11:03, 25/03/2012

Cuộc đua hấp dẫn trở lại

Sau trận thua Barca 1-3 trên sân nhà vào tháng 12 năm ngoái, Real Madrid đã trỗi dậy mạnh mẽ đến không ngờ khi toàn thắng 11 trận trong khuôn khổ La Liga.

Sau trận thua Barca 1-3 trên sân nhà vào tháng 12 năm ngoái, Real Madrid đã trỗi dậy mạnh mẽ đến không ngờ khi toàn thắng 11 trận trong khuôn khổ La Liga. Cho đến cuối tuần qua, Real vẫn dẫn trước Barca 10 điểm trên bảng xếp hạng và dường như cuộc đua đã ngã ngũ khi chính Huấn luyện viên (HLV) lẫn các cầu thủ Barca cũng phải chán nản khi chứng kiến phong độ hủy diệt của Real. Thế nhưng chỉ trong vòng 4 ngày, khoảng cách đó chỉ còn là 6 điểm và cuộc đua bất ngờ trở nên hấp dẫn trở lại…

Nếu so sánh về mặt số liệu đơn thuần thì cả Real và Barca đều có 2 trận thua. Real đã để thua 2 trận (trước Levante và chính Barca) trong khi Barca lại để thua 2 đội bóng chiếu dưới (Osasuna và Getafe). Thế nhưng ở các trận còn lại, trong khi Real gần như hủy diệt mọi đối thủ để kiếm trọn vẹn 3 điểm thì Barca đã để cầm hòa quá nhiều. Cho đến vòng 26, trừ 2 trận thua nói trên, Real toàn thắng sân nhà và chỉ để hòa đúng 1 trận ở sân khách. Trong khi đó, Barca để đến 6 đội bóng chiếu dưới cầm hòa. Đó chính là lý do vì sao Barca lại bị Real bỏ xa trên bảng xếp hạng đến 10 điểm.

Chứng kiến phong độ hủy diệt của Real thời gian vừa qua, chẳng ai có thể nghĩ rằng Barca còn cửa tranh chức vô địch La Liga với Real. Chính HLV Guardiola cũng phải chán nản khi nói đến cơ hội bảo vệ chức vô địch của Barca ở mùa này. Thế nhưng chỉ với 2 trận đấu ở vòng 27 và 28 trong vòng 3 ngày, khoảng cách ấy đã được rút xuống còn 6 điểm. Điều này khiến cơ hội san bằng cách biệt của Barca trở nên thực tế hơn rất nhiều.

Ở vòng 27, trong trận đấu gặp Malaga - đội đang đứng thứ 5 và nuôi mộng tham dự cúp châu Âu mùa tới, Real đã bị gỡ hòa bởi bàn thắng ghi được ở những phút bù giờ cuối cùng. Còn ở trận đấu vòng 28 giữa tuần, Real lại tiếp tục bị Villareal, đội bóng đang nằm trong nhóm trụ hạng cầm hòa dù đã có bàn thắng dẫn trước của Ronaldo. Cả 2 trận hòa này đều rất tai hại bởi đối thủ trực tiếp Barca đã có 2 chiến thắng ấn tượng để thu hẹp khoảng cách xuống còn 6 điểm. Trước mắt, mùa giải vẫn còn 1 trận siêu kinh điển diễn ra tại Nou Camp và rất có thể đó là trận đấu mà Barca sẽ giành được 3 điểm. Nếu điều đó xảy ra thì Real sẽ rất bất lợi vì Barca tỏ ra hơn hẳn về kết quả đối đầu lẫn hiệu số bàn thắng. Vì thế, muốn chắc chắn giành chức vô địch, Real phải bảo toàn khoảng cách an toàn trước khi hành quân tới Nou Camp để không phải phụ thuộc vào kết quả của trận đối đầu với đại kình địch. Tuy nhiên, với 2 trận hòa thất vọng này cộng với lịch thi đấu dày đặc của Real trong thời gian tới rất có thể là bước ngoặt khiến cuộc đua đến chức vô địch La Liga giữa 2 đại gia này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Trong trận hòa với Villareal, HLV Mourinho đã phản đối trọng tài kịch liệt khi đội nhà bị thổi phạt (và sau đó là màn đá phạt dẫn đến bàn gỡ hòa cho Villareal) và bị thẻ đỏ, truất quyền chỉ đạo. Cay cú vì bị gỡ hòa, Ramos chơi xấu nhận thẻ vàng thứ 2, rồi Ozil nhận thẻ đỏ trực tiếp vì phản ứng quá mức với trọng tài. Sau trận đấu, các cầu thủ Real còn xỉ vả, chửi bới trọng tài thậm tệ. Với tình hình này, có thể Real sẽ phải đối mặt với bản án phạt nghiêm khắc từ Ban tổ chức trong khi lịch thi đấu sắp đến của họ sẽ rất khó khăn.

Trong 10 trận còn lại của mùa giải, cả hai đội đều phải gặp Marlloca và Atlectic Bilbao. Tuy nhiên Barca có lợi thế hơn khi gặp những đối thủ dễ chịu. Trong khi đó, Real còn phải gặp khá nhiều đối thủ “xương xẩu” như Valencia (xếp thứ 3), Osasuna (6), đối thủ cùng thành phố Atletico Madrid (7) trước khi “va chạm” với chính Barca vào ngày 22-4. Nhưng điều đáng nói là Real gặp các đối thủ khó chịu này vào đúng thời điểm phải thi đấu tứ kết và bán kết ở Champions League. Và hầu như từ đấy đến cuối mùa giải, Real phải thi đấu với mật độ 2 trận/tuần. Đây có thể nói là giai đoạn khó khăn nhất của Real trong mùa giải. Vì thế, thật dễ hiểu cho sự tức giận của “người đặc biệt” khi đội bóng của ông không những không tích lũy được điểm số trước giai đoạn khó khăn mà lại để rơi vãi và để đối thủ thu hẹp khoảng cách đến giới hạn nguy hiểm.

Như vậy, trong các trận đấu tới, Real sẽ không có sự chỉ đạo của Mourinho và sự phục vụ của Ramos và Ozil vì án phạt. Nhưng khó khăn có vẻ vẫn chưa dừng lại ở đó. Nếu các cầu thủ của Real bị “phạt nguội” vì báo cáo của trọng tài sau trận gặp Villareal, Real sẽ thêm tổn thất lực lượng, có thể là Pepe lẫn Marcelo sẽ bị phạt treo giò.

Tuy về lý thuyết, khoảng cách 6 điểm với Barca là tương đối lớn nhưng với lịch thi đấu khó khăn và dày đặc như thế cộng với những tổn thất về lực lượng, rất có thể Real sẽ không thể duy trì được phong độ tốt và đây sẽ là cơ hội để Barca tiếp tục cuộc đua. Điều đó chắc chắn sẽ cứu La Liga khỏi một mùa giải nhàm chán vì thiếu sức cạnh tranh.

L.M