10:04, 22/04/2012

Sân chơi thu hẹp của các loại hình bóng đá

Giải bóng đá bãi biển tỉnh Khánh Hòa là sân chơi nhằm đẩy mạnh phong trào tập luyện và thi đấu thể thao ở các địa phương, qua đó xây dựng và tìm kiếm nguồn lực chuẩn bị cho các giải đấu lớn.

 

Giải bóng đá bãi biển (BĐBB) tỉnh Khánh Hòa là sân chơi nhằm đẩy mạnh phong trào tập luyện và thi đấu thể thao ở các địa phương, qua đó xây dựng và tìm kiếm nguồn lực chuẩn bị cho các giải đấu lớn. Thế nhưng hiện nay, giải đấu này được coi là sân chơi hẹp của các loại hình bóng đá khác như futsal…

Vừa qua, tại khu vực bãi biển (trước số 62 Trần Phú, Nha Trang), Giải BĐBB tỉnh lần thứ 5-2012 do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức đã kết thúc với chức vô địch thuộc về đội bóng của doanh nghiệp Quang Huy Mobile. Nếu chỉ xét ở góc độ duy trì thể thao phong trào, giải BĐBB tỉnh năm nay được đánh giá tương đối thành công. Bởi, không chỉ có số đội tham gia tăng hơn so với trước, mà khoảng cách về chất lượng chuyên môn giữa các đội bóng đến từ huyện, thị xã, thành phố và các đội bóng doanh nghiệp cũng không còn quá chênh lệch. Trong số 12 đội tranh tài tại giải (có 7 đội thuộc các huyện, thị xã, thành phố; 4 đội doanh nghiệp và đơn vị Công an tỉnh) đã có 6 đội bóng huyện, thị xã, thành phố (Nha Trang, Cam Lâm, Cam Ranh, Ninh Hòa, Khánh Sơn, Vạn Ninh) lọt vào vòng trong hoặc cạnh tranh chức vô địch của giải. Trong khi đó, những đội bóng đến từ các doanh nghiệp được coi là có sự đầu tư mạnh về lực lượng như: Quang Châu Diên Khánh, Sheraton, Sunrise… đều sớm bị loại ở vòng đấu bảng. Điều đó cho thấy, các đội bóng đã có sự chuẩn bị tốt cũng như xác định được mục tiêu cạnh tranh trước khi bước vào giải.

Hầu hết cầu thủ ở các đội bóng tranh tài tại giải đều được lấy từ các loại hình bóng đá khác.

Hầu hết cầu thủ ở các đội bóng tranh tài tại giải đều được lấy từ các loại hình bóng đá khác.

Tuy nhiên, nếu nhìn từ góc độ chuyên môn, giải BĐBB tỉnh năm nay chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Mục đích chính của giải là đẩy mạnh phong trào tập luyện BĐBB ở các địa phương, qua đó lựa chọn các cầu thủ xuất sắc thành lập đội tuyển tỉnh để chuẩn bị cho những giải đấu lớn. Thế nhưng, ngay từ đầu, Ban tổ chức (BTC) giải cũng như các đội bóng tham dự đều không thật sự chú trọng đến điều đó. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các đội bóng đều không có cầu thủ chuyên thi đấu môn BĐBB, mà chủ yếu được lấy từ các đội bóng phong trào ở sân cỏ mini, futsal… Cụ thể, cả 5 cầu thủ của đội Quang Huy (đội giành chức vô địch) đều là cầu thủ đội bóng futsal, chuyên thi đấu ở các giải tỉnh, bán chuyên nghiệp. Điều đó cho thấy, BTC giải chưa thật sự đặt mục tiêu đẩy mạnh và phát triển môn BĐBB lên hàng đầu. Theo một thành viên BTC giải, sở dĩ các đội bóng phải đưa cầu thủ từ những loại hình bóng đá khác (futsal, sân cỏ) vào thi đấu ở bộ môn này là do thiếu người.

Chính yếu tố phân định về chuyên môn, đối tượng tham dự giải không rõ ràng, thiếu nhất quán đã dẫn đến tình trạng giải BĐBB hàng năm không khác gì một sân chơi thu hẹp của các loại hình bóng đá khác. Trong khi đó, theo định hướng phát triển thể thao Khánh Hòa từ nay đến 2020, ngành Thể thao tỉnh sẽ chú trọng việc phát triển các môn thể thao mới (đặc biệt là những môn thể thao biển) gắn với tiềm năng phát triển du lịch địa phương. Hơn nữa, đến năm 2016, Nha Trang - Khánh Hòa là đơn vị đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5; vì vậy, việc tổ chức các giải thể thao biển, trong đó có BĐBB luôn nhận được sự quan tâm của người dân địa phương.

Nếu hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch vẫn duy trì cách thức tổ chức giải BĐBB tỉnh theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa” như hiện nay thì sau 4 năm nữa, môn BĐBB nói riêng và các môn thể thao biển ở Khánh Hòa nói chung sẽ đứng ngoài cuộc tại giải đấu quốc tế do chính mình đăng cai tổ chức.

AN NHIÊN