09:04, 07/04/2012

“Nóng”… chuyện trọng tài!

Lượt về tứ kết Champions League mùa bóng năm nay chứng kiến sự bất bình với công tác trọng tài. Ở 2 trận đấu quá chênh lệnh giữa Real - Apoel và Bayern Munich - Marseille, không có bất ngờ lớn nào xảy ra, nhưng ở 2 trận còn lại giữa AC Milan - Barca,...

Lượt về tứ kết Champions League mùa bóng năm nay chứng kiến sự bất bình với công tác trọng tài. Ở 2 trận đấu quá chênh lệnh giữa Real - Apoel và Bayern Munich - Marseille, không có bất ngờ lớn nào xảy ra, nhưng ở 2 trận còn lại giữa AC Milan - Barca, Chelsea - Benfica, những sai sót của trọng tài khiến các đội bị loại không “tâm phục, khẩu phục”…

Ở trận lượt đi giữa AC Milan và Barca trên sân San Siro, đã có 2 tình huống các cầu thủ AC Milan phạm lỗi với đối phương trong vòng cấm nhưng trọng tài Jonas Eriksson đã bỏ qua. Sau trận đấu, Huấn luyện viên (HLV) Pep Gurdiola đã phàn nàn dữ dội về việc trọng tài bỏ qua những lỗi rõ ràng khiến cơ hội chiến thắng của Barca bị giảm đáng kể. Dường như những phàn nàn của ông Pep Gurdiola đã được UEFA lắng nghe và những chỉ đạo của tổ chức này sau đó đã tác động trực tiếp đến các trọng tài bắt chính trong trận lượt về. Real và Bayern vốn mạnh hơn đối thủ rất nhiều nên ở 2 trận đấu đó, công tác trọng tài không bị phàn nàn gì. Tuy nhiên, ở 2 trận đấu cân tài cân sức giữa Barca - Milan, Chelsea - Benfica, những nhận định của trọng tài đã thực sự khiến trận đấu rẽ sang hướng hoàn toàn khác.

Trên sân nhà Nou Camp, Barca chơi tấn công đẹp mắt nhưng không thể ghi bàn bởi hàng thủ Milan được tổ chức rất tốt dưới sự chỉ huy của lão tướng Nesta. Dĩ nhiên, với thế tấn công mãnh liệt như vậy, bàn thắng rất dễ đến với đội chủ nhà, nhưng phải nhờ đến quyết định thổi phạt đền của trọng tài Kuipers, Barca mới mở được tỷ số. Ở tình huống này, trong một pha băng về bảo vệ cầu môn, hậu vệ Antonini đã đẩy bóng hơi dài đến vị trí của Messi. Antonini đã bay người chuồi bóng nhưng thấy có khả năng vào trúng chân Messi nên anh chủ động rụt chân lại để Messi đoạt bóng. Thế nhưng, pha té ngã của Messi quá “đẹp” nên trọng tài không ngần ngại thổi phạt đền. Quả penalty đó vẫn chưa phải là đỉnh điểm của sự bất công. Sau khi Milan có bàn gỡ hòa, lúc này tỷ số giữa 2 đội là 1-1, đủ để đại diện của Serie A loại Barca. Vì thế, Barca tiếp tục dâng lên tấn công và Milan cũng co về phòng thủ đúng chiến lược đã vạch sẵn. Tuy tấn công mạnh và tạo ra nhiều cơ hội nhưng Barca vẫn không thể ghi bàn vì Milan phòng thủ rất hay. Trận đấu đang diễn ra kịch tính thì trọng tài cho Barca hưởng một quả penalty đầy tranh cãi. Trong một tình huống đá phạt góc, trước khi bóng vào cuộc, Puyol đẩy Nesta, còn Nesta kéo Busquets ngã xuống. Thế nhưng, trọng tài lại phạt thẻ vàng trung vệ Nesta và cho Barca hưởng quả phạt đền. Chính bàn thắng này đã khiến các cầu thủ Milan sụp đổ. Sau đó, họ còn để cho Iniesta ghi thêm một bàn thắng nữa. Rõ ràng, nếu không có quả phạt penalty đó, có thể trận đấu đã rẽ sang hướng khác. Nhiều người cho rằng, với thế công áp đảo, nếu không có quả phạt đền này thì Barca vẫn ghi bàn thắng. Nhưng cũng có thể xảy ra tình huống là tấn công mãi mà không ghi bàn thắng, tâm lý của các cầu thủ Barca sẽ càng nặng nề, trong khi Milan càng chơi càng tỉnh hơn, vì thế,  trận đấu sẽ có kết quả khác chứ không một chiều như thực tế đã diễn ra. Thế nên cũng dễ hiểu khi sau trận đấu, các cầu thủ Milan đã rất ấm ức, từ Nesta đến Ibrahimovic đều có những phát biểu nghi ngờ về việc trọng tài, thực chất là UEFA, đã quá ưu ái Barca và cố tình dàn xếp các trận đấu ở bán kết.

Nhận định đó có vẻ hợp lý bởi sau đó 1 ngày, trân đấu giữa Chelsea và Benfica cũng “có mùi” bởi những quyết định của trọng tài. Tại Stamford Bridge, Benfica nhập cuộc đầy quyết tâm để gỡ lại thế bất lợi thua 0-1 ngay trên sân nhà ở lượt đi. Nhìn tổng thể, Benfica mới là đội chơi hay hơn. Tuy nhiên, họ sớm bị “dội gáo nước lạnh” khi trọng tài Damir Skomina cho Chelsea hưởng quả penalty. Trong tình huống theo một đường bóng dài từ sân nhà, Asley Cole bị ngã bởi tác động của hậu vệ Garcia bên phía Benfica. Pha quay chậm cho thấy, động tác tỳ người của Garcia là hợp pháp, còn Cole ngã do anh đang chạy với vận tốc lớn và muốn đổi hướng hơn là bị lực tác động. Chưa hết, gần cuối hiệp 1, trong tài lại truất quyền thi đấu của tiền vệ Maxi Pereira. Trong một pha chuồi bóng giữa sân, khi thấy không thể với tới bóng, Pereira đã chủ động rụt chân để khỏi va chạm với Mikel. Quán tính khiến chân anh va vào ống đồng của Mikel và trọng tài đã rút thẻ vàng, đồng nghĩa với một thẻ đỏ, vì trước đó anh đã nhận một thẻ vàng.

Dẫn trước và được chơi hơn người, những tưởng chiếc vé vào bán kết đã nằm chắc trong tay Chelsea, nhưng thực tế, Benfica vùng lên dữ dội và chơi rất hay. Phút 85, dù thiếu người, họ vẫn ghi bàn; và nếu ghi thêm 1 bàn nữa thì Chelsea sẽ bị loại. Tuy nhiên, do ham tấn công trong thế thiếu người, họ đã bị thủng lưới sau một pha phản công nhanh của các cầu thủ Chelsea ở cuối trận.

Với kết quả này, 2 trận bán kết sẽ rất cân tài cân sức, Barca sẽ gặp Chelsea, Real sẽ gặp một đối thủ xứng tầm ở Champions League mùa này là Bayern Munich. 4 đội bóng trên đều xứng đáng giành chức vô địch. Vì thế, hy vọng ở những trận còn lại, công tác trọng tài sẽ tốt hơn để những trận đấu diễn ra kịch tính và hấp dẫn theo đúng đẳng cấp của các đội bóng.

L.M