xác, khiêu vũ thể thao còn cần thể lực, độ dẻo dai và sự phối hợp cơ thể nhuần nhuyễn. Bên cạnh đó, tính đồng đội, sự duyên dáng và phong cách riêng cũng là yếu tố tạo nên sự uyển chuyển trong từng bước nhảy. Bạn Hà Văn Linh - học viên năm 3 của Tiểu đoàn 3, Khoa Thông tin Ra đa chia sẻ: “Những ngày đầu tập luyện, cơ thể tôi rất uể oải, đầu gối, các khớp tay, khớp chân mỏi nhừ, bắp chân căng cứng. Thế nhưng, vì đam mê bộ môn này nên tôi vẫn cố gắng theo đuổi và tập luyện. Bây giờ, nghe nhạc là tôi không thể ngồi yên, đôi chân cứ muốn nhảy nhót. Vừa qua, tại Hội thi Khiêu vũ quốc tế Học viện Hải quân 2012, đội chúng tôi đã đoạt giải nhất”.

Là thể loại khiêu vũ mang tính nghệ thuật cao, lại có nhiều yêu cầu của một bộ môn thể thao nên Dance sport thu hút giới trẻ tham gia ngày một đông. Hiện nay, tại Trung tâm Sinh hoạt thanh niên của Thành đoàn Nha Trang (đường Hoàng Hoa Thám, Nha Trang) và một số câu lạc bộ khiêu vũ luôn có nhiều bạn trẻ tham gia tập luyện. Được biết, dịp lễ 30-4 và 1-5 này, Thành đoàn Nha Trang sẽ tổ chức Liên hoan những đôi nhảy đẹp TP. Nha Trang năm 2012 ở thể loại Dance sport. Đây là hoạt động nhằm xây dựng một sân chơi văn hóa lành mạnh, bổ ích và có tính nghệ thuật cao cho đoàn viên, thanh niên.

HOÀNG DUNG